Thứ Hai, 07/12/2009 10:40

Chấp nhận nghỉ ngơi

Tạm bằng lòng với mức lợi nhuận cao thu được từ TTCK từ đầu năm đến nay, nhiều NĐT đã chấp nhận nghỉ ngơi khi thị trường ở trong thời điểm khá “khó chơi”.

Bán hết số chứng khoán mua để dành từ đầu năm, anh T - một NĐT có số vốn gần 20 tỷ đồng ôm tiền rút lui khỏi thị trường. Chỉ cách đây một tháng, anh này còn giữ tâm trạng rất lạc quan khi cầm cố vay thêm 100% giá trị cổ phiếu sở hữu để mua vào. Thấy thị trường giảm mạnh, anh kiên quyết không bán cổ phiếu vì bán ra thì lỗ nhiều quá. Sau đó thị trường phục hồi trở lại, anh tỏ ra rất hào hứng vì quyết định không cắt lỗ giá đáy của mình. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, anh đã thay đổi quan điểm khi nhìn vào giá trị giao dịch mỗi ngày và quyết định bán hết toàn bộ cổ phiếu để giữ tiền mặt.

Do dùng đòn bẩy tài chính nên anh bị lỗ khá nhiều. Tính chung, lợi nhuận anh T thu được do mua cổ phiếu rẻ từ hồi đầu năm cũng đã giảm tới một phần ba.

Tự an ủi mình mất lời không phải là lỗ, nhưng anh T cho biết cũng không dám ngồi nhẩm tính số lãi bị hụt đi là bao nhiêu tỷ đồng vì xót của.

Đợt sụt giảm lần này với hai ba lần bulltrap như vừa qua khiến nhiều NĐT cũng như anh T mất đi một phần đáng kể số lãi kiếm được từ đầu năm đến nay.

Bắt đáy khi VN-Index về 480 điểm cách đây hai tuần, cổ đông lớn của một CTCK đã dốc hết tiền mua vào một vài cổ phiếu mình yêu thích. Mua cho đến khi không còn đủ tiền để mua bình quân giá xuống, trong khi nếu bán ra chốt lời sẽ làm giá cổ phiếu đó giảm mạnh so với lực cầu yếu ớt, vị cổ đông lớn này quyết định đầu tư dài hạn và bay sang Hồng Kông nghỉ ngơi. “Hy vọng khi trở về TTCK đã phục hồi trở lại, vì những cổ phiếu tôi mua đều có P/E năm 2009 này chỉ từ 7 đến 8 lần”, ông này nhắn gửi cho bạn bè trước khi đi nghỉ.

Anh D, một tay buôn bất động sản cỡ nhỏ than thở, lãi 4 tỷ đồng từ chứng khoán trong tháng 9 nhưng lỗ lại 4 tỷ đồng trong tháng 11 vì nghe theo môi giới bắt đáy, đến giờ anh vẫn ôm cổ phiếu GMD giá 105.000 đồng/CP, SSI giá 90.000 đồng/CP. Anh D chỉ dám bán cắt lỗ một phần mua bằng tiền vay và giữ phần còn lại chờ giá lên trở lại. Thời gian này anh quay sang tập trung vào nghề chính là quản lý một số chung cư nhỏ và trông giữ xe ô tô, những việc mà trước đây anh “giao cho lũ nhỏ ở nhà làm”. “Kiếm mỗi tháng 100 triệu đồng nhưng lại lỗ cả tỷ bạc vì chứng khoán, chẳng ăn thua gì nên tôi nghỉ chơi chứng khoán”, anh D nói.

Những biến động của TTCK thời gian qua khiến rất nhiều NĐT nản lỏng. Đặc biệt, xu hướng khó dự đoán, khó phân tích thị trường do biến động của chính sách vĩ mô và tình hình kinh tế thế giới, khiến NĐT thông thường không đủ kiến thức để phân tích. Việc đánh theo tin đồn và bắt đáy vu vơ trở nên vô cùng rủi ro. Tâm lý chấp nhận nghỉ ngơi xuất hiện ở rất nhiều NĐT cá nhân. Và điều đó sẽ là một trở ngại cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.       

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Sắp có quy định mới về công bố thông tin (07/12/2009)

>   Tiền tệ “lắc”, chứng khoán “rụng” (07/12/2009)

>   Bán cổ phiếu ngày T: Chuyện trong tay Bộ Tài chính! (05/12/2009)

>   Sẽ được mua - bán một loại cổ phiếu trong một phiên (05/12/2009)

>   Đáy thị trường rơi vào tháng 12 hay tháng 1? (04/12/2009)

>   Gia tăng quỹ đầu tư nước ngoài (04/12/2009)

>   DRC đầu tư dự án lốp radian (04/12/2009)

>   FPT khai thác thị trường ứng dụng cho di động (04/12/2009)

>   CII ký hợp đồng tín dụng tài trợ dự án (04/12/2009)

>   PET nâng sở hữu tại Bio-Ethanol Dung Quất lên 51% (04/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật