Thứ Sáu, 25/12/2009 17:11

Index tháng 12 đã thấy đáy

Chỉ còn 4 phiên giao dịch nữa là kết thúc năm 2009. VN-Index hiện gần 500 điểm, có vẻ như các tổ chức cả trong và ngoài nước đã đẩy thị trường đi lên vào cuối năm nhằm làm đẹp báo cáo tài chính khi chốt giá trị tài sản ròng (NAV) ở mức cao hơn so với mức đáy tạm thời 435 điểm hôm 17/12.

Sự tăng điểm của TTCK thế giới cũng như một số thông tin vĩ mô trong nước như lạm phát ở mức thấp cũng là điều kiện thuận lợi để thị trường phục hồi sau thời gian giảm mạnh do áp lực dòng tiền và tâm lý. Sức ép cổ phiếu giải chấp gần như không còn. Tuy nhiên, thật khó có thể trả lời, liệu VN-Index có còn “giữ lửa” như diễn biến khả quan của những  phiên cuối tháng 12 này không sau khi không còn động lực đẩy thị trường để làm đẹp báo cáo tài chính nêu trên, cùng nguy cơ chốt lời của những NĐT ngắn hạn?.

Trước động thái mua ròng của khối ngoại kể từ đầu tháng 11 đến nay, một số ý kiến cho rằng, khối ngoại mua vào thời điểm này không hẳn là để làm đẹp báo cáo tài chính, vì so với thời điểm cuối năm ngoái thì VN-Index ở mức 435 điểm cũng đã tăng gần 40%. Họ mua vì các cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Việc bán ròng của khối ngoại trong một vài phiên thị trường tăng điểm trước đó chủ yếu là của những NĐT đầu tư vào thị trường Việt Nam dưới dạng P-note (chứng chỉ tham gia đầu tư). Nhóm NĐT này bị nhiễu thông tin về lạm phát ở Việt Nam tăng cao.

Ngay sau khi những con số về lạm phát được công bố chính thức thì nhóm nhà tư vấn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam đã thay đổi quan điểm thận trọng được duy trì một thời gian dài trước đó sang lạc quan và khuyến nghị NĐT có thể mua vào. Tuy nhiên, cũng cần tính đến việc các nhà tư vấn này hậu thuẫn cho hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài là cổ đông lớn của họ.

Theo tính toán của ông Vũ Thành Tự Anh, Phó giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbrigh thì lạm phát có độ trễ 3 - 6 tháng so với đỉnh của tăng trưởng tín dụng. Có nghĩa là lạm phát ở Việt Nam sẽ tăng cao sau 3 - 6 tháng nữa. Quãng thời gian này trùng với dịp Tết Nguyên đán là thời điểm mà lạm phát có cơ hội tăng cao ở nước ta.

Vì thế, trước mắt, lạm phát vẫn là nguy cơ với nền kinh tế nói chung và TTCK nói riêng. Chính phủ đã có biện pháp ngăn chặn lạm phát khá kịp thời, nhưng tác dụng của các biện pháp như thế nào còn phải chờ đợi thời gian. Hiện nay, chưa thể khẳng định là Chính phủ đã thành công trong kiềm chế lạm phát sau khi bơm tín dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng tài chính thế giới.

Ghi nhận chung là không ít NĐT lớn vẫn đứng ngoài thị trường quan sát, trong khi có tổ chức đầu tư bán ra chốt lời dần. Điều này thể hiện tâm lý thận trọng với thị trường. Song, thị trường tiếp tục tăng điểm dưới áp lực chốt lời khi các cổ phiếu giá thấp về đến tài khoản ngày T+4 khiến nhiều NĐT tin rằng, đáy của thị trường sẽ lùi xa. Về mặt tâm lý, có vẻ như là vậy.  

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Quý I/2010, dòng tiền sẽ quay lại TTCK (25/12/2009)

>   VNC chốt danh sách dự ĐHĐCĐ thường niên 2010 (25/12/2009)

>   TIX khởi công 2 dự án với tổng đầu tư trên 530 tỷ đồng (25/12/2009)

>   Cổ phiếu mới lên sàn liên tục tăng trần: Đãi người mới? (25/12/2009)

>   Mọi giao dịch chứng khoán sẽ bị khấu trừ 0,1% (25/12/2009)

>   Tăng dần áp lực nguồn cung khi phát hành thêm cổ phiếu (25/12/2009)

>   Gần 300 vụ kiện liên quan quyền mua cổ phiếu (25/12/2009)

>   LOD Corp huy động vốn xây Trường cao đẳng nghề (25/12/2009)

>   TIX tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2009 vào 09/01 (24/12/2009)

>   KLS chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (24/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật