Thứ Sáu, 04/12/2009 11:04

Cổ phiếu ngân hàng khó bứt phá

Cổ phiếu ngân hàng đã trở thành tâm điểm trong mấy phiên giao dịch vừa qua. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên cẩn trọng, bởi ngành ngân hàng chưa thực sự có cơ hội bứt phá trong ngắn hạn.

Thực tế cho thấy, cổ phiếu của nhiều ngân hàng đã bắt đầu quay đầu giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 2/12. Khi các cổ phiếu ngân hàng - nhóm được coi là lực đỡ của thị trường trong các phiên trước - quay đầu, thì thị trường đã phải đón nhận một phiên giảm điểm mạnh trong phiên vừa qua.

Nguyên nhân của việc tăng nóng của cổ phiếu ngân hàng trong những phiên cuối tháng 11 và phiên đầu tháng 12 xuất phát từ động thái tăng lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước (từ 1/12, lãi suất cơ bản đã được tăng từ 7% lên 8%).

Với động thái này, các ngân hàng thương mại đã có thể cho khách hàng vay với lãi suất cao hơn trước khoảng 1,5%. Cụ thể, với lãi suất cơ bản trước đây là 7%, các ngân hàng thương mại chỉ có thể cho vay với lãi suất tối đa cao hơn 50% so với lãi suất cơ bản, tức là 10,5%. Tuy nhiên, khi lãi suất cơ bản được nâng lên, lãi suất cho vay tối đa của các ngân hàng sẽ là 12%.

Theo các nhà chuyên môn, việc lãi suất nâng lên đã giúp các ngân hàng “dễ thở” hơn nhiều so với trước. Bởi vì, thời gian trước, trước sức ép huy động vốn, nhiều ngân hàng đã phải đẩy lãi suất huy động lên khá cao, có ngân hàng để lãi suất đầu vào lên sát 10%. Trong khi đó, lãi suất cho vay lại bị khống chế là 10,5%. Chỉ nhìn vào những con số này, các nhà đầu tư cũng có thể mường tượng được khó khăn trong kinh doanh tín dụng của các ngân hàng thương mại. Chính vì thế, việc lãi suất tối đa được nâng lên tới 12% đã mở ra một nút thắt trong kinh doanh của các ngân hàng trong thời gian tới. Do vậy, thái độ lạc quan của một số nhà đầu tư đối với cổ phiếu ngân hàng trong một số phiên đầu tư vừa qua cũng đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước.

Đánh giá về động thái của nhóm cổ phiếu ngân hàng, ông Đặng Anh Tuấn, Phụ trách Phòng Phân tích đầu tư (Công ty Chứng khoán An Thành) cho biết, ngành tài chính - ngân hàng chính là lực đỡ thị trường trong đầu tuần vừa rồi.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng, cổ phiếu ngân hàng cũng có thể chỉ tăng nóng trong một vài phiên và việc quay đầu giảm điểm của nhóm cổ phiếu này trong phiên ngày  2/12 là điều không quá bất ngờ.

Mặc dù việc tăng lãi suất có thể sẽ cải thiện phần nào tình hình khó khăn trong kinh doanh tín dụng của các ngân hàng thương mại, nhưng sự cải thiện này cũng sẽ không nhiều. Lý do là, lãi suất cơ bản 8% bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12, tức là chỉ còn đúng 1 tháng để các ngân hàng được hưởng mức lãi suất mới, nên thời gian không còn nhiều để có thể cải thiện được tình hình kinh doanh. Trong khi đó, dù lãi suất đã tăng, nhưng còn nhiêu khoản vay chưa đáo hạn vẫn áp dụng theo lãi suất cũ. Do đó, kết quả kinh doanh năm 2009 của các ngân hàng sẽ không thay đổi đáng kể so với các dự báo trước đây.

Trong khi đó, các ngân hàng cũng đứng trước áp lực tiếp tục phải tăng lãi suất đầu vào để đảm bảo tính thanh khoản của nguồn vốn cũng như cạnh tranh về nguồn vốn với các kênh đầu tư khác, như chứng khoán, vàng, bất động sản... và thậm chí là phải cạnh tranh giữa các ngân hàng hàng với nhau.

Với động thái như hiện nay, giới chuyên môn cho rằng, việc đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng vẫn chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn và sẽ rất rủi ro cho những người “lướt sóng”.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng điểm sau 4 phiên giảm liên tiếp (03/12/2009)

>   TTCK năm 2010: Rộng cửa cho NĐT (03/12/2009)

>   Nỗ lực làm “sạch” giao dịch ngày T (03/12/2009)

>   "Tạo luật chơi tốt nhất cho NĐT và phù hợp với thông lệ quốc tế" (03/12/2009)

>   Hạn chế bán, dè dặt mua (01/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm còn 57 điểm  (01/12/2009)

>   Bull-trap hay đã thấy đáy thị trường?  (01/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm mất 9,2% trong tuần (27/11/2009)

>   Bất ngờ UPCoM  (26/11/2009)

>   Theo chân niêm yết, UPCoM-Index giảm mạnh (25/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật