Thứ Ba, 01/12/2009 10:32

Tỷ giá và lãi suất mới: Mừng và lo

Trong khi nhiều nhà kinh tế và không ít DN kêu rằng động thái tăng lãi suất cơ bản và điều chỉnh tỷ giá giữa USD và VND của Ngân hàng NN khiến lãi suất cho vay tăng sẽ làm khó cho hoạt động DN và đẩy chi phí DN lên cao, ảnh hưởng tới giá bán hàng hoá... thì lại có những DN cho rằng tình hình chưa có gì thay đổi, không ít DN tỏ ra mừng và cũng có DN tỏ ra lo lắng. Tại sao ?

Một số DN NK còn tỏ ra "vui vẻ" bởi việc điều chỉnh tỷ giá và cho phép biên độ là + 3% khiến giá USD theo quy định của NHNN và giá chi phí thực tế của DN để có USD đến gần nhau hơn.

Hạch toán chi phí sẽ bình đẳng hơn

Một DN chuyên doanh mặt hàng nhôm đề nghị không nêu tên cho biết, chúng tôi thường xuyên phải chi phí cao hơn khá nhiều so với tỷ giá USD/VND theo quy định của Ngân hàng NN mới có được đủ USD để nhập khẩu nguyên liệu. Cách thức là NHTM mua USD với giá thị trường, bán lại cho chúng tôi với giá cao hơn tỷ giá quy định nhiều và chỉ hạch toán theo tỷ giá quy định. Tất nhiên khi hạch toán vào chi phí, chúng tôi cũng chỉ được hạch toán theo tỷ giá quy định. Toàn bộ chi phí vượt hơn DN không được đưa vào chi phí dù đó là chi phí thực. Với việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN vừa qua, ít nhất DN được đưa thêm vào chi phí 600 đ/USD. Như vậy thực tế DN không bị tăng chi phí mà còn có lợi vì được hạch toán phần chi phí mà trước đây không được hạch toán. Như vậy, sẽ giảm lợi nhuận trên sổ sách và giảm được phần thuế thu nhập DN. Việc đưa tỷ giá quy định gần hơn với tỷ giá thực mà DN phải bỏ ra để có được USD cho hoạt động NK hàng hoá xem ra được không ít DN hưởng ứng.

Cũng về vấn đề trên, một DN tư nhân, chuyên kinh doanh máy tính cho biết, động thái này cũng có thể sẽ tạo ra sự bình đẳng hơn giữa các DN nhỏ và DN lớn trong việc tiếp cận nguồn ngoại tệ cho hoạt động NK. DN này lý giải, trong thực tế, một số DN lớn vẫn có thể tiếp cận tốt hơn với nguồn ngoại tệ so với DN nhỏ và những DN không được ưu tiên thu xếp ngoại tệ. Với thực trạng hiện nay, chênh lệch chi phí giữa các DN được NH ưu tiên so với những DN phải tự tìm nguồn USD rồi mang tới NH để làm thủ tục xin vay lại cũng không còn nhiều, như vậy sẽ tạo ra mặt bằng chi phí bình đẳng hơn.

Lo ngại gia tăng chi phí vốn vay

Khu vực các DN phải sử dụng nguyên liệu NK để sản xuất hàng hoá phục vụ tiêu dùng trong nước cũng đang gặp không ít khó khăn. Việc trượt giá USD thời gian qua đang khiến hàng hoá tiêu thụ chậm.  Ghi nhận trên thị trường tại một số có sở bán buôn và bán lẻ các mặt hàng như dây, cáp điện, thiết bị điện, thiết bị điện tử và vật liệu xây dựng cho thấy tốc độ tiêu thụ tiếp tục chậm hơn so với 2 tháng trước.

Đại diện Cty CP đầu tư và xây dựng Tiến Nam cho hay, điều lo ngại nhất là việc khả năng thanh toán của nhiều chủ đầu tư đang tỏ ra không được "khoẻ". Cty đã ứng vốn thi công nhiều công trình nhưng không thể thanh toán được và sẽ lỗ do trượt giá. Lãnh đạo DN này cho rằng, việc tăng lãi suất cơ bản mở đầu cho việc đẩy mạnh huy động vốn của các ngân hàng để tăng nguồn tiền cho vay sẽ giúp các DN có khả năng tiếp cận với vốn vay. Ông hi vọng các "con nợ" của mình sẽ vay được tiền để trả nợ một phần và tiếp tục đầu tư và tình trạng tiêu thụ hàng hoá chậm sẽ được cải thiện trong ngắn hạn. Tuy nhiên về lâu dài, vị đại diện của Cty CP đầu tư và xây dựng Tiến Nam cũng cho rằng nếu không kiểm soát chặt chẽ và khoa học việc gia tăng lãi suất cũng có thể dẫn tới lạm phát và ảnh hưởng xấu tới tình hình kinh tế.

Tuy nhiên việc thay đổi lãi suất cơ bản mới đây trên thực tế sẽ tác động tới mặt bằng chi phí DN. Số liệu thống kê do UB Kinh tế Quốc hội công bố mới đây cho thấy việc giảm lãi suất cơ bản từ năm 14% (năm 2008) xuống còn 7% (áp dụng từ tháng 2/2009) và chương trình kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất 4% đã giúp các DN giảm chi phí. Tuy nhiên qua khảo sát chỉ có khoảng 36,6% DN tại TP HCM, 30% DN ở Thừa Thiên - Huế và 45,8% số DN ở Đà Nẵng được vay vốn hỗ trợ lãi suất đã giảm giá bán sản phẩm. Trong khi đó cũng chỉ có tối đa 30% DNNVV tiếp cận được vốn vay.

Từ những con số trên có thể thấy chỉ có khoảng 10 - 15% DN đã giảm giá bán sản phẩm trong thời gian qua. Như vậy việc giảm lãi suất hỗ trợ cộng với tăng lãi suất cơ bản sẽ tác động làm tăng chi phí vốn vay của DN, ảnh hưởng tới giá bán hàng hoá và làm suy giảm khả năng tiêu thụ của thị trường.

Nhiều DN mừng vì có thể hạch toán chi phí thực trong việc mua USD để NK hàng hoá nhờ điều chỉnh tỷ giá nhưng cũng không ít DN lo vì sẽ lại gia tăng chi phí từ tỷ giá và việc điều chỉnh lãi suất cơ bản mới đây.

Ông King Yoong Cheah - ACA, CFA - Giám đốc phòng nghiên cứu phân tích Cty Chứng khoán Kim Eng VN :

Với việc Ngân hàng nhà nước VN quyết định tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8%, chúng tôi cho rằng Chính phủ đã chuyển hướng từ mục tiêu tăng trưởng sang mục tiêu chống lạm phát. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng tiến trình thắt chặt chính sách của Chính phủ sẽ được thực hiện từng bước nhằm tránh những tác động không mong muốn đối với nền kinh tế. Trong trung hạn, việc Chính phủ thay đổi mục tiêu chính sách như vậy sẽ giúp kiểm soát được lạm phát. Do vậy, từng bước thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ làm dịu sự tăng trưởng nóng của nền kinh tế nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững trong trung và dài hạn.

Thị trường chứng khoán đã trải qua vài phiên bán tháo mạnh mẽ sau khi Ngân hàng nhà nước quyết định tăng lãi suất cơ bản sớm hơn dự kiến. Việc tăng lãi suất cơ bản sẽ ít nhiều tác động đến các ngành kinh tế do chi phí vốn vay đối với DN sẽ tăng. Ngành ngân hàng sẽ có lợi do tỷ lệ lãi biên sẽ tăng cao trong ngắn hạn, tuy nhiên tỷ lệ tăng trưởng tín dụng có thể sẽ thấp hơn và nợ xấu có thể tăng lên.

Minh Giác - Thủy Nguyên

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Giá vàng tăng do thị trường ổn định trở lại (01/12/2009)

>   Đã nhập 6,8 tấn vàng (01/12/2009)

>   Nguồn cung ngoại tệ vẫn chưa khai thông (01/12/2009)

>   Cấm bán ngoại tệ vượt trần quy định (01/12/2009)

>   Hiểm họa từ vàng - Sàn vàng xài ngoại tệ (01/12/2009)

>   Nhật Bản "bơm" 31 tỷ USD ngăn đồng yen lên giá (30/11/2009)

>   Giá vàng sẽ còn tăng cao mới chỉ là dự báo (30/11/2009)

>   Giá vàng xoay quanh 28,30 triệu đồng một lượng (30/11/2009)

>   Vẫn lo giá USD tăng (30/11/2009)

>   Phải có chiến lược giữ tiền cho dân (30/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật