Thứ Ba, 22/12/2009 09:02

Bất ngờ khối ngoại bán ròng

Không ít NĐT bắt đáy hôm cuối tuần qua tỏ ra lo ngại về động thái bán ròng của NĐT nước ngoài, đặc biệt là cách NĐT nước ngoài đặt lệnh ATC bán bằng được vào cuối đợt khớp lệnh xác định giá đóng cửa.

Môi giới nhận lệnh của một công ty chứng khoán cho biết: “Chưa bao giờ thấy kịch bản như vậy trong cách bán của NĐT nước ngoài. Các cổ phiếu bị bán ra như PVT, PVF bị nhồi lệnh khối lượng ba bốn trăm nghìn trong đợt khớp lệnh cuối khiến giá dự kiến khớp của các cổ phiếu này đang ở trần liền xuống sàn trong giây lát (giá đóng cửa gần sàn). Cách đặt lệnh thể hiện quyết tâm của bên bán”.

Cả thị trường xôn xao về động thái bán mạnh một số mã của NĐT nước ngoài. Có thông tin rằng, đây chủ yếu là do một quỹ đầu tư lâu năm bán ra.

Theo ghi nhận của ĐTCK, quan điểm của một số nhà tư vấn nước ngoài vẫn còn bi quan với thị trường trong ngắn hạn. Mặc dù những dấu hiệu kỹ thuật đang báo hiệu khả năng phục hồi của thị trường, nhưng câu hỏi mà họ đặt ra là “liệu tăng trong bao lâu”, với thái độ đầy nghi ngờ.

Đã hai lần, trong các phiên tăng điểm của thị trường, NĐT nước ngoài lập tức chuyển từ mua ròng sang bán ròng. Và lần thứ ba này, động thái bán ròng của họ mạnh mẽ, dứt khoát đến mức có sức ảnh hưởng đến biến động của VN-Index trong phiên.

Việc bán ròng của NĐT nước ngoài được cho là có liên quan đến khả năng lạm phát tháng 12 cao hơn tháng 11. Một số NĐT nước ngoài nhận định, năm mới sẽ gia tăng lạm phát, lãi suất và tính thanh khoản tiếp tục bị hạn chế. Vì thế, đợt tăng điểm này chỉ là ngắn hạn (vì thị trường đã giảm hơn 20% trong 3 tuần qua).

Theo CTCK Vinasecurities, một điểm lý giải việc bán ròng của NĐT nước ngoài ở các cổ phiếu họ dầu khí PVD, PVF và PVT có lẽ là do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thông báo sẽ xuất khẩu ít hơn 30% lượng dầu trong năm 2010 do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã hoạt động hết công suất.

Nhưng có lẽ, yếu tố chủ đạo được NĐT nước ngoài quan tâm lúc này là nguy cơ lạm phát cao trở lại, bắt đầu phản ánh vào các con số thống kê trong tháng 12. Còn NĐT trong nước thì dường như quan tâm hơn đến sóng của thị trường sau hai phiên giảm mạnh. Hai góc nhìn khác nhau trong quyết định đầu tư!

Đợt tăng điểm của thị trường sẽ thành hiện thực trong tuần này hay một bẫy tăng giá nữa hay chỉ là sự phục hồi có tính phản xạ của thị trường trong một chu kỳ giảm? Hiện chưa có câu trả lời thuyết phục, đang chờ thực tế trả lời, giống như chúng ta chỉ biết được đâu là đáy hay đỉnh của thị trường khi đáy hay đỉnh đã hình thành.  

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,32 điểm (21/12/2009)

>   OTC: Giá bèo không ai bán (20/12/2009)

>   Nhường bước cho nhóm siêu VIP gom hàng “lạnh” (20/12/2009)

>   “Cổ phiếu vua” trở lại? (19/12/2009)

>   UPCoM-Index tăng cùng niêm yết  (18/12/2009)

>   Thêm 2 công ty giao dịch trên UPCoM (17/12/2009)

>   UPCoM-Index giảm còn 54,37 điểm  (17/12/2009)

>   Cảnh giác và chờ đợi (17/12/2009)

>   Nỗi lo giải chấp và vùng hỗ trợ 400 - 420 điểm (17/12/2009)

>   Giá trị giao dịch trên UPCoM đạt mức thấp kỷ lục  (16/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật