Thứ Ba, 08/12/2009 07:35

Cảnh giác tin đồn!

Thị trường đang lình xình chưa rõ xu hướng và tâm lý nhiều nhà đầu tư (NĐT) vẫn có bất an. Chỉ một thông tin không tích cực là NĐT sẵn sàng bán tháo cổ phiếu khiến thị trường giảm mạnh. Đây chính là thời điểm cho "tin đồn" hoành hành.

Nhà đầu tư bị tác động

Trong tuần qua thị trường đã giảm mạnh sau 3 phiên tăng liên tục trước đó. Bên cạnh hoạt động chốt lời của các NĐT khi mua được giá thấp vào cuối tuần trước đó thì bất ngờ lượng bán ra gần cuối phiên khá ồ ạt. Chị Thu - một NĐT có tài khoản tại sàn ACBS cho biết việc một số NĐT trên sàn rỉ tai về thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phát hành tín phiếu bắt buộc cho các ngân hàng thương mại để thu về bớt lượng tiền mặt nhằm kiềm chế lạm phát là lý do khiến chị bán ra cổ phiếu đang nắm giữ. Tương tự, chị Mai - một NĐT có tài khoản tại FPTS, nói thực hư như thế nào chưa rõ nhưng chị cũng thấy khá lo lắng và chỉ có giải pháp là nắm giữ tiền mặt cho an toàn. Đây cũng là điều xảy ra với anh Nam, NĐT có tài khoản tại sàn HSC nhưng anh vẫn ráng đợi để ngày hôm sau xem thử như thế nào. Ngay chiều hôm đó NHNN đã bác bỏ tin đồn này nhưng thị trường vẫn tiếp tục giảm. Theo anh Nam, NĐT hiện nay khá nhạy cảm với các thông tin có liên quan đến việc thắt chặt tiền tệ nên thà bán trước CP còn hơn chờ thị trường lại giảm nữa.

Những thông tin trước đó như Trung tâm Lưu ký và thanh toán bù trừ chứng khoán đã có danh sách một số công ty chứng khoán cho khách hàng bán khống CP và sẽ báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đề xuất biện pháp xử phạt mạnh tay. Thậm chí tin UBCKNN khuyến nghị nhà đầu tư xả hàng cũng khiến NĐT tin. "Tin đồn lúc này dễ xuất hiện và cũng dễ được NĐT rỉ tai vì tâm lý nhiều NĐT chưa ổn định trong khi thị trường chưa rõ xu hướng", anh Nam nói. Rõ ràng tin đồn ngày càng xuất hiện nhiều và "ăn theo" những động thái thay đổi về chính sách kinh tế của Chính phủ và những kiểu tin đồn để "hù dọa" NĐT như vậy đang ngày càng nhiều trên thị trường.

Tự thẩm định để cứu mình

Những thông tin nói trên được lan tràn rất nhanh thông qua tin nhắn bằng điện thoại di động, qua chat, qua trao đổi trên sàn và thường trong giờ giao dịch khiến NĐT càng bị rối. Đặc biệt qua một số diễn đàn, trang web thì các thông tin này lại càng lan truyền trong giới NĐT bên cạnh những thông tin không chính xác. Do đó giữa tháng 11 vừa qua, UBCKNN đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị hỗ trợ rà soát, chấn chỉnh một số hiện tượng trên. Trên thực tế, đối với một số NĐT có kinh nghiệm trên thị trường, khi có thông tin họ sẽ cân nhắc xem cái nào đúng, cái nào chỉ là tin thất thiệt. Theo anh Nam, kiểu tin NHNN phát tiền mệnh giá lớn hay phát hành tín phiếu bắt buộc vào thời điểm này rất khó tin là có thật. Tuy nhiên không ít những NĐT chỉ mới nghe qua là thấy sợ đã vội vàng bán ngay CP bằng mọi giá và chấp nhận lỗ.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC nhận xét, tin đồn ngày càng tinh vi hơn và sẽ khó giải quyết triệt để. Vì vậy bản thân NĐT phải tự mình thẩm định xem tính xác thực của thông tin đó ở mức độ nào? Thậm chí mục tiêu của tin đồn đó sẽ dẫn đến đâu?... Từ đó NĐT mới nên đưa ra quyết định mua hay bán để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cho rằng do thị trường chứng khoán của Việt Nam còn thiếu các quy định chặt chẽ nên tin đồn mới có nhiều đất để "sống". Một số nước quy định không cho công ty niêm yết tiếp xúc riêng với một tổ chức nào để công bố thông tin trước khi công bố qua Sở Giao dịch chứng khoán. Đồng thời nhà quản lý thị trường cũng tuyệt đối không được bình luận với bất kỳ ai thông tin hoạt động của doanh nghiệp...

UBCKNN đang tiến hành sửa Thông tư 36 về xử phạt các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo pháp lệnh xử phạt hành chính mới. Trong đó có đề cập đến nhiều hành vi mới cũng như có chế tài xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến việc công bố thông tin của doanh nghiệp. Những chế tài này cần phải nhanh chóng được ban hành vì nếu không, tin đồn vẫn tiếp tục có đất sống và các NĐT cá nhân trên thị trường vẫn sống trong phập phồng.

Thủy Lưu

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   Cửa hẹp cầm cố chứng khoán (07/12/2009)

>   Chứng khoán Á Âu được chấp thuận làm thành viên Hệ thống đăng ký giao dịch (07/12/2009)

>   SaigonTel và Horizon TV hợp tác triển khai công nghệ UWMS (07/12/2009)

>   Năm 2010, chứng khoán sẽ là kênh đầu tư tốt (07/12/2009)

>   VC2 đầu tư 1.500 tỷ đồng xây khu đô thị tại quận Hoàng Mai (07/12/2009)

>   Sẽ sửa đổi cơ chế trong giao dịch chứng khoán (07/12/2009)

>   Chấp nhận nghỉ ngơi (07/12/2009)

>   Sắp có quy định mới về công bố thông tin (07/12/2009)

>   Tiền tệ “lắc”, chứng khoán “rụng” (07/12/2009)

>   Bán cổ phiếu ngày T: Chuyện trong tay Bộ Tài chính! (05/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật