Thứ Tư, 02/12/2009 21:28

Phát triển TTKDTM: Cần đổi mới trong tư duy và nhận thức

Hoạt động Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ở Việt Nam những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa thực sự mặn mà đối với các dịch vụ TTKDTM. Hiện trạng này một phần do những hạn chế trong việc triển khai các sản phẩm dịch vụ TTKDTM, mặt khác do người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán bởi sự đơn giản, thuận tiện.

Thay đổi thói quen của người tiêu dùng

Việc thay đổi thói quen thanh toán cho hàng hoá và dịch vụ bằng tiền mặt không thể một sớm một chiều có thể làm ngay được, do đó nó vẫn còn là một trở ngại lớn đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trong việc phát triển các dịch vụ TTKDTM.

Theo bà Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink, để có thể thay đổi được suy nghĩ và nhận thức của người dân đối với TTKDTM thì bên cạnh việc phát triển đa dạng các tiện ích và loại hình dịch vụ thanh toán, cần phải có những chương trình tuyên truyền quảng bá sâu rộng đến người dân. Qua đó, người dân hiểu được lợi ích của việc TTKDTM đối với cá nhân và toàn xã hội. Hiện tại, người dân mới chỉ sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt và thực tế thời gian qua đã có khá nhiều sản phẩm dịch vụ TTKDTM được đưa ra thị trường nhưng số lượng khách hàng biết tới và sử dụng dịch vụ lại không lớn. Các chương trình này cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và có sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều ngành, nhiều cấp; sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan thông tấn báo chí.

Một yếu tố khác là để sử dụng được phương tiện thanh toán hiện đại thì người dân cũng cần có sự hiểu biết nhất định. Các hình thức TTKDTM đều dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến như thông qua mạng di động, internet... và hầu như còn khá mới mẻ với đa số khách hàng Việt Nam. Trong khi đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chưa chú trọng tới việc trang bị kiến thức cho khách hàng về việc sử dụng thẻ ATM cũng như các dịch vụ, tiện ích liên quan đến TTKDTM. Điều này khiến khách hàng có tâm lý e ngại khi tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ mới. Do đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần tăng cường phổ biến kiến thức cho người dân về cách thức tiếp cận, sử dụng các dịch vụ TTKDTM trên các phương tiện thông tin đại chúng là hết sức cần thiết.

Cần một chính sách đồng bộ của cơ quan quản lý

Cũng theo bà Tú Anh, hiện việc triển khai TTKDTM ở Việt Nam đang cần một chính sách đồng bộ từ phía cơ quan quản lý để hoạt động thanh toán phát triển bền vững, đáp ứng các nhu cầu của nền kinh tế cũng như theo kịp với sự phát triển của thế giới. Việc hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán sẽ góp phần định hướng, hỗ trợ cho các ngân hàng và tổ chức trong việc phát triển TTKDTM. Yêu cầu đặt ra là các chính sách mới phải phù hợp, theo sát với sự phát triển của công nghệ cũng như thực tế của hoạt động thanh toán ở nước ta.

Hiện nay, một vấn đề đang đặt ra đối với việc triển khai trên diện rộng quy trình TTKDTM là công nghệ giữa các ngân hàng còn có nhiều sự khác biệt. Vì vậy, các cơ quan quản lý cần có quy định chung về tiêu chuẩn công nghệ cho các ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ; quy định về an toàn, tiêu chuẩn về giao diện của máy ATM... Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ cho các ngân hàng, các tổ chức trong việc triển khai những sản phẩm dịch vụ TTKDTM cũng là một nhân tố rất quan trọng để phát triển hoạt động TTKDTM.

Trong thời gian tới, để hoạt động thanh toán nói chung và TTKDTM nói riêng phát triển bền vững, đáp ứng tốt các nhu cầu của nền kinh tế, cần có các giải pháp đồng bộ và toàn diện với sự tham gia của Nhà nước, của hệ thống Ngân hàng và sự ủng hộ của công chúng. Trong đó, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, Ngành và tính kỷ luật trong quá trình triển khai thực hiện. Về phía NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý liên quan đến hoạt động thanh toán để củng cố vị thế pháp lý của NHNN trong việc kiểm soát hoạt động TTKDTM.

SBV

Các tin tức khác

>   Thanh tra các TCTD có mức lãi suất huy động trên 10,5%/năm (02/12/2009)

>   Giá vàng trong nước sẽ thấp hơn thế giới? (02/12/2009)

>   Tin đồn phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng (02/12/2009)

>   Năm 2009, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 24.646 tỷ đồng (02/12/2009)

>   Kiểm toán “lộ” trên 6.500 tỷ đồng sai phạm (02/12/2009)

>   Giá vàng tăng vọt khi thị trường thế giới vượt xa 1.200 USD (02/12/2009)

>   Ngân hàng sẽ không được bảo lãnh phát hành trái phiếu (02/12/2009)

>   Giá USD: đã có chênh lệch giữa mua và bán (02/12/2009)

>   Thủ tướng: Can thiệp tỷ giá nếu cần thiết (01/12/2009)

>   Tiếp tục hỗ trợ lãi suất vay trung và dài hạn (01/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật