Thứ Sáu, 04/12/2009 11:49

Gia tăng quỹ đầu tư nước ngoài

Để đón đầu cơ hội khi khủng hoảng toàn cầu dần đi qua và kinh tế Việt Nam hồi phục, các quỹ đầu tư nước ngoài đang tăng vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Lĩnh vực tài chính, bán lẻ, giáo dục, y tế… luôn nằm trong tầm ngắm của các quỹ đầu tư nước ngoài. Vừa qua, Công ty Blackhorse Asset Management Pte. Ltd. (BAM) đã đưa ra kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam.

Để gia tăng các khoản đầu tư vào những công ty tiềm năng tại Việt Nam, BAM vừa công bố hoàn tất việc mua lại 95% cổ phần của Trường Cao đẳng Nghề Việt Mỹ (VATC).

“Mảng giáo dục là nền tảng cho những kế hoạch mở rộng và đầu tư của chúng tôi trong tương lai”, ông Paul Rubens, Giám đốc điều hành của BAM, kiêm Tổng giám đốc của VATC nói và cho biết, BAM được Bộ Tài chính cấp phép để thành lập văn phòng đại diện tại TP.HCM vào năm 2006, trong đó có Blackhorse Enhanced Vietnam Inc (BEVI), một quỹ đầu tư tập trung vào các công ty đã niêm yết và chưa niêm yết trên thị trường Việt Nam.

Ông John Engle, Giám đốc điều hành của BAM cho rằng, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn nhất trên thế giới hiện nay. BEVI cung cấp cho các nhà đầu tư toàn cầu phương thức đầu tư ra thị trường ở dạng quỹ mở, giúp họ nắm bắt cơ hội đầu tư vào thị trường Việt Nam, đặc biệt là tiềm năng phát triển của nhu cầu nội địa và lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng.

Thông qua môi giới chính là Citigroup, BEVI có thể sử dụng đòn bẩy đến 150% cho phần niêm yết trong danh mục đầu tư của quỹ. Về kế hoạch mở rộng của BEVI, ông John cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng, quy mô của quỹ sẽ tăng gấp ba lần so với hiện nay, đạt mức 100 triệu USD vào cuối năm sau và vì vậy, chúng tôi phải tăng gấp đôi quy mô của đội ngũ nghiên cứu tại TP.HCM”.

Mới đây, Công ty Quản lý Quỹ SAM (Saigon Asset Management) và RNG (một công ty quản lý quỹ trong nước mà Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE nắm cổ phần chi phối) cũng hợp tác để thành lập quỹ nước ngoài, nhằm nắm bắt các cơ hội đầu tư  từ sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Đây sẽ là quỹ thành viên được thành lập ở Mỹ, với mục tiêu đầu tư là các dự án bất động sản, công ty tư nhân chuẩn bị thành đại chúng và công ty niêm yết tại Việt Nam.

SAM và RNG cũng có kế hoạch mời một nhóm nhà đầu tư và cố vấn có tên tuổi tham gia quỹ, phù hợp với quy định của pháp luật. Họ là những nhà đầu tư kiêm nhà quản trị tại các công ty hàng đầu và là các chuyên gia cao cấp trong một số lĩnh vực ở Việt Nam và nước ngoài. Hiện SAM và RNG đang lên kế hoạch gặp gỡ các nhà đầu tư tại Bắc Mỹ, châu Âu, châu á vào đầu năm 2010 và cố gắng để hoàn thành việc huy động vốn sau 6 tháng.

Quỹ sẽ có quy mô ban đầu khoảng 100 triệu USD. Ngoài ra, RNG có kế hoạch huy động vốn để thành lập một quỹ đầu tư trong nước. Những nhà đầu tư mà quỹ này hướng tới là các công ty Việt Nam có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Một phần vốn của quỹ nước ngoài sẽ được đầu tư vào quỹ trong nước do RNG huy động và quản lý.

Bà Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc REE cho biết, ý tưởng về sự kết hợp các nhà đầu tư lớn cùng với các sáng kiến kinh doanh và các cơ hội không còn xa lạ trên thị trường và đã thành công ở Mỹ cũng như Nhật Bản.

“Chúng tôi tin rằng, đã đến lúc có thể áp dụng mô hình này vào Việt Nam để vừa mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, vừa nâng vị thế cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường thế giới”, bà Thanh nói và cho rằng, trước sự phục hồi nhanh và hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự kết hợp giữa các công ty hàng đầu sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn và giúp quỹ có thể tiếp cận các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngoài việc thành lập thêm quỹ mới để tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường Việt Nam, SAM còn cho biết, lượng tiền mặt của hai quỹ là VEH (chứng khoán) và VPH (bất động sản) mà SAM đang quản lý hiện còn khoảng 10-20%, sẽ được tiếp tục giải ngân trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2009, nếu tình hình phù hợp.

Giám đốc đầu tư SAM, ông Nguyễn Văn Hoàng cho biết, SAM sẽ giải ngân hết lượng tiền mặt còn lại vào cả hai lĩnh vực chứng khoán và bất động sản. Việc đầu tư vào Việt Nam, với chiến lược dài hạn là rất khả quan ở cả hai lĩnh vực này.

Vân Linh

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   DRC đầu tư dự án lốp radian (04/12/2009)

>   FPT khai thác thị trường ứng dụng cho di động (04/12/2009)

>   CII ký hợp đồng tín dụng tài trợ dự án (04/12/2009)

>   PET nâng sở hữu tại Bio-Ethanol Dung Quất lên 51% (04/12/2009)

>   Thế giới "cá mập" chứng khoán - Bài cuối: Cần một sân chơi bình đẳng (04/12/2009)

>   VTV: Giá thực hiện quyền mua cp phát hành thêm 19,470 đồng/cp (03/12/2009)

>   SBBS thành lập phòng giao dịch chứng khoán Kỳ Hòa (03/12/2009)

>   VNS vi phạm quy định giao dịch (03/12/2009)

>   Bị phạt 100 triệu đồng vì giao dịch nội gián cổ phiếu TDH (03/12/2009)

>   Cẩn trọng với lợi nhuận quý IV (03/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật