Thứ Hai, 14/12/2009 09:06

Cuối năm, nhịp đập VN - Index vẫn yếu

Chỉ trong vòng hai tháng, VN - Index từ 620 rớt xuống còn 444 điểm, tuần qua VN - Index mất tổng cộng hơn 50 điểm trong áp lực bán tháo của nhà đầu tư (NĐT), vì lo ngại thanh khoản ngày càng kém.

Nguội lạnh

Phòng phân tích CTCK VIS nhận định, nỗi sợ hãi thị trường sẽ giảm sâu hơn của đại bộ phận NĐT đã áp đảo niềm tin vào sự hồi phục của thiểu số các NĐT khác.

Trao đổi với nhiều nhà đầu tư tại các sàn ACB, SSI, SBS, SJC...phiên 11-12, hầu hết họ đều lắc đầu khi giá cổ phiếu liên tục giảm sàn và khẳng định họ bán được lô nào hay lô ấy!

Tại Sở GDCK TPHCM (HOSE), bình quân một phiên chỉ có 37 triệu đơn vị và 1.445 tỷ đồng chứng khoán được chuyển nhượng, quá thấp so với một tháng trước.

Hiện phần lớn các cổ phiếu trên sàn đã giảm đi trên 33% so với hai tháng trước. Nhưng mức giá hấp dẫn trên vẫn không thể thu hút được sự quan tâm của các NĐT trong nước.

Trong khi khối ngoại vẫn có những phiên mua và bán ròng đan xen thì NĐT nội vẫn tìm mọi cách bán bằng được cổ phiếu để thoát thân. TS Lê Thẩm Dương (ĐH Ngân hàng TPHCM) cho rằng, đó là hệ quả từ những chính sách vừa qua.

Việc Chính phủ quyết định dừng gói hỗ trợ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản, kiểm soát tăng trưởng tín dụng khiến dòng tiền vào chứng khoán yếu đi; UBCK không cho phép các CTCK bán cổ phiếu trước ngày T+4... đến cùng một lúc đã khiến NĐT rời khỏi thị trường vì e ngại thanh khoản ngày càng kém.

Trong khi đó thì TTCK VN đang được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân với số lượng chiếm đến 80% thị phần và họ rất dễ bị tác động tâm lý nên việc ồ ạt xả hàng thời gian gần đây không phải là chuyện lạ.

Tổng GĐ CTCK VIS Phạm Linh dự báo trong thời gian tới khi thị trường vẫn chưa xuất hiện những tín hiệu tích cực, tâm lý NĐT chưa ổn định thì các chỉ số chứng khoán khả năng còn đi xuống.

Phó Tổng GĐ một CTCK khác cũng cho biết thêm nếu một - hai tuần nữa mà các NH tăng cường thu hồi nợ, CTCK giảm mạnh việc cho vay cổ phiếu  và cổ phiếu thế chấp bị bán ra thì  giá cổ phiếu còn giảm mạnh hơn nữa.

2010 sẽ nóng hơn

Ông Andy Ho, GĐ điều hành quỹ đầu tư VinaCapital phân tích: “Nền kinh tế VN vẫn có những yếu tố tích cực. Nếu nước ngoài lo ngại về kinh tế VN thì họ sẽ không cam kết cho vay ODA hơn tám tỷ USD”.

Nhiều chuyên gia tài chính cũng đánh giá khoảng từ tháng 3/2010 trở đi, khi các chính sách có tác động rõ ràng hơn thì TTCK sẽ khởi sắc hơn.

Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết đang trong chiều hướng tích cực và lợi nhuận sẽ lộ rõ trong một - hai tháng tới cũng sẽ tác động tích cực đến tâm lý NĐT và góp phần kéo họ quay trở lại thị trường sau một thời gian hoảng hốt tháo chạy.

Ông Vũ Hữu Điền, Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Cty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital cho hay, TTCK Việt Nam và thế giới đã đi qua giai đoạn suy thoái và đi lên là xu thế tất yếu nhưng chưa hoàn toàn bằng phẳng.

Nhiều khả năng từ quý 2/2010 TTCK sẽ được phép giao dịch ký quỹ, giao dịch chứng khoán T+2, kéo dài thời gian giao dịch, giao dịch trực tuyến ở sàn Hà Nội…

Các yếu tố này sẽ tăng tính thanh khoản của thị trường, luồng tiền vào thị trường cũng sẽ tốt hơn vì các NH cũng sẽ tự cân đối được các nguồn vốn và sẽ tiếp tục cho vay đầu tư chứng khoán.

Nhà phân tích chứng khoán Trần Ngọc Nam (TPHCM) khuyến cáo NĐT đừng nên kỳ vọng TTCK sẽ tăng nhiệt ngay trong tháng 12 này, đây là thời điểm thích hợp để đầu tư cho tương lai.

Lý do chính, theo ông Nam là ngoài những tín hiệu trên thì giá trị nhiều Cty đang tương đối hấp dẫn NĐT trung và dài hạn.

Hà Phan

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Đáy chứng khoán ở đâu? (12/12/2009)

>   22/12, Bê tông Becamex giao dịch 6 triệu cp trên UPCoM (11/12/2009)

>   UPCoM-Index đã chạm đáy?  (11/12/2009)

>   UPCoM-Index mất gần 45% so với vạch xuất phát  (10/12/2009)

>   Nhà đầu tư ngoại vẫn đi ngược sóng (10/12/2009)

>   "Nhiều nhà đầu tư lớn đang đứng ngoài thị trường" (10/12/2009)

>   Xử lý thao túng giá: Vẫn chưa đủ sức răn đe  (10/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm 2,3 điểm xuống 56,36 điểm (09/12/2009)

>   Khi vốn ngoại ngược dòng (09/12/2009)

>   Nỗi lo thanh khoản (09/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật