Thứ Sáu, 27/11/2009 17:15

Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa CSTT và CSTK

Ngày 27/11/2009, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa chính sách tiền tệ (CSTT) và chính sách tài khóa (CSTK) nhằm đảo bảo ổn định và phát triển kinh tế”.Do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Toàn Thắng chủ trì Hội thảo với sự tham dự của các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thống đốc Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế đang bị suy giảm do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu, để ngăn chặn suy giảm kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, vấn đề đặt ra là phải đảm bảo sự phối hợp đồng bộ giữa các chính sách vĩ mô. Hội thảo này là cơ hội để các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học trao đổi và đánh giá sự phối hợp giữa CSTT và CSTK thời gian qua ở Việt Nam. Đồng thời, trên cơ sở những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn để đề xuất các giải pháp tăng cường sự phối hợp hai công cụ vĩ mô quan trọng trên nhằm mục tiêu đảm bảo ổn định và phát triển kinh tế.

Tại Hội thảo, hầu hết các tham luận đều tập trung vào ba nội dung: Đánh giá toàn diện tình hình phối hợp CSTT và CSTK tại Việt Nam hiện nay; phạm vi tác động, vai trò của từng chính sách tới mục tiêu cuối cùng của kinh tế vĩ mô và sự tương hỗ lẫn nhau giữa hai chính sách; các giải pháp tăng cường phối hợp CSTT và CSTK trong bối cánh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo Ts.Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, NHNN, CSTT và CSTK có đối tượng điều chỉnh riêng, theo đuổi những mục đích khác nhau để đạt được cùng mục tiêu kinh tế vĩ mô, song giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ và ảnh hưởng lẫn nhau. Để hạn chế những ảnh hưởng bất lợi giữa hai chính sách và nâng cao hiệu quả điều hành của các chính sách, cần phải nhất quán về mặt mục tiêu và sự đồng bộ, bổ sung cho nhau trong quá trình thực thi.

Về thực trạng thực thi các CSTT và CSTK ở Việt Nam, thời gian vừa qua, Ts. Hoàng Huy Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho rằng, Chính phủ, các bộ ngành đã triển khai các CSTK và CSTT một cách quyết liệt, kịp thời và mang lại hiệu quả đáng kể, từng bước giải quyết các vấn đề phát sinh đối với nền kinh tế. Việc phối hợp hai chính sách vốn có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau là vô cùng phức tạp. Vào nhiều thời điểm, một chính sách tuy đáp ứng được mục tiêu của nó song lại làm ảnh hưởng tới chính sách còn lại gây nên sự xáo trộn trong điều hành vĩ mô. Thực tế, các chính sách điều hành của NHNN và các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã tương đối kịp thời và hiệu quả, gói kích cầu của Chính phủ đã đi đúng hướng và phù hợp, giúp nền kinh tế từng bước đi vào ổn định. Tuy nhiên, đôi lúc CSTT và CSTK vẫn còn chưa thực sự phối hợp nhịp nhàng trong việc cùng thực hiện mục tiêu mà Chính phủ đề ra.

Cũng theo ông Hà, để việc thực hiện hai chính sách này được phối hợp một cách hiệu quả với nhau, Chính phủ và các cơ quan liên quan cần thực hiện nhất quán các giải pháp như: tăng cường sự phối hợp giữa NHNN và Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan trong hoạch định và thực thi chính sách; kiểm soát chặt chẽ cung tiền và tín dụng; giảm chi tiêu Chính phủ, điều chỉnh lại ưu tiên đầu tư công;...

SBV

Các tin tức khác

>   Tỷ giá: Đường còn dài để đi (27/11/2009)

>   Sẽ phải “bóp” chính sách tiền tệ ? (27/11/2009)

>   MB tăng lãi suất huy động VND và ngoại tệ (26/11/2009)

>   Ngân hàng Thế giới sẽ tăng hỗ trợ cho Việt Nam (26/11/2009)

>   Goldman Sachs: Tăng lãi suất cơ bản tại Việt Nam là cần thiết (26/11/2009)

>   Lãi suất thỏa thuận lên tiếng (26/11/2009)

>   Thống nhất lãi suất huy động VND không quá 10,5% (26/11/2009)

>   Co dần tín dụng bất động sản (26/11/2009)

>   Standard Chartered Bank và Vinacomin hợp tác trên một số lĩnh vực quan trọng (26/11/2009)

>   DaiABank tài trợ vốn cho dự án xây dựng mạng 3G (25/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật