Thứ Tư, 02/12/2009 21:11

Giá vàng trong nước sẽ thấp hơn thế giới?

Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh trong buổi chiều, khoảng 90.000 – 160.000 đồng/lượng so với sáng nay. Tuy nhiên, thị trường không quá tấp nập người mua, kẻ bán.

Theo sát giá vàng thế giới, giá vàng miếng các thương hiệu giao dịch trong nước có lúc bám sát mức 29 triệu đồng/lượng với giá niêm yết mua vào ở mức 28,48 – 28,75 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 28,7 – 28,87 triệu đồng/lượng.

Giá trong nước tương đương thế giới

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Huyền, Giám đốc Sàn Giao dịch vàng Agribank AJC Vi Na (Công ty Cổ phần Vàng Vi Na), SJC tăng giá trong thời gian qua chủ yếu do giá vàng thế giới liên tiếp tăng lên vùng cao với kỷ lục “một ngày một đỉnh mới”, loại trừ phiên giảm giá mạnh do thị trường phản ứng mạnh với thông tin Dubai.

Tốc độ tăng giá vàng vật chất trong nước đang tỏ ra chậm rãi trở lại. Thực tế, nhân tố hỗ trợ giá vàng miếng trong nước tăng cao như trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ đà tăng giá vàng thế giới. Tuy nhiên, ông Huyền cho rằng, giá vàng trong nước lại không hề nhận được yếu tố hỗ trợ nào từ giá vàng thế giới.

“Cung, cầu trong nước đang được kiểm soát bởi nhà đầu tư đang chờ đợi những mức cao hơn để bán ra thu lời. Giới kinh doanh kim loại này không thể đẩy giá quá mạnh ở giai đoạn này do họ đánh giá được những rủi ro, bởi vậy giá vàng hiện tăng khá chậm rãi.”, ông Huyền nói.

Tính đến 16h30 hôm nay, khối lượng khớp lệnh thành công tại sàn Vàng Thế Giới đạt 159.760 lượng, tương ứng giá trị trên 4.166 tỷ đồng. Giá giao dịch cao nhất đạt 26,2 triệu đồng/lượng và thấp nhất 25,78 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Sàn Giao dịch vàng Agribank AJC Vi Na, giá mở cửa ở mức 26,73 triệu đồng/lượng và tăng 320.000 đồng/lượng vào lúc 16h, đạt 27,05 triệu đồng/lượng. Tổng khối lượng tại sàn này khoảng 40.000 lượng.

Do nhu cầu thị trường thấp nên các doanh nghiệp chỉ nới rộng khoảng chênh lệch giá mua, bán khá khiêm tốn so với phiên ngày hôm qua và không có biến động bất thường.

Giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 28,7 – 28,8 triệu đồng/lượng tại khu vực TP.HCM, tăng thêm 350.000 đồng/lượng so với giá bán ra ở thời điểm đóng cửa cuối ngày hôm qua là 28,45 triệu đồng/lượng.

Ngày hôm qua, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn đã thu hẹp khoảng chênh lệch giá mua, bán chỉ còn 60.000 đồng/lượng, gần như trở lại bình thường so với thời điểm chưa diễn ra sốt vàng là mức 50.000 - 70.000 đồng/lượng.

Doanh nghiệp này vẫn giữ giá bán ra cho khu vực Hà Nội cao hơn 20.000 đồng/lượng so với những khu vực khác và hiện đang niêm yết ở mức 28,7 – 28,82 triệu đồng/lượng.

Tính quy đổi giá vàng thế giới ở mức 1.210 USD/ounce với tỷ giá đồng USD trên thị trường tự do là 19.500 đồng, vàng thế giới hiện ở mức 28,82 triệu đồng/lượng (mức tính đã bao gồm thuế và các chi phí liên quan). Như vậy, giá vàng miếng trong nước hiện nay đang tương đương với vàng thế giới quy đổi.

Nếu giá vàng thế giới còn duy trì được đà tăng thì khả năng giá vàng miếng trong nước sẽ vẫn không tăng nhiều, có thể sẽ có những mức giá thấp hơn so với vàng thế giới, xu hướng mà rất lâu thị trường vàng miếng trong nước không có được.

Dòng vốn đầu tư sẽ chảy về đâu?

Theo TS. Lê Thẩm Dương, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thời gian qua, các kênh đầu tư đã có những dấu hiệu chững lại. Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu trầm lắng do chính sách thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Thị trường chứng khoán hiện chứa đựng khá nhiều bất ổn. Các chính sách kinh tế vĩ mô đã và đang tạo ra áp lực lớn lên đà tăng của thị trường tài chính.

Thị trường chứng khoán lẫn bất động sản đều có tín hiệu bất ổn, vậy dòng vốn liệu có chảy trở lại vào vàng? Đây quả là một câu hỏi lớn và không dễ để trả lời.

Tuy nhiên, theo ông Huyền, cần phải thừa nhận rằng vàng không giống các loại tài sản khác, vàng không có khả năng sinh lời nhanh như cổ phiếu, hay nói cách khác vàng chỉ mang lại lợi nhuận theo thời gian.

Vàng đơn thuần chỉ là một tài sản gìn giữ giá trị. Mặt khác, đầu tư kinh doanh trên sàn vàng đầy rủi ro, tiền đi không trở lại, như vậy xét trên đầu tư dài hạn, đầu tư trên sàn vàng không nhận được sự hoan nghênh của giới đầu tư.

Chiều hôm qua và hôm nay, chúng tôi ghi nhận rất đông người dân đi mua vàng vật chất. Khi được hỏi, các nhà đầu tư cho rằng, họ kỳ vọng vào tính ổn định về giá trị trong thời kỳ bất ổn như hiện nay và họ cũng chưa biết đầu tư vào lĩnh vực nào, cả chứng khoán lẫn bất động sản thời điểm hiện tại.

Họ kỳ vọng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước có thể sẽ chạm mức 30 triệu đồng/lượng trong thời gian ngắn.

Hiện tại, giá vàng thế giới vẫn được đánh giá có khả năng tăng tiếp trong tuần này và đây cũng sẽ là cơ sở cho giá vàng trong nước tăng cao. Tuy nhiên, đà tăng giá vàng sẽ không tăng “thần tốc” như đợt trước nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng với các trạng thái giao dịch.

Thêm vào đó, 6,8 tấn vàng NHNN cho nhập khẩu đã về tới Việt Nam, chỉ chờ SJC gia công xong sẽ chảy vào thị trường. Vì thế, rất nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ gần sát với giá vàng thế giới. Khoảng cách khi được rút ngắn sẽ không còn “nóng” như thời gian vừa qua.

Ca Hảo

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Giá vàng tăng vọt khi thị trường thế giới vượt xa 1.200 USD (02/12/2009)

>   'Biến động giá vàng có yếu tố đầu cơ' (02/12/2009)

>   Vàng tăng giá trở lại sau nỗi lo khủng hoảng nợ Dubai (01/12/2009)

>   Người dân Triều Tiên choáng váng vì đổi tiền (01/12/2009)

>   Giá vàng thu gom tiếp tục giảm nhẹ (01/12/2009)

>   Tỷ giá và lãi suất mới: Mừng và lo (01/12/2009)

>   Giá vàng tăng do thị trường ổn định trở lại (01/12/2009)

>   Đã nhập 6,8 tấn vàng (01/12/2009)

>   Nguồn cung ngoại tệ vẫn chưa khai thông (01/12/2009)

>   Cấm bán ngoại tệ vượt trần quy định (01/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật