Doanh nghiệp sẽ tự in hóa đơn?
Nội dung chủ yếu trong đề án hóa đơn Bộ Tài chính đang xin ý kiến các bộ ngành lần này nhằm đề cao vai trò của DN được quyền tự in hóa đơn phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đối với các DN nhỏ, nhất là các đơn vị mới thành lập, không thể tự in hóa đơn ngay được thì cơ quan thuế có thể tạo điều kiện bán hóa đơn cho họ trong một thời hạn nhất định.
Hiện, xung quanh vấn đề hóa đơn nổi lên một số vướng mắc, nhất là về thời gian chờ đợi mua hóa đơn, việc hàng tháng phải lập báo cáo và quyết toán hóa đơn chiếm rất nhiều thời gian của DN, cho nên nội dung sửa đổi trong nghị định lần này sẽ đáp ứng được mong mỏi của DN, giảm được thời gian và góp phần tích cực vào việc giảm thủ tục hành chính thuế.
Thực tế quản lý hóa đơn còn nhiều phức tạp: DN bán một giá, ghi hóa đơn một giá, hay thành lập DN ma để mua bán hóa đơn... khiến Nhà nước thất thu một lượng tiền không nhỏ. Khi cho phép DN tự in hóa đơn, Bộ Tài chính có lường trước việc này?
Theo đại diện Bộ Tài chính, khi DN tự in hóa đơn, tự in lô gô của mình trên hóa đơn, và khi hóa đơn được phát hành, thì trước hết bản thân những cơ sở kinh doanh phải tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, vì vậy sẽ giảm được tình trạng thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm mua bán hóa đơn.
Tuy nhiên, để làm tốt việc quản lý hóa đơn, Bộ Tài chính cho rằng phải từng bước nâng cao trách nhiệm của cả cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng DN, và người dân, trong việc quản lý và sử dụng hóa đơn. Những nội dung trách nhiệm này sẽ được quy định cụ thể hơn trong nghị định mới hướng dẫn thi hành.
Khánh Huyền
Tiền Phong
|