Thứ Sáu, 25/12/2009 10:53

Tăng dần áp lực nguồn cung khi phát hành thêm cổ phiếu

Xu hướng nhiều công ty phát hành thêm cổ phiếu có thể sẽ tạo áp lực lớn về nguồn cung cho thị trường chứng khoán giai đoạn đầu năm 2010.

Chỉ trong 2 ngày đầu tuần này, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) đã nhận tài liệu đăng ký phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu của 3 doanh nghiệp là CTCP Đầu tư Nam Long, CTCP Bảo vệ thực vật An Giang, CTCP Đầu tư Nam Long.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã thông tin về việc phát hành tới đây như trường hợp CTCP Chứng khoán TP.HCM, Ngân hàng TMCP An Bình phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Tương tự, thời gian tới, nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ tiến hành thưởng cổ phiếu như CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam, CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ – TKV, CTCP Nhựa Bình Minh…

Một số nhà chuyên môn cho rằng, mặc dù việc phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu thực chất không “hút” vốn của thị trường nhưng cũng sẽ tác động nhất định đến nguồn cung. Theo đó, cổ đông của các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu thưởng sẽ được tăng thêm số cổ phiếu sở hữu theo một tỷ lệ nhất định.

Điều này không tác động mạnh đến thị trường như trường hợp doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, do các đối tượng được phát hành không phải bỏ tiền ra để mua cổ phiếu. Thế nhưng, việc phát hành cổ phiếu thưởng sẽ làm tăng số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường.

Trong số những cổ đông được thưởng cổ phiếu, có thể sẽ có nhiều người muốn chuyển số cổ phiếu này thành tiền mặt, qua đó nguồn cung cổ phiếu trên thị trường sẽ tăng lên. Ngoài số công ty phát hành cổ phiếu thưởng, một số công ty khác cũng sẽ phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường.

Chẳng hạn như tới đây, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) sẽ chào bán tới 60 triệu cổ phiếu ra công chúng; CTCP Dịch vụ Bưu chính - Viễn thông Sài Gòn phát hành thêm cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên; CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín sẽ phát hành một đợt cổ phiếu riêng lẻ để huy động vốn...

Không chỉ đón nhận số cổ phiếu phát hành thêm, thời gian tới, thị trường còn đón nhận nguồn cung về trái phiếu. Đó là trường hợp chào bán trái phiếu chuyển đổi ra công chúng của Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP. HCM.  Theo đó, ngân hàng này sẽ cho bán trái phiếu thời hạn 1 năm, mệnh giá 1 triệu đồng với lãi suất 9,8%. Tổng giá trị trái phiếu chào bán lên tới 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng giám đốc CTCK Alpha, gia tăng nguồn cung cũng là một tín hiệu tốt, tạo cho hàng hoá của thị trường chứng khoán trở nên đa dạng hơn, qua đó, giúp nhà đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Hơn nữa, hoạt động phát hành chứng khoán diễn ra sôi động còn cho thấy sự phát triển của thị trường sơ cấp. Đây cũng là một nền tảng quan trong cho sự phát triển bền vững của TTCK nói chung.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong ngắn hạn, việc nguồn cung được tung ra với khối lượng lớn có thể sẽ khiến thị trường chưa thể hấp thụ kịp. Do đó, rất có thể thị trường sẽ có những biến động tiêu cực về ngắn hạn, trước khi đi vào quỹ đạo ổn định.

Hải Bằng

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Gần 300 vụ kiện liên quan quyền mua cổ phiếu (25/12/2009)

>   LOD Corp huy động vốn xây Trường cao đẳng nghề (25/12/2009)

>   TIX tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2009 vào 09/01 (24/12/2009)

>   KLS chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2010 (24/12/2009)

>   Sức mạnh của chính sách tiền tệ (24/12/2009)

>   Học cách chống rủi ro (24/12/2009)

>   NĐT nên đăng ký nộp thuế 20% trên lợi nhuận (24/12/2009)

>   Chịu thiệt vì cách tính thuế (24/12/2009)

>   Bút Sơn đưa dây chuyền 1,6 triệu tấn vào hoạt động (23/12/2009)

>   Cổ phiếu bất động sản: Trụ cột mới của thị trường năm 2010? (23/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật