Thứ Năm, 10/12/2009 11:27

Nhà đầu tư ngoại vẫn đi ngược sóng

Tính từ đầu tháng 11 trở lại đây, trên HOSE, giao dịch chủ đạo của khối NĐT nước ngoài là mua ròng, mặc dù chuỗi mua ròng của họ xen kẽ bởi một số phiên bán ròng và một vài phiên có khối lượng và giá trị mua ròng không thực sự lớn. Thực tế, dù mua ròng hay bán ròng thì giao dịch của NĐT nước ngoài luôn được nhiều NĐT trong nước quan tâm.

Thứ nhất, NĐT nước ngoài là tập hợp của nhiều chủ thể, nhưng loại trừ các cá nhân NĐT nước ngoài, phần còn lại là quỹ đầu tư, ngân hàng, quỹ phòng hộ rủi ro, quỹ khu vực và thị trường mới… đều ít khi giao dịch theo cảm tính, mà họ thường hành động theo các kế hoạch đã xác định. Qua giao dịch của NĐT nước ngoài, NĐT nhỏ trong nước có thể tìm hiểu thông điệp từ thị trường giao dịch của NĐT tổ chức.

Thứ hai, giao dịch của các NĐT tổ chức nước ngoài là một tham khảo tốt cho NĐT nội trong đầu tư, vì họ thường dựa trên các nhân tố cơ bản về thị trường như triển vọng kinh tế vĩ mô, triển vọng lợi nhuận của DN niêm yết...

Thứ ba, diễn biến giao dịch của khối NĐT nước ngoài trong quá khứ cho thấy, chiến lược giao dịch mua khi thị trường hạ và bán khi thị trường tăng của họ khá thành công (trừ đợt bán ròng mạnh của khối NĐT nước ngoài vào tháng 10 và 11/2008 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu lan rộng).

Trong chu kỳ tăng điểm gần đây nhất, từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 (VN-Index từ 412,88 điểm tăng lên 582,85 điểm), NĐT nước ngoài bắt đầu mua ròng từ cuối tháng 6 (khi VN-Index xoay quanh 450 điểm) và liên tiếp mua thêm trong tháng 7 và tháng 8. Sang tháng 9, NĐT nước ngoài chuyển sang bán ròng, dù đà tăng của VN-Index vẫn tiếp tục, đạt 624,1 điểm vào ngày 22/10. Tuy nhiên, khoảng hai tuần sau khi VN-Index đạt đỉnh và có xu hướng đi xuống cho tới nay, NĐT đã đổi vị thế chuyển sang mua ròng.

Như vậy, trong quá khứ, giao dịch của khối NĐT ngoại thường báo trước sự đổi chiều trong xu thế VN-Index. Vậy giao dịch mua ròng của NĐT nước ngoài trong xu thế giảm điểm lần này có báo hiệu trước một đợt tăng điểm của VN-Index sắp tới hay không?

Theo bộ phận phân tích của nhiều CTCK, chuỗi mua ròng của NĐT nước ngoài hiện nay có một số yếu tố khác biệt với những lần trước đó. Một là, cả giá trị mua vào và bán ra của NĐT nước ngoài đều giảm; giá trị mua ròng trong nhiều phiên xuất phát từ việc giảm bán. Hai là, giao dịch mua của NĐT nước ngoài khá tập trung, hướng vào các cổ phiếu có nhân tố cơ bản tốt, dẫn dắt thị trường như bất động sản hay ngân hàng. Điều này cho thấy, khối NĐT nước ngoài vẫn khá thận trọng trước diễn biến của VN-Index. Ba là, gần đây, hầu như không thấy gương mặt NĐT ngoại nào mới trên thị trường và nhiều gương mặt cũ chưa “bơm” thêm nguồn vốn mới, nên giao dịch mua của NĐT nước ngoài chỉ nhằm bù đắp lại danh mục đã bán trước đó.

Vì vậy, theo đánh giá chung của giới phân tích, với tỷ trọng giao dịch trên dưới 10% giao dịch mua toàn thị trường gần đây, chiến lược giao dịch ngược chiều của khối ngoại chỉ có ý nghĩa hỗ trợ thị trường, khó thể tạo nên xu thế đảo chiều cho VN-Index.

Giao dịch của khối NĐT nước ngoài 12 tháng qua

Ngọc Giang

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Nhiều nhà đầu tư lớn đang đứng ngoài thị trường" (10/12/2009)

>   Xử lý thao túng giá: Vẫn chưa đủ sức răn đe  (10/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm 2,3 điểm xuống 56,36 điểm (09/12/2009)

>   Khi vốn ngoại ngược dòng (09/12/2009)

>   Nỗi lo thanh khoản (09/12/2009)

>   OTC: Không ai mua bán (09/12/2009)

>   UPCoM “thích” đi một đường riêng (08/12/2009)

>   Chứng khoán sẽ còn lình xình (08/12/2009)

>   10/12, DIC-Đồng Tiến giao dịch hơn 2.43 triệu cp trên HNX (07/12/2009)

>   UPCoM: Giá trị giao dịch không đến 1 tỷ đồng (07/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật