Thứ Sáu, 01/01/2010 18:15

Dự cảm thị trường chứng khoán năm 2010

Năm 2010 được các chuyên gia đánh giá là sẽ có nhiều thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong nước phát triển.

Ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN)

Năm 2010, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ có những cải thiện đáng kể, nên sẽ tác động tốt đến kinh tế Việt Nam.

Đối với thị trường chứng khoán, UBCKNN sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và quy trình giám sát các tài khoản giao dịch. Qua đó, cơ quan quản lý sẽ phát hiện các giao dịch bất thường để sàng lọc, theo dõi và có hướng xử lý kịp thời.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán cũng sẽ đưa vào ứng dụng hệ thống lưu ký mới, cho phép giám sát đến từng tài khoản của nhà đầu tư, giúp tăng khả năng giám sát đối với các giao dịch nghi vấn.

Ngoài ra, các công cụ hỗ trợ thị trường nhằm gia tăng tính thanh khoản, như mở nhiều tài khoản, ký quỹ giao dịch, mua bán lại chứng khoán... đang được xúc tiến triển khai.

Cùng với việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để cho phép triển khai các công cụ mới hỗ trợ thị trường, UBCKNN đang xây dựng các văn bản hướng dẫn về ký quỹ giao dịch và giao dịch mua bán lại chứng khoán.

Mặt khác, việc tăng các chế tài xử lý vi phạm hành chính (sửa Nghị định 36/2007/NĐ-CP) theo hướng tăng khung mức phạt đối với các tội danh cũng làm tăng tính răn đe, góp phần giảm thiểu các hành vi giao dịch không công bằng.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI)

Một trong những vấn đề trọng tâm cần chú trọng trong năm 2010 là phải phát triển các nhà đầu tư tổ chức. Để làm việc đó, cần nghiên cứu để loại bỏ những rào cản và bất bình đẳng đang tồn tại đối với các tổ chức đầu tư tài chính, đặc biệt là những bất cập về cơ chế thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) trong đầu tư cổ phiếu và trái phiếu đối với các nhà đầu tư tổ chức trong nước.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS)

Năm 2010, những biến động về giá cả sẽ giảm dần, nên tạo thuận lợi hơn cho thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, hoạt động đầu cơ cũng sẽ ít đi do nguồn vốn ngắn hạn bị hạn chế đáng kể so với năm 2009. Thị trường niêm yết sẽ bền vững hơn, các đợt IPO và thị trường OTC cũng sẽ thu hút sự quan tâm nhiều hơn, dẫn đến những cải thiện về mặt bằng giá và tính thanh khoản của chứng khoán chưa niêm yết.

Trong giai đoạn hiện nay, tôi cho rằng, cần đặc biệt quan tâm tới các nhà đầu tư nhỏ, thông qua việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường.

Tôi nhận thấy, sẽ có sự cạnh tranh mạnh giữa các công ty chứng khoán trong năm 2010. Trong cuộc cạnh tranh đó, ưu thế sẽ thuộc về những công ty mạnh về hạ tầng với các ứng dụng công nghệ thông tin đa dạng và những công ty có khả năng khai thác những nguồn vốn dài hạn, ổn định.

Bà Lê Thị Thu Hiền, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Euro Capital (ECC)

Theo tính toán, mức tăng trưởng EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu) của các DN trên hai sàn niêm yết của Việt Nam năm 2009 đạt khoảng 25% so với năm 2008. Với đà phục hồi ngày các rõ ràng và chắc chắn, năm 2010, các DN Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt về doanh thu và lợi nhuận.

Dự báo, mức tăng trưởng EPS của các DN niêm yết trong năm 2010 sẽ khoảng 20% (đã tính tới việc phát hành tăng vốn của các DN). Với một nền kinh tế tăng trưởng ở mức trên 6% (dự kiến năm 2010) và mức tăng trưởng tiềm năng 8%, thì mức P/E (hệ số giữa giá giao dịch của một cổ phiếu và lợi nhuận mà cổ phiếu đó mang lại) chấp nhận được của thị trường chứng khoán Việt Nam khoảng 20 (PEG = 1 được coi là mức cân bằng, trong đó PEG là chỉ số so sánh giữa mức P/E và tốc độ tăng trưởng EPS).

Trong năm 2010, với dự kiến về tăng trưởng của thị trường chứng khoán và việc cho phép triển khai các nghiệp vụ kinh doanh mới, lợi thế sẽ nghiêng về các công ty chứng khoán có nguồn vốn lớn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Công ty Kiểm toán AASC

Tôi cho rằng, chất lượng kiểm toán trên thị trường chứng khoán trong năm 2010 sẽ được cải thiện đáng kể, vì các công ty kiểm toán đã có kinh nghiệm và chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, chất lượng báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trong năm 2010 có thể cũng sẽ cao hơn. Lý do là, báo cáo tài chính giữa năm của phần lớn công ty niêm yết đã được soát xét bởi các công ty kiểm toán theo khuyến nghị của UBCKNN.

Dự thảo Luật Kiểm toán độc lập, nếu được thông qua như dự kiến (tháng 5/2010), sẽ góp phần nâng cao địa vị pháp lý của hoạt động kiểm toán độc lập.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Đằng sau sự hồi phục của thị trường chứng khoán (31/12/2009)

>   100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2009 (31/12/2009)

>   Hud4 chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (31/12/2009)

>   Một góc nhìn về các cổ phiếu “lạ” (31/12/2009)

>   Dự báo Index từ nhóm cổ phiếu ngân hàng (31/12/2009)

>   Triển vọng kinh tế và TTCK năm 2010 (31/12/2009)

>   Đầu năm 2010 “cơn lốc màu xanh” tăng tốc?  (31/12/2009)

>   Cung bậc thị trường chứng khoán 2009 (31/12/2009)

>   20 quỹ đầu tư chứng khoán có tổng vốn 12.757 tỷ đồng (31/12/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Xa “ngôi vua”, nhưng đáng đầu tư (31/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật