Thứ Sáu, 18/12/2009 22:26

Lập báo cáo tài chính hợp nhất: Thách thức và giải pháp

Sáng 17/12/2009 tại thành phố HCM, Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức buổi Hội thảo “Báo cáo tài chính Hợp nhất – Thách thức và Giái pháp” tại khách sạn New World Saigon. Tại buổi Hội thảo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính đã thảo luận về những thách thức trong quá trình lập báo cáo tài chính hợp nhất tại các tập đoàn trong và ngoài nước cùng một số giải pháp gợi ý nhằm xử lý những vấn đề phát sinh trong việc tổng hợp, phân tích và lập báo cáo tài chính hợp nhất cho tập đoàn.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, đã có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình lập báo cáo tài chính hợp nhất tại các tập đoàn. Việc ghi nhận lợi thế thương mại và cách tính giá trị hợp lý trong báo cáo tài chính hợp nhất lại được đưa ra tranh cãi giữa các công ty thành viên và tập đoàn cũng như giữa tập đoàn và nhà đầu tư. Các hệ thống kế toán khác nhau áp dụng tại các công ty con, các chuẩn mực kế toán tại các quốc gia chưa thống nhất, v.v… cũng là một số nguyên nhân dẫn đến các quan điểm khác nhau giữa công ty mẹ và công ty con trong việc ghi nhận các giao dịch tài chính.

“Đối với các tập đoàn, nhất là tập đoàn đa quốc gia với nhiều công ty thành viên tại nhiều quốc gia, báo cáo tài chính hợp nhất là công cụ hữu hiệu nhất giúp công ty mẹ nắm được toàn bộ nguồn lực của tập đoàn và giúp các cổ đông, nhà đầu tư và đối tác nắm rõ tình hình kinh doanh của tập đoàn. Tuy nhiên, các tập đoàn cần hiểu và chuẩn bị sẵn sàng để vượt qua những trở ngại do sự khác biệt giữa các công ty con và công ty mẹ quá trình lập báo cáo tài chính hợp nhất, đặc biệt là sự khác biệt trong hệ thống kế toán, khác biệt về năm tài chính, những nghiệp vụ kế toán chưa được quy định đầy đủ trong Chuẩn mực kế toán hoặc thông tin bị thất lạc trong quá trình tập hợp dữ liệu, …” -  Ông David Anderson, Giám đốc điều hành Deloitte Việt Nam, một trong các diễn giả tại buổi Hội thảo nhận định.

Ngoài ra, các tập đoàn không chỉ tập trung vào mục tiêu quản lý lình hình tài chính của toàn bộ hệ thống kinh doanh mà còn chú trọng đến việc đảm bảo tính minh bạch và độ tin cậy của thông tin tài chính khi công bố cho cổ đông.  Do vậy, việc đưa ra những giải pháp phục vụ cho quy trình lập báo cáo tài chính hợp nhất còn có một tác dụng khác là giúp cho việc kiểm toán được thực hiện hiệu quả hơn. Để giải thích thêm về vấn đề này, ông David Anderson đã chia sẻ với hội thảo những nhiệm vụ mà kiểm toán viên phải thực hiện khi tiến hành kiểm toán báo cáo tài chính hơp nhất.

Với những thách thức trên đây, một số giải pháp ông Alex Chua - Giám Đốc tư vấn của Công ty Infor đã đề nghị một số giải pháp giúp các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn. Các giải pháp bao gồm áp dụng hệ thống chung cho các công ty thành viên trong tập đoàn nhằm  thu thập, xử lý dữ liệu theo một chuẩn chung, tập trung hóa việc kiểm soát tính trung thực của thông tin và dữ liệu, khai thác các mẫu báo cáo chuẩn để lập báo cáo quản lý và tài chính; Hướng dẫn triển khai các quyết định bằng cách đối chiếu kết quả thực tế với ngân sách và dự báo; Cập nhật những cấu trúc, quy tắc doanh nghiệp, quy trình làm việc, v.v…

Lại Hợp Nhân

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Phê duyệt Khoản vay Chương trình cải cách DN do ADB tài trợ (17/12/2009)

>   Doanh nghiệp sẽ tự in hóa đơn? (17/12/2009)

>   Tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2% cho các khoản vay trung và dài hạn (11/12/2009)

>   Nhiều thua lỗ (10/12/2009)

>   Phê duyệt Dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công” do WB tài trợ (10/12/2009)

>   Việt Nam: Tiềm năng, cơ hội thời hậu khủng hoảng (09/12/2009)

>   Có vượt hệ số an toàn? (08/12/2009)

>   Chỉnh lại dòng vốn (05/12/2009)

>   Phát triển tín dụng: Chờ năm sau! (03/12/2009)

>   Tin đồn “tấn công” tiền tệ (02/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật