Thứ Năm, 17/12/2009 11:08

Doanh nghiệp sẽ tự in hóa đơn?

Nội dung chủ yếu trong đề án hóa đơn Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ ngành lần này nhằm đề cao vai trò của DN được quyền tự in hóa đơn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Đối với các DN nhỏ, nhất là các đơn vị mới thành lập, không thể tự in hóa đơn ngay được thì cơ quan thuế có thể tạo điều kiện bán hóa đơn cho họ trong một thời hạn nhất định.

Hiện, xung quanh vấn đề hóa đơn nổi lên một số vướng mắc, nhất là về thời gian chờ đợi mua hóa đơn, việc hàng tháng phải lập báo cáo và quyết toán hóa đơn chiếm rất nhiều thời gian của DN, cho nên nội dung sửa đổi trong nghị định lần này sẽ đáp ứng được mong mỏi của DN, giảm được thời gian và góp phần tích cực vào việc giảm thủ tục hành chính thuế.

Thực tế quản lý hóa đơn còn nhiều phức tạp: DN bán một giá, ghi hóa đơn một giá, hay thành lập DN ma để mua bán hóa đơn... khiến Nhà nước thất thu một lượng tiền không nhỏ. Khi cho phép DN tự in hóa đơn, Bộ Tài chính có lường trước việc này?

Theo đại diện Bộ Tài chính, khi DN tự in hóa đơn, tự in lô gô của mình trên hóa đơn, và khi hóa đơn được phát hành, thì trước hết bản thân những cơ sở kinh doanh phải tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, vì vậy sẽ giảm được tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm mua bán hóa đơn.

Tuy nhiên, để làm tốt việc quản lý hóa đơn, Bộ Tài chính cho rằng phải từng bước nâng cao trách nhiệm của cả cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng DN, và người dân, trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn. Những nội dung trách nhiệm này sẽ được quy định cụ thể hơn trong nghị định mới hướng dẫn thi hành.

Khánh Huyền

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Tiếp tục hỗ trợ lãi suất 2% cho các khoản vay trung và dài hạn (11/12/2009)

>   Nhiều thua lỗ (10/12/2009)

>   Phê duyệt Dự án “Quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công” do WB tài trợ (10/12/2009)

>   Việt Nam: Tiềm năng, cơ hội thời hậu khủng hoảng (09/12/2009)

>   Có vượt hệ số an toàn? (08/12/2009)

>   Chỉnh lại dòng vốn (05/12/2009)

>   Phát triển tín dụng: Chờ năm sau! (03/12/2009)

>   Tin đồn “tấn công” tiền tệ (02/12/2009)

>   250 triệu USD cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (02/12/2009)

>   Phát triển TTKDTM: Cần đổi mới trong tư duy và nhận thức (02/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật