Thứ Bảy, 26/12/2009 08:09

Bước tiến mới trong công bố thông tin DN 

Hàng chục DN niêm yết đã thực hiện công bố thông tin về kết quả kinh doanh dự kiến cả năm 2009 ra công chúng thông qua phương tiện thông tin của Sở GDCK. Đây là hoạt động hoàn toàn mới so với các năm trước và cũng không nằm trong nghĩa vụ phải công bố thông tin của DN niêm yết theo Thông tư 38/2007/TT-BTC.

Những đơn vị tiên phong

Nếu như các năm trước, HAPACO và REE được coi là 2 DN điển hình thường thực hiện công bố tóm tắt kết quả kinh doanh (doanh thu, lợi nhuận) hàng tháng ra công chúng, thì năm nay, số DN chủ động công bố thông tin ra công chúng đã cao hơn rất nhiều. Chẳng hạn, CTCP Cao su Đà Nẵng vừa thông báo về việc ước lợi nhuận năm 2009 với lợi nhuận ước đạt 350 tỷ đồng, vượt 300 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu. CTCP Cáp và Vật liệu viễn thông (SAM) cũng vừa công bố thông tin về dự kiến kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009. Theo đó, doanh thu dự kiến đạt 404 tỷ đồng (bằng 115,43% kế hoạch năm); lợi nhuận trước thuế đạt 273 tỷ đồng (bằng 195% kế hoạch năm). CTCP Sản xuất kinh doanh XNK dịch vụ và đầu tư Tân Bình (TIX) cho biết, lợi nhuận sau thuế quý IV/2009 ước đạt 16 tỷ đồng, cả năm 2009 ước đạt 67 tỷ đồng, tương đương thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) là 5.583 đồng. Không chỉ cung cấp thông tin về năm 2009, TIX còn cho biết, trong năm 2010, lợi nhuận sau thuế dự kiến  đạt từ 70 - 120 tỷ đồng, tương đương mức EPS từ 5.833 đồng -10.000 đồng. Nhiều DN niêm yết khác tại Sở GDCK TP. HCM như CTCP Dịch vụ tổng hợp dầu khí, CTCP Nhiệt điện Phả Lại, CTCP Tập đoàn Hoa Sen, CPCP Cơ điện lạnh, CTCP Ánh Dương Việt Nam… cũng đã thực hiện công bố kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2009 hoặc dự kiến kết quả kinh doanh cả năm 2009.

Tại Sở GDCK Hà Nội, một số DN niêm yết cũng đã thực hiện công bố kết quả kinh doanh hàng tháng, như CTCP Thương mại XNK Thủ Đức (TMC) công bố, 11 tháng đầu năm nay đã đạt trên 1.086 tỷ đồng doanh thu (bằng 98% kế hoạch) và đạt 25,1 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 169% kế hoạch…

Đặc điểm chung của các DN tiên phong thực hiện công bố thông tin ngoài nghĩa vụ này là kết quả hoạt động của DN trong kỳ đều đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra. Có rất nhiều lý do khiến DN nỗ lực công bố thông tin sớm, chẳng hạn từ việc lãnh đạo DN có ý thức minh bạch thông tin DN, hay để giải tỏa áp lực tin đồn hay lãnh đạo DN quá sốt ruột trước tình trạng giá cổ phiếu giảm mạnh… Tuy nhiên, dù vì lý do  gì thì những thông tin được công bố chính thức từ DN như trên đã và đang góp phần giúp TTCK hoạt động minh bạch hơn, hiệu quả hơn.

Khuyến khích các DN công bố thông tin ngoài nghĩa vụ

Tìm hiểu tại Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội, được biết, 2 cơ quan này đều khuyến khích các DN niêm yết thực hiện công bố thông tin ngoài các nghĩa vụ phải thực hiện theo Thông tư 38/2007/TT-BTC. Theo đại diện các Sở, DN niêm yết nên thực hiện công bố thông tin thường xuyên về hoạt động của DN thông qua website của DN, các phương tiện thông tin đại chúng và có thông báo với Sở để cơ quan này cùng thực hiện việc công bố thông tin về DN. Trong các thông tin DN công bố, loại thông tin nhà đầu tư chờ đợi nhất là kết quả kinh doanh dự kiến định kỳ hàng tháng, quý hoặc cả năm. Việc công bố kết quả dự kiến của các DN niêm yết nếu được thực hiện thường xuyên hơn và rộng rãi hơn sẽ giúp nhà đầu tư có những thông tin cập nhật về hoạt động của DN. Đây là yếu tố cốt lõi để giảm bớt hiện tượng tin đồn lũng đoạn thị trường, đồng thời giúp nhà đầu tư có thêm căn cứ để định giá cổ phiếu một cách sát thực hơn.

Thông tư mới thay thế Thông tư 38/2007/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng đã được trình Bộ Tài chính từ giữa năm 2009, đang chờ được ban hành. Sự thay đổi căn bản trong quy định pháp lý mới là ở chỗ các DN sẽ phải nâng cấp và chủ động công bố thông tin thông qua các phương tiện của chính DN (website, báo cáo thường niên…). Bên cạnh đó, ngoài nghĩa vụ công bố thông tin tài chính tóm tắt, DN sẽ phải công bố đường link đến bản báo cáo tài chính đầy đủ và thực hiện việc công bố này trên nhiều kênh hơn (kênh của Sở, của UBCK, thông tin đại chúng). Tuy nhiên, thông tư mới cũng không có quy định buộc các DN phải công bố kết quả kinh doanh dự kiến định kỳ, bởi cơ quan soạn thảo cho rằng, loại thông tin này các Sở nên khuyến khích DN công bố. Một trong những lý do là nếu buộc DN công bố thông tin dự kiến thì sẽ phải quy định thêm về chế tài xử lý khi những thông tin dự kiến khác biệt quá lớn so với thông tin chính thức về kết quả kinh doanh của DN, mà điều này trong thực tế vẫn xảy ra nằm ngoài khả năng kiểm soát của DN (như trường hợp từ lãi lớn chuyển thành lỗ nặng do trích lập dự phòng tỷ giá quá lớn của Nhiệt điện Phả Lại năm 2008).

Chính vì loại thông tin dự kiến về kết quả kinh doanh của DN không nằm trong nghĩa vụ DN phải công bố, nên ngoài ý thức tự giác của các DN, rất cần sự khuyến khích, đốc thúc từ các Sở, thậm chí có thể coi đây như một tiêu chí để đánh giá mức độ minh bạch thông tin DN trong các giải thưởng tôn vinh sự minh bạch trên TTCK mà các Sở thực hiện thường niên.

Nguyễn Hà Thanh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Áp lực trích lập dự phòng: Nhìn từ 3 doanh nghiệp lớn (26/12/2009)

>   Tiền thật... (26/12/2009)

>   "Mức giá cổ phiếu hiện rất rẻ cho việc đầu tư" (25/12/2009)

>   Index tháng 12 đã thấy đáy (25/12/2009)

>   Quý I/2010, dòng tiền sẽ quay lại TTCK (25/12/2009)

>   VNC chốt danh sách dự ĐHĐCĐ thường niên 2010 (25/12/2009)

>   TIX khởi công 2 dự án với tổng đầu tư trên 530 tỷ đồng (25/12/2009)

>   Cổ phiếu mới lên sàn liên tục tăng trần: Đãi người mới? (25/12/2009)

>   Mọi giao dịch chứng khoán sẽ bị khấu trừ 0,1% (25/12/2009)

>   Tăng dần áp lực nguồn cung khi phát hành thêm cổ phiếu (25/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật