Thứ Tư, 30/12/2009 23:15

Chuyên gia chứng khoán lạc quan về năm 2010

Tình hình khủng hoảng kinh tế đã khiến cho các doanh nghiệp niêm yết gặp không ít khó khăn trong những tháng đầu năm 2009, nhưng trong 3 quý trở lại đây, tình hình  kinh doanh của các công ty đã có nhiều khởi sắc. Bàn về năm 2010, nhiều chuyên gia cho rằng tình hình sẽ còn khả quan hơn năm 2009.

2009: Không xấu như dự đoán

Từ đầu năm 2009, nhiều báo cáo phân tích đã đưa ra sự lo lắng về tình hình kinh doanh của các doanh nghiêp khi kinh tế các nước rơi vào tình trạng khó khăn, vì phần lớn các công ty niêm yết trên sàn là doanh nghiệp xuất khẩu, đơn hàng có khả năng bị cắt giảm mạnh.

Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng nặng nề nhất đối với Việt Nam là vào quý 1, khi mà nhiều doanh nghiệp nhỏ rơi vào tình trạng phá sản. Trên sàn niêm yết nhiều công ty cũng công bố lợi nhuận âm, trong đó có các công ty thuộc các ngành thủy sản, thép, hàng hải, nước giải khát, bất động sản…

Tuy vậy, từ quý 2 và quý 3 tình hình đã có dấu hiệu khả quan hơn. Trên cả 2 sàn TPHCM và Hà Nội chỉ có 20 công ty niêm yết báo cáo lỗ, số còn lại đã có lãi, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh của cả năm khi vừa bước qua quý 3, trong số này đặc biệt là doanh nghiệp các ngành cao su, thép, bất động sản, thực phẩm.

Tính về tốc độ tăng trưởng của các ngành thì ngành có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ cao nhất là ngành bất động sản với trên 300%, sau đó là xây dựng và vật liệu xây dựng với trên 120%, thực phẩm và đồ uống là 103%.

Một phần lý do của sự tăng trưởng lợi nhuận nói trên của các doanh nghiệp là do được hưởng lợi từ gói kích cầu của chính phủ, được hỗ trợ lãi suất 4% cho các khoản vay vốn lưu động phục vụ sản xuất, vốn trung dài hạn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Chính sách nới lỏng tiền tệ trong những tháng giữa năm 2009 đã khiến nhiều ngành được khơi thông nguồn vốn, nhiều dự án bất động sản được khởi động trở lại từ quý 2. Bên cạnh đó, kinh tế một số nước cũng có dấu hiệu phục hồi, kéo theo việc đơn hàng xuất khẩu tăng trở lại, một số loại hàng hóa tăng giá, khiến nhiều công ty thủy sản, dệt may, thép đã có lãi trở lại trong quý 3 sau một thời gian hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Nhận định từ đầu năm, ngành tài chính, ngân hàng cũng dự báo tình hình kinh doanh sẽ gặp khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, nhờ chính sách hỗ trợ lãi suất của chính phủ, sự khởi sắc từ thị trường chứng khoán nên trong 6 tháng đầu năm các cổ phiếu blue-chip trên sàn TPHCM thuộc nhóm ngành tài chính, ngân hàng đã có mức lợi nhuận trong 6 tháng khá khả quan. Sacombank với lợi nhuận trước thuế 1.011 tỉ đồng, đạt hơn 63% kế hoạch năm, Vietcombank với 2.284 tỉ đồng, đạt 68,8%, Công ty chứng khoán SSI có lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng là 282,2 tỉ đồng, trong khi dự kiến mức lợi nhuận trước thuế cả năm 2009 chỉ là 261,2 tỉ đồng.

Tuy vậy, trong 6 tháng cuối năm, tình hình kinh doanh của ngành này rơi vào khó khăn do chính sách tiền tệ đã bắt đầu có dấu hiệu thắt chặt lại do những lo ngại từ nguy cơ lạm phát của chính phủ. Ngân hàng Nhà nước đã lần lượt thực hiện các biện pháp như giảm tỷ lệ lấy vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 40% xuống còn 30% và các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ này vào đầu năm 2010, tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% sau hơn một năm duy trì mức trên, và yêu cầu các ngân hàng chỉ tập trung cho vay phục vụ sản xuất. Những quyết định này đang khiến cho nhiều ngân hàng đối diện với việc thiếu vốn đến Tết Nguyên đán năm nay.

2010: Tiếp tục hy vọng

Nhìn lại một năm khá thành công với thị trường chứng khoán khi chỉ số VN-Index tăng từ mức đáy 235 điểm trong tháng 2 đến mức 495,36 điểm vào ngày 30-12, mức tăng lên đến gần 112%, nhiều dự đoán cho rằng chỉ số VN-Index vẫn có thể tiếp tục đi lên trong năm 2010, chạm đến mức 800 điểm khi tình hình kinh tế có thể sẽ chuyển động tốt hơn năm 2009.

Và như vậy, các chuyên gia chứng khoán cũng dự đoán tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ khả quan hơn.

Theo phòng phân tích thuộc Công ty chứng khoán Bản Việt thì các ngành có khả năng khởi sắc từ đầu năm 2010 là cao su, thủy sản, vận tải biển. Các doanh nghiệp này sẽ tăng trưởng doanh thu cao nhờ tình hình xuất khẩu đã tốt hơn, giá cả một số hàng hóa tăng mạnh, giá cước vận tải biển cũng tăng nhanh.

Theo ông Lê Anh Thi, Phó giám đốc Công ty chứng khoán Âu Việt thì ngoài các ngành xuất khẩu (cao su tự nhiên, khai khoáng, than, thủy sản, đồ gỗ, may mặc...), ngành dầu khí cũng được hưởng lợi khi giá dầu tăng làm cho các dự án dầu khí được khôi phục lại.

Còn theo báo cáo triển vọng ngành của Công ty chứng khoán SSI thì vào năm 2010, các công ty thực phẩm sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hơn, theo ước tính sơ bộ mức tăng doanh thu sẽ vào khoảng 13-15%.

Với bất động sản, nguồn cung từ phân khúc nhà ở dân cư tại Việt Nam còn khá hạn chế trong khi nhu cầu còn lớn. Vì vậy, thị trường bất động sản có nhiều tiềm năng tăng trưởng về dài hạn, đặc biệt trong các giai đoạn kinh tế phục hồi và tăng trưởng tốt.

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam mặc dù đã qua thời điểm khó khăn nhất, vẫn có thể vẫn gặp thách thức trong năm 2010, khi việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp và kiều hối có thể giảm do tình hình kinh tề các nước những tháng đầu năm vẫn có thể còn nhiều khó khăn. Vì vậy, nhu cầu trong tương lai gần của mảng thị trường văn phòng cho thuê và khu công nghiệp không cao. Đồng thời, thu nhập của người dân sẽ tăng rất chậm khiến cho nhu cầu thực của bất động sản tăng chậm.

Bên cạnh đó, theo ông Thi trong năm 2009, nhiều doanh nghiệp thu được lợi nhuận từ việc mua hàng hóa cơ bản với giá rẻ, ví dụ như cao su, thép, hóa chất, dầu, do hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính... Điều này sẽ khó diễn ra trong năm 2010 nên đây sẽ là những thách thức cho các doanh nghiệp niêm yết.

Thanh Thương – Song Thu

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Những tỷ phú nhờ chứng khoán (30/12/2009)

>   ASP chuyển trụ sở về tòa nhà Capital Tower (30/12/2009)

>   FPT lựa chọn MVN tư vấn quản lý dự án trụ sở mới (30/12/2009)

>   Dấu ấn thăng trầm của VN-Index trong năm 2009 (30/12/2009)

>   Năm 2010, tiền vào chứng khoán ít hơn? (30/12/2009)

>   Từ 1/1/2010: Thao túng giá chứng khoán bị xử lý hình sự (30/12/2009)

>   OPC khởi công nhà máy mới (30/12/2009)

>   Nguồn tiền từ ngân hàng: Không hy vọng nhiều (30/12/2009)

>   17.000 trường hợp cùng mua cùng bán một CK trong phiên trên HNX (30/12/2009)

>   V15 chuẩn bị triển khai nhiều dự án BĐS (30/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật