Thứ Ba, 08/12/2009 07:19

Chứng khoán sẽ còn lình xình

Thị trường đang ở giai đoạn lình xình nên khi dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu nào thì nhóm đó tăng mạnh. Phiên giao dịch ngày 7-12, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng nhẹ (VN-Index ghi 0,74% và HNX-Index tăng 0,44%), tuy nhiên thanh khoản lại giảm mạnh so với những ngày của tuần trước. Sau cơn sốc điều chỉnh chính sách tiền tệ, nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo cổ phiếu, làm cho chứng khoán đã bị giảm mạnh. Liệu trong  tháng 12 này chứng khoán có tạo lập vị thế để hình thành xu hướng cho đầu năm tới?

Xoay quanh vùng đáy

Sau khi VN-Index để vuột mất mốc 500 điểm vào cuối tuần trước, trong phiên đầu tuần này, nhóm cổ phiếu bất động sản lại có xu hướng tăng để dẫn dắt thị trường. Nhờ sức mua đổ mạnh vào BCI, DIG, HAG, TDH, SJS... nên những mã này tăng giá mạnh, đã kích hoạt nhiều mã khác trên hai sàn cùng tăng. Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC, nhóm cổ phiếu bất động sản hiện có số đông trên sàn TPHCM, mức vốn hóa khá lớn nên khi tăng đồng loạt thì có ảnh hưởng tốt đến toàn thị trường. Hiện thị trường đang ở giai đoạn lình xình quanh vùng đáy nên khi dòng tiền tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu nào thì nhóm đó tăng mạnh trong mấy ngày rồi sẽ lại hạ nhiệt. Do áp lực bán giải chấp đã hết và thị trường cũng khó có tin xấu đủ mạnh để dìm giá cổ phiếu xuống sâu thêm, bởi vậy, trong giai đoạn sắp tới, giá cổ phiếu sẽ biến động trong biên độ hẹp.

5 yếu tố nâng đỡ thị trường

Xét qua tình hình kinh tế vĩ mô, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường đang được nâng đỡ bởi 5 yếu tố sau:

1 - Vào giữa tháng này, sẽ có nhiều doanh nghiệp công bố lợi nhuận 11 tháng và số ước của cả năm. Theo dự kiến, tình hình lợi nhuận sẽ tích cực. Những đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực vật liệu xây dựng, bất động sản, tài chính, ngân hàng... sẽ có điều kiện tăng doanh thu, lợi nhuận trong mùa cao điểm cuối năm và đầu năm tới. Mặc dù nhiều đơn vị đã hé lộ lợi nhuận qua con số 10 tháng, nhưng mấy tuần qua do thị trường chìm trong sắc đỏ nên nhà đầu tư vì lo lắng nên không quan tâm tới vấn đề lợi nhuận nhưng sắp tới tình hình sẽ đổi khác.

2 - Sau động thái điều chỉnh tỉ giá và lãi suất cơ bản, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường tiền tệ sẽ được khơi thông, giảm áp lực lên tỉ giá, qua đó giúp ổn định thị trường. Dự báo năm nay, lạm phát ở mức dưới 7%. Với lãi suất tiền gửi hiện phổ biến ở mức 10%, cao hơn lạm phát 3% thì lãi suất tiết kiệm đã thực dương, người gửi tiền không những bảo toàn được vốn mà còn có lãi; nhờ đó hệ thống ngân hàng sẽ có điều kiện huy động vốn để bơm vào nền kinh tế, qua đó giúp ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện phát triển cho thị trường chứng khoán trong năm tới.

3 - Hàng loạt doanh nghiệp như: SSI, HPG, BMP... đã có nghị quyết chia tách cổ phiếu với tỉ lệ từ 50% - 100% cũng sẽ kích thích các nhà đầu tư mua vào để hưởng quyền lợi. Mỗi cổ phiếu đầu ngành tăng, kích hoạt kéo theo nhóm cổ phiếu đó tăng giá, giúp thị trường giữ được mặt bằng ổn định.

4 - Hiện tại, các kênh bất động sản, ngoại tệ và vàng đang ẩn chứa nhiều rủi ro nên dòng tiền từ các kênh này có thể sẽ chuyển dần sang chứng khoán. Đặc biệt, việc Nhà nước đang chuẩn bị giải pháp quản lý chặt hoạt động của các sàn vàng và giá vàng thế giới đang ở ngưỡng cao đầy rủi ro thì nhiều nhà đầu cơ sẽ rút dần “lực lượng” để chờ cơ hội mua cổ phiếu, làm cho sức mua sẽ tăng dần lên.

5 - Sắp tới đây, nếu được áp dụng sớm việc rút ngắn thời gian thanh toán, nhà đầu tư được phép mua – bán cùng một mã cổ phiếu trong ngày, đồng thời cho thực hiện giao dịch ký quỹ thì sẽ tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của nhà đầu tư. Qua đó, giúp dòng tiền quay vòng nhanh, thị trường thanh khoản tốt hơn.

Trần Phú Minh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   10/12, DIC-Đồng Tiến giao dịch hơn 2.43 triệu cp trên HNX (07/12/2009)

>   UPCoM: Giá trị giao dịch không đến 1 tỷ đồng (07/12/2009)

>   VN-Index: Khả năng đi lên trong tháng 12 là rất thấp (07/12/2009)

>   OTC: Một vài dấu hiệu đánh lên (07/12/2009)

>   UPCoM đón 2 cổ phiếu mới (04/12/2009)

>   Cổ phiếu ngân hàng khó bứt phá (04/12/2009)

>   UPCoM-Index tăng điểm sau 4 phiên giảm liên tiếp (03/12/2009)

>   TTCK năm 2010: Rộng cửa cho NĐT (03/12/2009)

>   Nỗ lực làm “sạch” giao dịch ngày T (03/12/2009)

>   "Tạo luật chơi tốt nhất cho NĐT và phù hợp với thông lệ quốc tế" (03/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật