Thứ Bảy, 12/12/2009 09:46

Đáy chứng khoán ở đâu?

Thanh khoản cạn kiệt. Nhiều NĐT chấp nhận cắt lỗ nghỉ Tết sớm. VN-Index và HNX-Index đã mất khoảng 30% so với đỉnh tạm thời trong tháng 10. Với những người còn đứng trong thị trường, “đáy ở đâu?” có lẽ là câu hỏi day dứt nhất. Và câu trả lời được các chuyên gia khá thống nhất là, nếu đầu tư ngắn hạn thì hãy chấp nhận sai lầm và cắt lỗ; còn là NĐT dài hạn, bạn hãy đóng bảng điện tử lại…

Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Bản Việt: “Dòng tiền sắp trở lại”

Khoảng một tuần nữa, có thể TTCK sẽ tìm được đáy mới, vì đây là thời điểm rất nhiều  khoản vay cầm cố đáo hạn mà NĐT phải thanh toán. Với sức ép bán ra lớn như vậy, TTCK sẽ khó tránh khỏi điều chỉnh sâu. Tuy nhiên, qua thời điểm 31/12, triển vọng thị trường phục hồi khá khả quan bởi nhiều lý do. Đầu tiên là kết quả kinh doanh quý IV của nhiều DN đang hé lộ có triển vọng khả quan. Trong đó, có thể thấy các DN thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng, cao su… tiếp tục tăng trưởng khá so với quý II và III. Một lượng tiền thật đáng kể đang chờ thời điểm thích hợp để giải ngân cũng là nhân tố hỗ trợ TTCK trong thời gian tới. Thêm vào đó, bước vào năm 2010, các ngân hàng sẽ khởi động quá trình tăng trưởng tín dụng mới để vừa giữ khách cũ, vừa tăng thị phần, chứ không thể co cụm như tháng 11, 12. Khi dòng tiền trở lại trong bối cảnh diễn biến kinh tế vĩ mô ngày một tích cực, đây sẽ là cơ sở để giúp TTCK có bước phục hồi mới. 

Ông Bùi Đức Thịnh, Trưởng bộ phận Phân tích, CTCK Quốc tế Hoàng Gia (IRS): “Nếu đầu tư dài hạn, hãy đóng bảng điện tử lại”

Về mặt phân tích kỹ thuật, xu hướng cho thấy dấu hiệu thị trường giảm từ hôm 26/10. Theo đồ thị, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index là 430 điểm ứng với Fibonacci 50%.

Thị trường thế giới sau khi tăng điểm trong 7 - 8 tháng liên tục thì cũng chững lại, Dow Jones thử ngưỡng 10.500 điểm tới 4 - 5 lần mà không thành. Tin tức vĩ mô trong nước vẫn cho thấy sự quan ngại về lãi suất tín dụng và nguồn tiền trong thị trường không còn. Trong khi đó, lượng cung từ nguồn cổ phiếu DN mới lên sàn, DN phát hành tăng vốn, lượng cổ phiếu chờ giải chấp… cũng rất nhiều. Ở thời điểm này, tôi cho rằng chỉ có thể theo hai ứng xử: Nếu bạn đầu tư ngắn hạn lướt sóng, tới mức cắt lỗ thì buộc phải chấp nhận sai và thực hiện. Nếu bạn có thể đầu tư dài hạn, hãy đóng bảng điện tử và tập trung vào công việc chính của mình.

Ông Trương Quốc Tuấn, Giám đốc phân tích, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBS): “Lượng NĐT chấp nhận bán cổ phiếu với mức giá thấp không nhiều”

Hiện nay, nếu xét về mặt cơ bản, rất nhiều mã cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt và phù hợp cho đối tượng NĐT đầu tư trung, dài hạn, nhưng rất khó tìm cơ hội cho NĐT lướt sóng.

Tuy nhiên, do diễn biến trồi sụt của thị trường trong những phiên gần đây khiến nhiều NĐT tỏ ra bi quan, thậm chí nhiều người còn nghĩ đến việc sẽ rời bỏ thị trường một thời gian. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin xấu như VN-Index có thể rơi đến vùng đáy 420 điểm…, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý NĐT. Quan điểm của chúng tôi là thị trường khó rơi xuống sâu như vậy, vì tình hình vĩ mô vẫn ổn định và lượng NĐT chấp nhận bán cổ phiếu với mức giá thấp không nhiều. Song thị trường sẽ khó khởi sắc trong một thời gian ngắn vì sức cầu chưa mạnh. Nhìn chung, thị trường vẫn đang trong thời gian tích lũy để chờ đợi xu hướng mới. Trong thời điểm hiện tại, tôi cho rằng, NĐT nên hướng đến nhóm cổ phiếu có chỉ số tốt và có sức bật trong năm 2010. Đó là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, thủy sản và những DN xuất khẩu.

Bà Phan Thị Vân Hà, Trưởng phòng Phân tích và tư vấn đầu tư, CTCK Tân Việt: “Dòng tiền đang chờ cơ hội”

Dòng tiền trong tháng 11 và 12 đã có dấu hiệu giảm mạnh so với những tháng trước đó và vẫn chưa có tín hiệu quay trở lại, dù mức giá hiện tại của các mã chứng khoán đã khá hấp dẫn. Sự giảm sút thanh khoản này phản ánh việc vẫn còn nhiều dòng tiền đứng ngoài do tâm lý e ngại của NĐT. Dòng tiền hiện tại tập trung chủ yếu ở các ngành: ngân hàng, BĐS, thực phẩm, bán lẻ, chứng khoán…, chiếm trên 50% khối lượng giao dịch của toàn thị trường. Tuy nhiên tôi nhận định rằng, giá trị của các cổ phiếu trong ngành này tại thời điểm hiện tại đủ hấp dẫn với tương quan tăng trưởng năm sau của thị trường. Nếu chưa có sự hỗ trợ từ thông tin vĩ mô tốt, đáy của thị trường trong tháng 12 có thể trong khoảng 410 - 420 điểm. Lời khuyên của tôi cho các NĐT ngắn hạn là tạm thời chưa nên tham gia thị trường vào thời điểm này, đối với NĐT dài hạn nên xem xét giải ngân dần những mã cổ phiếu ngành tài chính - ngân hàng, BĐS khi thị trường xuống mức 430 điểm và dao động xung quanh đó.

Sang năm 2010, nền kinh tế được dự báo sẽ có nhiều triển vọng tươi sáng hơn: tăng trưởng GDP dự kiến 6,5 - 7%/năm, kim ngạch xuất khẩu hồi phục trở lại, thời gian giao dịch có thể kéo dài hơn, hoạt động tín dụng của các NHTM tăng trưởng trở lại. Đây là những điểm sáng góp phần hỗ trợ tích cực cho TTCK Việt Nam, với dự báo VN-Index có thể đạt mức 560 - 600 điểm trong năm 2010.

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   22/12, Bê tông Becamex giao dịch 6 triệu cp trên UPCoM (11/12/2009)

>   UPCoM-Index đã chạm đáy?  (11/12/2009)

>   UPCoM-Index mất gần 45% so với vạch xuất phát  (10/12/2009)

>   Nhà đầu tư ngoại vẫn đi ngược sóng (10/12/2009)

>   "Nhiều nhà đầu tư lớn đang đứng ngoài thị trường" (10/12/2009)

>   Xử lý thao túng giá: Vẫn chưa đủ sức răn đe  (10/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm 2,3 điểm xuống 56,36 điểm (09/12/2009)

>   Khi vốn ngoại ngược dòng (09/12/2009)

>   Nỗi lo thanh khoản (09/12/2009)

>   OTC: Không ai mua bán (09/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật