Thứ Năm, 03/12/2009 11:54

Cẩn trọng với lợi nhuận quý IV

Sau cú ngã đột ngột vừa rồi, TTCK đang phục hồi. Nhưng vấn đề NĐT quan tâm là lần quay đầu này có bền và trong bối cảnh như vậy, chiến lược đầu tư nào là hợp lý? Giải đáp câu hỏi này, ông Phạm Kinh Luân, Chuyên gia phân tích CTCK Kenagan Việt Nam cho rằng, TTCK tháng này có xu hướng "du đi đẩy lại".

Sau cú ngã đột ngột vừa rồi, liệu thị trường có mau chóng lấy lại được đà tăng trưởng và sẽ diễn biến như thế nào trong tháng 12 này, theo ông?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải giải đáp được những thắc mắc sau: Thứ nhất, vì sao TTCK Việt nam lại tụt dốc đến như vậy trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta không ngừng được cải thiện và TTCK của các nước vẫn vững bước tiến lên? Thứ hai, liệu những trở ngại làm cản trở bước tiến của TTCK nước ta trong thời gian qua đã được loại bỏ chưa? Sau nữa là dự kiến kết quả kinh doanh quý IV/2009 của các công ty niêm yết sẽ như thế nào?

Vậy, đâu là lời giải?

Lời giải thì có nhiều, nhưng tựu chung có hai điểm nổi bật. Đó là: Lòng tham và sự nóng vội của các NĐT cộng với tâm lý bất an của thị trường trước những hành vi mua bán không hợp lệ (bán T+) rất không bình đẳng.

Về lòng tham và sự nóng vội, nền kinh tế thế giới (trong đó có Việt nam) và TTCK thế giới đang trong quá trình phục hồi sau một giai đoạn suy giảm mạnh. Điều đó có nghĩa là mọi thứ vẫn đang trong quá trình leo dốc để trở lại mặt bằng phát triển ổn định như trước giai đoạn suy thoái. Tuy nhiên, lòng tham và sự nóng vội muốn tận dụng cơ hội phục hồi để làm giàu nhanh chóng đã khiến cho các công cụ đòn bẩy tài chính được sử dụng thái quá. Cùng với tình trạng này, thì mối đe dọa giải chấp và nỗi ám ảnh về khả năng thắt chặt tiền tệ càng lớn, nên chỉ cần một tín hiệu nhỏ về sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô và/hoặc sự điều chỉnh nhỏ trong chính sách tiền tệ cũng đủ tạo nên sự hoảng loạn trên thị trường. Nói một cách hình tượng là khi leo dốc nên cho xe chạy số 1 là lành nhất, chứ nếu chạy số 3 hoặc 4 thì khả năng hụt hơi khi gặp chướng ngại vật là điều hiển nhiên.

Về tâm lý bất an của thị trường, khi thị trường đã bị hụt hơi thì một bộ phận NĐT lại xử sự một cách "khôn nhưng không ngoan", đó là bằng mọi giá sử dụng lợi thế ngày T+ để mau chóng thoát ra khỏi thị trường. Lúc đầu việc cấm sử dụng lợi thế ngày T+ chỉ là tin đồn, nhưng sau đó UBCK có văn bản chính thức về chuyện này, thì tin đồn đã được khẳng định là tin thật. Điều này khiến cho đại bộ phận các NĐT trên thị trường trở nên nghi ngại và cảm thấy bất an trước khả năng bị rơi vào trận đồ bát quái, bị đánh lén.

Liệu những trở ngại trên đã được loại bỏ chưa, thưa ông?

Loại bỏ hoàn toàn thì không bao giờ có được cả, nhưng đã giảm đáng kể. Việc người đi vay và người cho vay cùng tìm cách điều chỉnh để kéo dài thời hạn trả nợ sẽ góp phần làm giảm lượng bán tháo bằng mọi giá để trả nợ. "Đồng cam cộng khổ" có lẽ là giải pháp được các tổ chức cho vay lựa chọn trong giai đoạn hiện nay thay vì bán giải chấp, vì như thế sẽ tránh được tình trạng "lấy đá ghè chân mình". Cơ quan quản lý đã ra tay chấn chỉnh hoạt động bán ngày T+, nhưng khả năng thực thi đến đâu thì cần phải có thời gian mới kiểm chứng được. Chính sách tiền tệ đã trở nên rõ ràng hơn và thị trường đã  nhận thấy các mặt tích cực của những điều chỉnh này đối với nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. Điều quan trọng hơn cả là người đầu tư đã biết tiết giảm lòng tham và sự nóng vội của mình.

Vậy theo ông, TTCK sẽ diễn biến như thế nào trong tháng 12 này?

Những trở ngại nêu trên không thể bị loại bỏ hoàn toàn, luôn luôn song hành cùng thị trường và sẽ trỗi dậy khi có điều kiện. Do vậy, đó sẽ là một yếu tố cần được tính đến khi dự tính về diễn biến của thị trường trong tháng 12 này. Mặt khác, tháng 12 cũng là tháng kết thúc quý IV/2009, việc hé lộ (chính thức và không chính thức) kết quả kinh doanh quí IV và cả năm 2009 của các công ty niêm yết, sẽ có tác động đến biến động giá của từng cổ phiếu. Nhìn chung, lợi nhuận quý IV/2009 của các công ty khó có thể duy trì như mức của quý II và III trước đó. Tuy nhiên, cách trình bày và cách so sánh kết quả kinh doanh (ví dụ so sánh với năm 2008, hoặc so sánh với cùng kỳ 2008) có thể tạo nên những ấn tượng bề ngoài hấp dẫn đối với thị trường. Do vậy, NĐT cần tỉnh táo và đừng để vẻ bề ngoài dẫn dắt. Nói tóm lại, trong một xu thế tăng ổn định, thị trường trong tháng 12 này sẽ phân hóa mạnh và cảnh "du đi đẩy lại" sẽ liên tục tái diễn.

Hữu Hòe

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chiến thuật bắt đáy! (03/12/2009)

>   TTCK năm 2010: Rộng cửa cho NĐT (03/12/2009)

>   Nỗ lực làm “sạch” giao dịch ngày T (03/12/2009)

>   Kết nối cơ hội với NĐT chuyên nghiệp (03/12/2009)

>   "Tạo luật chơi tốt nhất cho NĐT và phù hợp với thông lệ quốc tế" (03/12/2009)

>   Ngày 08/12, CTC giao dịch bổ sung gần 2.5 triệu cp trên HNX (03/12/2009)

>   DIG nộp hồ sơ xin tăng vốn lên 1,000 tỷ đồng (03/12/2009)

>   Thế giới "cá mập" chứng khoán - Bài 4: Cần một “bàn tay sắt”! (03/12/2009)

>   APSI được phép giao dịch trực tuyến trở lại (02/12/2009)

>   PVSC vi phạm quy định giao dịch (02/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật