Thứ Năm, 17/12/2009 10:15

Khó xảy ra suy giảm sâu

Trao đổi tại Buổi giao lưu trực tuyến Triển vọng doanh nghiệp và thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010 do Báo Đầu tư tổ chức chiều 16/12, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cho rằng, xét về nội tại của thị trường, khả năng suy giảm sâu khó xảy ra.

Trong Quý IV/2009, các chuyên gia kinh tế dự báo TTCK sẽ thiết lập đáy mới, ông bình luận thế nào?

Theo quan điểm của tôi, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam và hoạt động của khu vực doanh nghiệp trong quý IV tương đối khả quan, ngoại trừ việc điều chỉnh chính sách tiền tệ từ phía Ngân hàng Nhà nước có tác động nhất định đến tâm lý nhà đầu tư và khu vực doanh nghiệp. Do vậy, xét về nội tại của thị trường, việc thị trường suy giảm sâu, theo tôi là khó xảy ra. Nếu có, thị trường có thể điều chỉnh thêm trong một số phiên nhất định.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong tình trạng tuột dốc. Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cần phải có hành động gì không, thưa ông?

Việc TTCK suy giảm mạnh trong thời gian gần đây (về chỉ số, tính thanh khoản) đặt ra cho cơ quan quản lý nhiều vấn đề cần tháo gỡ.

Ngoài yếu tố về cơ chế giao dịch, các công cụ hỗ trợ thị trường nhằm gia tăng tính thanh khoản (như mở nhiều tài khoản, ký quỹ giao dịch, mua bán lại chứng khoán...) đang được xúc tiến triển khai thì việc nỗ lực kiến nghị cơ quan có chức năng xem xét cơ chế hỗ trợ thị trường thông qua công cụ thuế cũng được Uỷ ban chứng khoán Nhà nước kiến nghị xem xét.

Tuy nhiên, với kiến nghị về việc lui lại thời điểm áp dụng đánh thuế vào thu nhập từ đầu tư chứng khoán đối với nhà đầu tư cá nhân, vấn đề này đã được Quốc hội quyết định áp dụng từ đầu năm 2010 nên rất khó để thay đổi.

Vì vậy, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ thị trường khác để giúp TTCK phát triển ổn định cũng có thể được xem là giải pháp khả thi hơn, giúp nhà đầu tư yên tâm tham gia đầu tư trên TTCK.

Nhà đầu tư đang phải sống chung với tin đồn. Họ đang cần UBCKNN lên tiếng. Ông nghĩ thế nào về đề nghị này?

Trong bối cảnh TTCK vẫn còn non trẻ, nhà đầu tư phải làm quen với việc tiếp cận các thông tin đa chiều và cả tin đồn, trong đó có không ít tin đồn thất thiệt.

Vấn đề đặt ra là, nhà đầu tư tiếp nhận tin đồn như thế nào, phải có đánh giá, phân tích và trong một số trường hợp cần đến sự tư vấn từ các CTCK để từ đó đưa ra quyết ứng xử hợp lý.

Về phía UBCKNN, trong thời gian qua cũng đã tiếp cận các thông tin từ thị trường để có sàng lọc và phản hồi với thị trường một cách kịp thời. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận và phản ứng với tin đồn từ cơ quan quản lý chỉ có giới hạn nhất định, để thị trường ngày một minh bạch hơn thì cần có sự phối hợp đồng bộ của các thành viên thị trường và sự chủ động của chính các nhà đầu tư.

Ông dự đoán thế nào về thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2010?

Năm 2010, theo dự báo của các tổ chức quốc tế, nền kinh tế thế giới sẽ có cải thiện đáng kể, điều đó tác động tốt đến kinh tế Việt Nam.

Cá nhân tôi không quá lạc quan như một số tổ chức dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam là 8,2%, nhưng mức tăng trưởng 6% - 6,5% là điều có thể đạt được.

Năm 2010, gói hỗ trợ lãi suất kích cầu thứ nhất hết hiệu lực, điều này cho phép hoạt động của khu vực ngân hàng cũng như doanh nghiệp trở về yếu tố thị trường nhằm tránh tác động méo mó do can thiệp của nhà nước.

Gói hỗ trợ lãi suất thứ hai với mức lãi suất cấp bù 2% đối với các khoản vay trung và dài hạn sẽ có tác động đối với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn khi gói hỗ trợ lãi suất khoản vay ngắn hạn hết hiệu lực.

Việc dự báo mức tăng trưởng của chỉ số giá cổ phiếu trong năm 2010 là bao nhiêu là rất khó, nhưng theo tôi, ngưỡng chỉ số VN-Index trong khoảng 600-700 điểm là có thể đạt được.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần cẩn trọng với các yếu tố bất ổn của thị trường như dịch bệnh, thiên tai hoặc các sự kiện hậu khủng hoảng như DubaiWorld có thể xảy ra bất cứ lúc nào và điều này nằm ngoài khả năng tiên lượng của cơ quan điều hành thị trường cũng như nhà đầu tư.

Mạnh Cường

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (17/12/2009)

>   Phía sau nghề môi giới chứng khoán - Quyền lực ngầm (17/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán 2010: Lạc quan trong dè dặt (17/12/2009)

>   BT6 thay đổi địa điểm văn phòng đại diện (16/12/2009)

>   Quý 4, lợi nhuận doanh nghiệp theo đà VN-Index (16/12/2009)

>   PVF ký kết cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế với MB (16/12/2009)

>   Tiền “tươi” đang mua vào (16/12/2009)

>   Phía sau nghề môi giới chứng khoán (16/12/2009)

>   Dự phòng giảm giá chứng khoán OTC: “Mòn mỏi” chờ hướng dẫn (16/12/2009)

>   Cổ phiếu ngành nhựa đầu tư theo giá trị (15/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật