Thứ Năm, 03/12/2009 10:58

Kết nối cơ hội với NĐT chuyên nghiệp

Những cuộc thuyết trình, những không gian riêng dành cho các cuộc đối thoại song phương diễn ra trong ngày Gateway to Vietnam đã giúp DN Việt Nam và NĐT quốc tế được trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu về cơ hội đầu tư. Nhiều DN lớn tại Việt Nam đã chia sẻ tiềm năng phát triển và đưa ra nhu cầu gọi vốn. Với các NĐT quốc tế, cơ hội đầu tư vào DN, vào TTCK Việt Nam trở nên gần gũi hơn. Đem NĐT chuyên nghiệp đến với các DN Việt và biến sự quan tâm của các NĐT quốc tế thành hành động rót vốn là mục đích chính của cuộc hội ngộ này. ĐTCK xin giới thiệu một số thông tin mà DN chia sẻ tại Hội thảo.

Ông Trịnh Hoàng Duy, Thành viên HĐQT Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex)

Vinaconex đang có nhiều dự án hiệu quả mà NĐT có thể xem xét tham gia đầu tư. Điển hình là Dự án Nhà máy xi măng Cẩm Phả có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng do Vinaconex sở hữu 100% vốn. Sau khi được Chính phủ chấp thuận, Vinaconex đang tìm kiếm NĐT để bán 49% cổ phần tại dự án này. Vinaconex cũng đang có kế hoạch mời gọi NĐT tham gia Dự án nước Sông Đà giai đoạn II, có tổng công suất 300.000 m3/ngày đêm. Một dự án tiềm năng khác mà Vinaconex đang có chủ trương liên doanh, liên kết với các NĐT là Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh, với tổng diện tích 260 héc-ta. Nhiều hạng mục trong dự án này như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… đang chờ đợi NĐT bỏ vốn vào kinh doanh.

Ông Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí Việt Nam (PV Drilling)

Năm 2009, Tổng công ty đầu tư một giàn khoan mới trị giá 200 triệu USD, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2012. Tổng công ty có kế hoạch đầu tư thêm một số giàn khoan mới, tuy nhiên đang gặp không ít khó khăn trong tăng tốc đầu tư do nguồn vốn hạn hẹp. Với giá trị mỗi giàn khoan đầu tư mới khá cao, nên không ít cơ hội đầu tư đã bị bỏ lỡ. Bởi vậy, nếu có sự liên doanh, liên kết của các NĐT, nhất là NĐT nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, công nghệ tốt, thì sẽ giúp Tổng công ty có bước phát triển nhanh trong thời gian tới. Chiến lược sắp tới của PV Drilling là huy động tối đa mọi nguồn lực để tập trung vào ngành nghề kinh doanh cốt lõi là khoan dịch vụ dầu khí, lĩnh vực vốn còn nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam, trong đó chú trọng đầu tư giàn khoan vào những vùng nước sâu.

Ông Võ Trường Sơn, Giám đốc Tài chính CTCP Hoàng Anh Gia Lai

Nhiều NĐT băn khoăn, liệu sự đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai hiện nay có quá dàn trải không? Tôi khẳng định là không. Nếu phân tích kỹ, NĐT sẽ thấy danh mục đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai rất hợp lý, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Chiến lược sắp tới của Công ty là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua các lĩnh vực kinh doanh truyền thống như sản xuất đồ gỗ, đá; lợi nhuận trung hạn sẽ có được từ kinh doanh bất động sản. Để đảm bảo lợi nhuận ổn định về dài hạn cho Công ty khi các lĩnh vực kinh doanh truyền thống và bất động sản gặp khó khăn, Hoàng Anh Gia Lai đang tập trung đầu tư vào thuỷ điện và trồng cao su. Việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn trong tầm kiểm soát của Công ty và đảm bảo mang lại hiệu quả. Vì chiến lược phát triển đa ngành, đa lĩnh vực như vậy, nên Công ty luôn cần nguồn vốn và kinh nghiệm kinh doanh từ các NĐT, các tập đoàn uy tín trên thế giới, để nhanh chóng hiện thực hoá những cơ hội đạt được lợi nhuận mà Công ty đang có nhiều lợi thế.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc CTCK Sài Gòn (SSI)

Với thế mạnh là một trong những CTCK hàng đầu Việt Nam, SSI đang là sự lựa chọn đầu tư của nhiều NĐT. Có NĐT đặt câu hỏi: liệu SSI có thấy vị thế hiện nay bị thách thức khi nhiều CTCK - đối thủ cạnh tranh của SSI - có lợi thế là công ty con của ngân hàng lớn? Thực tế hoạt động của SSI đã phần nào giải đáp câu hỏi này.

Nhìn bề ngoài, nhiều NĐT nhầm tưởng CTCK là “con” của các ngân hàng thì dễ dàng trong việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, nhưng không hoàn toàn như vậy, mà phải tuân theo các nguyên tắc nhất định của ngân hàng mẹ. Thậm chí, CTCK phải chịu những ràng buộc khá chặt về sử dụng vốn của ngân hàng mẹ. Trong khi đó, SSI hoàn toàn chủ động trong tìm kiếm sự hợp tác của các ngân hàng, tổ chức tài chính, quỹ đầu tư uy tín… để được hỗ trợ vốn. Ngược lại, với uy tín của mình, nhiều NĐT lớn, tìm đến SSI đầu tư, nên Công ty đã nhận được nguồn lực lớn. SSI nhận thấy, khi DN có được uy tín và hiệu quả thực sự, thì sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh cho cả DN lẫn các NĐT.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   "Tạo luật chơi tốt nhất cho NĐT và phù hợp với thông lệ quốc tế" (03/12/2009)

>   Ngày 08/12, CTC giao dịch bổ sung gần 2.5 triệu cp trên HNX (03/12/2009)

>   DIG nộp hồ sơ xin tăng vốn lên 1,000 tỷ đồng (03/12/2009)

>   Thế giới "cá mập" chứng khoán - Bài 4: Cần một “bàn tay sắt”! (03/12/2009)

>   APSI được phép giao dịch trực tuyến trở lại (02/12/2009)

>   PVSC vi phạm quy định giao dịch (02/12/2009)

>   Red River Holding vừa mua thêm 326,900 cp DBC (02/12/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ phiếu nội bộ trên HNX ngày 02/12 (02/12/2009)

>   Tin giao dịch cổ phiếu nội bộ trên HOSE ngày 02/12 (02/12/2009)

>   TIX trả cổ tức 2009 bằng tiền mặt tỷ lệ 24% (02/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật