Thứ Năm, 17/12/2009 14:38

Cảnh giác và chờ đợi

Ghi nhận từ một số NĐT lớn cho thấy, tâm lý chung lúc này là chờ đợi. Bên cạnh nỗi lo về giải chấp, hai áp lực đè nặng lên TTCK từ nay đến Tết Nguyên đán là nguy cơ lạm phát tăng trở lại và ngân hàng tiếp tục thu hút vốn để đáp ứng nhu cầu của DN là chi trả lương, thưởng cuối năm.

Sau phiên bật mạnh của thị trường vào đầu tuần, CTCK Vinasecurities nhận định, VN-Index có thể lên 500 điểm do có nhiều NĐT tin như thế. Các NĐT ngắn hạn có thể mua vào trong phiên thứ Ba, nhưng có nhiều rủi ro; còn NĐT dài hạn bán ra khi thị trường lên 500 điểm. CTCK HSC thì cho rằng, thị trường vẫn nghiêng về xu thế giảm điểm nhiều hơn, dù đã có một phiên tăng điểm khá mạnh.

Quan điểm của hai CTCK có vốn đầu tư nước ngoài này lý giải vì sao thị trường lên điểm mạnh là lại thấy NĐT nước ngoài giảm mua và đẩy mạnh bán ra. Thực tế, các NĐT nước ngoài thường mua vào trong các phiên giảm điểm mạnh, nhưng mua một cách chọn lọc. Trong quá khứ, thị trường đã chứng kiến NĐT nước ngoài mua ròng theo mô hình kim tự tháp kéo dài trong suốt cả tháng trời. Vì vậy, động thái bán ròng của NĐT nước ngoài trong phiên tăng điểm vừa qua cho thấy hoạt động mua ròng của họ đang ở phần đỉnh, cách xa phần đáy của kim tự tháp.

Về các NĐT trong nước, nhiều người cảm thấy bi quan hơn khi thấy động thái thu tiền về của ngân hàng. Các DN đã sử dụng hết hạn mức tín dụng cho phép đều nhận được yêu cầu của các ngân hàng là trả nợ, giảm dư nợ tín dụng xuống. Theo CTCK VNDirect, mua ở thời điểm này chỉ dành cho NĐT dài hạn, mua bằng tiền thật và mua xong thì đóng bảng điện lại rồi chờ đợi.

Tổng hợp nhiều ý kiến, hồi giữa năm, TTCK tăng điểm mạnh là do kỳ vọng lợi nhuận DN đạt được ở mức cao vào cuối năm nói riêng, trong các năm tiếp theo nói chung, khi nền kinh tế trong nước và thế giới bước vào chu kỳ phục hồi, thị trường lúc này giảm điểm là do ảnh hưởng của dòng tiền và do NĐT lúng túng không biết lựa chọn cổ phiếu nào cho đầu tư dài hạn. Gần hơn, tương lai của DN trong 3 - 6 tháng tới sẽ ra sao là câu hỏi lớn, có khi phải đợi đến mùa ĐHCĐ đầu năm 2010 mới có được bức tranh rõ nét hơn.

Trong khi triển vọng kinh doanh ngắn hạn của DN còn mù mờ thì NĐT tham gia thị trường lúc này còn phải canh tín hiệu của thị trường về lạm phát để dự đoán thời điểm lãi suất cơ bản tăng một lần nữa.

Trong bối cảnh đó, NĐT không dám mạnh tay giải ngân vào TTCK. Tâm lý chung là tiếp tục chờ đợi đến khi mọi sự rõ ràng hơn. Cơ hội mua bán lúc này chỉ dành cho NĐT có sẵn cổ phiếu trong tài khoản. Việc bắt đáy phiên trước và bán ngay phiên sau sẽ giúp NĐT giảm giá vốn cổ phiếu đang sở hữu. Nhưng việc này cũng rủi ro do việc mua vào bắt đáy có thể khiến NĐT vượt ra khỏi trạng thái tài chính an toàn.   

Thành Nam

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Nỗi lo giải chấp và vùng hỗ trợ 400 - 420 điểm (17/12/2009)

>   Giá trị giao dịch trên UPCoM đạt mức thấp kỷ lục  (16/12/2009)

>   PhanThiet Gamexco giao dịch hơn 1.5 triệu cp trên UPCoM (16/12/2009)

>   OTC vẫn trầm lắng (16/12/2009)

>   UPCoM: Ảm đạm như chợ chiều  (15/12/2009)

>   Thêm 22.5 triệu cổ phiếu giao dịch trên UPCoM từ 22/12  (15/12/2009)

>   Khoáng sản Becamex được chấp thuận giao dịch trên UPCoM (01/12/2009)

>   T+4: 10 năm cần một sự đổi mới (15/12/2009)

>   Nối gót niêm yết, UPCoM bật tăng mạnh (14/12/2009)

>   Chứng khoán trước cơ hội đầu tư dài hạn (14/12/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật