Thứ Hai, 30/11/2009 15:56

Giá vàng sẽ còn tăng cao mới chỉ là dự báo

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã dự báo như vậy trong cuộc trao đổi với VietNamNet về xu hướng giá vàng từ nay đến cuối năm 2009.

- Xin ông lý giải nguyên nhân vì sao giá vàng thế giới bỗng dưng tăng chóng mặt kéo theo “cơn sốt vàng” trong nước thời gian qua?

- Giá vàng thế giới tăng mạnh lên tới mức đỉnh điểm 1.196 USD/ounce hôm 26/11 là do một số nguyên nhân chính.

Khởi đầu chu kỳ tăng giá mạnh trong thời gian qua là khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bán cho Ngân hàng Trung ương (NHTW) Ấn Độ 200 tấn vàng trong tổng số 403 tấn đã được các quốc gia thành viên chấp thuận.

Sau đó, IMF đã bán tiếp cho NHTW Mauritius 2 tấn và NHTW Sri Lanka 10 tấn.

Lẽ ra việc bán vàng của IMF làm tăng nguồn cung trên thị trường sẽ khiến giá vàng sụt giảm, nhưng trái lại, động thái này đã thổi bùng tâm lý trọng vàng của các nhà đầu tư.

Nguyên nhân khác không kém phần quan trọng là đồng USD liên tục sụt giảm, đặc biệt EUR có thời điểm đã leo lên tới mức trên 1,51USD do các nhà đầu tư lo ngại khoản nợ khổng lồ của Mỹ trị giá 116.800 tỷ USD. Khoản nợ cao gấp 10 lần GDP này có nguy cơ làm cho áp lực lạm phát của Mỹ ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư, đặc biệt là quỹ đầu tư SPDR mua vào quá nhiều, khiến giá vàng đã nằm sâu vào vùng vượt mua trên biểu đồ phân tích kỹ thuật. Đến chiều ngày 27/11, giá vàng đã bất ngờ sụt giảm tới 54USD mỗi ounce, xuống tới mức 1.137 USD/ounce, do các nhà đầu tư đồng loạt chốt lời.

Theo đó, giá vàng trong nước cũng đã sụt giảm từ mức 28,8 triệu đồng/lượng xuống còn 27,72 triệu đồng/lượng. Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu vàng trở lại, giá vàng trong nước đã biến động khá sát giá quốc tế.

- Tuần cao điểm vừa qua, khi giá vàng lên đến sát đỉnh 30 triệu VND/lượng, đẩy khá cao so với giá vàng thế giới. Tại sao lại có khoảng cách giá như vậy, có phải người Việt Nam quá chuộng vàng?

- Giá vàng Việt Nam luôn biến động theo xu hướng giá quốc tế, nhưng đến ngày 11/11 vừa qua giá vàng trong nước đã lên “cơn sốt”, leo lên tới 29,3 triệu đồng mỗi lượng và bỏ lại khoảng cách khá xa so với giá vàng quốc tế.

Đợt sốt giá này do một số nguyên nhân, trước hết là do từ tháng 5/2008 đến ngày 11/11/2009, các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam không được nhập khẩu, nên giá trong nước luôn cao hơn so với giá quốc tế.

Thứ hai, Việt Nam là thị trường vàng vật chất nên giá trong nước thường cao hơn so với giá vàng trên tài khoản.

Thứ ba là do tâm lý đầu tư theo đám đông của các nhà đầu tư, khiến người ta đổ xô mua vàng. Ngoài ra, cũng có thể kể đến một số ít người đã vay vàng để bán ở mức giá 25 triệu đồng/lượng với kỳ vọng giá xuống rồi mua vào trả nợ.

Tuy nhiên, giá vàng đã không “ngoan ngoãn” chạy theo kỳ vọng của các nhà đầu cơ giá xuống này và liên tục tăng cao, buộc họ phải mua vàng để trả nợ một phần là vì khoản vay đã đáo hạn hoặc sợ giá vàng sẽ tăng cao hơn nữa.

Thứ tư, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng mạnh, thậm chí các doanh nghiệp mua ngoại tệ trong ngân hàng cũng phải bỏ ra khoản chi phí tương ứng với giá trên thị trường tự do cũng đã đẩy giá vàng trong nước tăng cao vì các doanh nghiệp kinh doanh vàng thường phải mua nên tính giá vàng trong nước theo tỷ giá thị trường tự do.

- Nhưng nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân thực sự khiến giá vàng tại Việt Nam luôn sốt cao và sốt lâu hơn thế giới do người dân lo ngại sự mất giá của tiền đồng, chứng khoán, bất động sản đi xuống nên phải đổ xô mua vàng, USD tích trữ?

- Đây cũng có thể được coi là một trong những nguyên nhân của cơn sốt giá vàng vừa qua.

Trước hết do các nhà đầu tư thiếu thông tin và xử lý thông tin chưa chuẩn xác về thị trường vàng. Đồng thời cũng do thị trường vàng Việt Nam không được liên thông với thị trường vàng quốc tế trong thời gian quá dài vì chúng ta phải thực hiện chính sách giảm nhập siêu.

Ngoài ra, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản còn “phập phù” khiến người dân không mặn mà. Việc một bộ phận người dân lo ngại việc VND mất giá cũng không loại trừ.

- Việt Nam đang nhập siêu lớn mà lại phải liên tục nhập thêm vàng về để… cất đi. Làm thế nào có thể hạ được cơn sốt vàng không để lãng phí một khoản ngoại tệ rất lớn và cần thiết cho nền kinh tế, thưa ông?

- Tôi cho rằng, cần thay đổi chính sách quản lý thị trường vàng Việt Nam mới giảm được tình trạng này.

Trong điều kiện hiện nay, cần thiết và cấp bách nhất là mở rộng hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản để giảm bớt giao dịch vàng vật chất. Có như vậy, giá vàng trong nước mới biến động theo sát giá quốc tế, và quan trọng hơn là tiết kiệm được nguồn ngoại tệ cho đất nước cùng chi phí nhập khẩu.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mở rộng việc theo dõi, giám sát của cơ quan chức năng đối với thị trường vàng thông qua hệ thống giao dịch vàng trên tài khoản tại ngân hàng, tạo điều kiện tốt hơn cho việc thực thi chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, chúng ta cần coi trọng hơn nữa việc đào tạo những kiến thức cơ bản về kinh doanh vàng trên thị trường vàng trong nước và quốc tế như Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã và đang làm.

Việc tuyên truyền về định hướng phát triển thị trường vàng Việt Nam của cơ quan thông tin đại chúng cũng cần đặc biệt được quan tâm.

- Ông đánh giá về triển vọng giá cả và lượng giao dịch vàng từ giờ đến cuối năm 2009?

- Giới chuyên gia dự báo giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng cao trong trung và dài hạn, có thể sẽ xuyên thủng ngưỡng 1.200 USD/ounce. Theo đó, giá vàng trong nước cũng có thể tăng cao tương ứng.

Tuy nhiên, đây chỉ là dự báo, diễn biến giá vàng trong nước và quốc tế còn phụ thuộc rất nhiều vào những chính sách có liên quan, đặc biệt đối với nền kinh tế Mỹ và sức mua của USD.

Riêng về thị trường vàng trong nước, chúng ta có quyền hy vọng, với những kinh nghiệm rút ra được từ cơn sốt giá vàng vừa qua, việc điều hành chính sách thị trường vàng Việt Nam sẽ linh hoạt và hiệu quả hơn, phù hợp với yêu cầu của chính sách vĩ mô cùng xu hướng hội nhập quốc tế.

Vì vậy, các nhà đầu tư và người dân cần theo dõi sát diễn biến trên thị trường vàng để có chiến lược đầu tư, mua bán cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro, vì thị trường vàng vô cùng nhạy cảm.

Phan Hùng

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Giá vàng xoay quanh 28,30 triệu đồng một lượng (30/11/2009)

>   Vẫn lo giá USD tăng (30/11/2009)

>   Phải có chiến lược giữ tiền cho dân (30/11/2009)

>   Giá vàng tiếp tục biến động khó lường (30/11/2009)

>   Các chuyên gia nói gì về tỷ giá? (30/11/2009)

>   Hiểm họa từ vàng - Bán khống, mua thật, hại tỉ giá (30/11/2009)

>   Lên sàn vàng ôm chắc rủi ro! (29/11/2009)

>   Giá vàng “nhảy” liên tục (29/11/2009)

>   Giá đô la thị trường tự do giảm (29/11/2009)

>   Nhu cầu vàng của Trung Quốc sẽ đạt kỷ lục (29/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật