Thứ Năm, 17/12/2009 11:23

Quý I/2010: Kỳ vọng một Uptrend

TTCK kể từ ngày tháo chạy của phe gấu vào thứ Sáu (23/10/2009) đã gần như liên tục suy giảm mạnh do sự phản ứng mạnh với các thông tin vĩ mô. Mặt bằng chung về giá của các cổ phiếu hiện nay đã khá rẻ. Tuy vậy, điều này hình như không hấp dẫn NĐT, mà điều họ quan tâm nhất hiện nay là xu hướng của thị trường khi nào sẽ đảo chiều để hồi phục bền vững trở lại.

Việc xác định tương đối chính xác xu hướng của thị trường là chìa khóa mở ra thành công với nhà đầu tư. Nếu như đối với thị trường bất động sản, ba đặc điểm quan trọng nhất mà nhà đầu tư quan tâm là  ”địa điểm, địa điểm và địa điểm”; thì đối với TTCK, ba đặc điểm quan trọng nhất lại là “xu hướng, xu hướng và xu hướng”

Có thể nói, với bất kỳ TTCK nào thì những vấn đề then chốt luôn được các NĐT chú ý là tâm lý, thanh khoản và điểm số của thị trường. Vậy thị trường Việt Nam hiện nay đang vận động như thế nào xét trên  3 yếu tố trên.

Về tâm lý NĐT. Có lẽ ai cũng hiểu rằng tâm lý đầu tư có vai trò quan trọng đến TTCK và đến quyết định của các NĐT. Nhất là đối với một TTCK trẻ và dễ biến động như TTCK Việt Nam thì yếu tố tâm lý luôn được coi là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến biến động của các cổ phiếu trên sàn giao dịch.

Tâm lý đầu tư được chia ra làm 3 dạng chính trong một chu kỳ: hưng phấn, nghi ngờ và bi quan. Sau khi trải qua giai đoạn hưng phấn rất cao từ tháng 8 đến tháng 10 và nghi ngờ trong tháng 11, thì trong nửa đầu tháng 12, tâm lý nhà đầu tư đang ở trong giai đoạn bi quan và gần như nỗi sợ hãi đang bao trùm lên toàn bộ NĐT, nhất là NĐT cá nhân. (Xem biểu đồ).

Việc chỉ số niềm tin xuống thấp nhất trong 4 tháng qua chứng tỏ sự bi quan thái quá. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội tuyệt vời cho những NĐT theo trường phái cơ bản đầu tư theo  triết lý của W.Buffett: “Biết tham lam khi thị trường sợ hãi”, để đón đầu một chu kỳ hưng phấn mới. Và tâm lý chấp nhận rủi ro bắt đáy sẽ tăng lên trong 2 tuần cuối năm khi VN-Index đang xuất hiện tín hiệu lình xình tạo đáy. Chỉ số niềm tin của các NĐT hiện đang về mức thấp nhất trong 4 tháng trở lại đây và gần chạm vào đướng hỗ trợ màu xanh. Mỗi khi chạm đường này, chúng ta đều thấy sự bật lên của VN-Index.

Về vấn đề thanh khoản và điểm số của VN-Index: sự sụt giảm liên tiếp của khối lượng giao dịch hiện sắp chạm vào đường hỗ trợ trung hạn rất mạnh được vẽ từ cuối tháng 1 năm nay. Và mỗi khi chạm vào đường này thì thanh khoản của thị trường luôn có sự bật lên mạnh mẽ. Cùng với việc chỉ số VN-Index trong tuần qua sắp chạm vào ngưỡng 430+(-10) - là một vùng hỗ trợ rất mạnh xét trong trung hạn - và việc hình thành mô hình vai đầu vai đảo ngược đi lên thì có thể thấy, vào những ngày cuối năm, cả hai yếu tố thanh khoản và điểm số đều có thể chạm đáy trung hạn và bắt đầu tích luỹ cho một thời kỳ tăng trưởng tốt hơn trong tháng 1.

Như vậy, thời gian này có thể thấy, tâm lý, thanh khoản, điểm số - ba yếu tố đóng vai trò quan trọng như ba chân kiềng trong sự tăng trưởng của TTCK - đều cho dấu hiệu sắp kết thúc thời kỳ suy giảm và có khả năng tăng trở lại. Và với sự tích cực trở lại của cả ba yếu tố này thì NĐT có thể kỳ vọng về một Uptrend mới sẽ hình thành vào quý I năm sau. (Xem biểu đồ 2).

Biểu đồ theo tuần

Trịnh Thanh Tùng

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Minh bạch dòng tiền, tại sao không? (17/12/2009)

>   Phí môi giới: Có nên khống chế mức sàn? (17/12/2009)

>   Khó xảy ra suy giảm sâu (17/12/2009)

>   10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (17/12/2009)

>   Phía sau nghề môi giới chứng khoán - Quyền lực ngầm (17/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán 2010: Lạc quan trong dè dặt (17/12/2009)

>   BT6 thay đổi địa điểm văn phòng đại diện (16/12/2009)

>   Quý 4, lợi nhuận doanh nghiệp theo đà VN-Index (16/12/2009)

>   PVF ký kết cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế với MB (16/12/2009)

>   Tiền “tươi” đang mua vào (16/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật