Thứ Sáu, 27/11/2009 14:45

Tỷ giá: Đường còn dài để đi

Giá mua bán USD niêm yết ở các ngân hàng đã có khoảng cách trong ngày đầu tiên áp dụng chính sách tỷ giá mới, mua vào bán ra ở mức 18.480 – 18.500đ/USD. Theo các chuyên gia, phải mất thời gian 3 – 4 tháng thì mới thấy được mức độ thị trường “thấm” độ nới này của ngân hàng Nhà nước.

Về chủ trương kết hối, thống đốc ngân hàng Nhà nước khẳng định là không cần thiết, vì vẫn duy trì một lượng ngoại tệ đủ cho 12 tuần nhập khẩu đến đầu năm sau. Việc yêu cầu một số tập đoàn xuất khẩu đang nắm giữ một lượng ngoại tệ (trên tài khoản hiện nay khoảng 10,3 tỉ USD) bán lại cho ngân hàng Nhà nước được xem đó là trách nhiệm của họ đối với đất nước. Một quan chức ngân hàng Nhà nước cho rằng, nhiều tập đoàn khai thác tài nguyên của Nhà nước “lấy không” đi bán, vậy nên việc này cũng là một sự “sòng phẳng”, không hề là thiệt thòi cho họ.

Nhiều người trong giới tài chính đều tránh trả lời khi được hỏi liệu tỷ giá sẽ có biến động như thế nào trong ngắn hạn tới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tình hình sẽ tốt hơn nếu Nhà nước quyết liệt giảm tối đa chi ngoại tệ. Thí dụ cho là tỷ giá ở mức 20.000đ/USD là thực, nếu Nhà nước chấp nhận lộ trình tăng dần thì chênh lệch giữa hai thị trường tự do – chính thức sẽ dần cải thiện, và nếu Nhà nước cứ tiếp tục chi tiêu, thì tỷ giá sẽ khó lòng dừng lại.

Và liệu mức giá chính thức mới đã thoả mãn được thị trường chưa? “Đến khi nào tỷ giá chính thức bằng với giá thị trường tự do, hay chênh lệch vài đồng, thì đó có thể là thước đo sự thoả mãn của thị trường”, quan chức trên nói.

Theo TS Vũ Thành Tự Anh, khoảng cách tỷ giá giữa thị trường tự do và chính thức hiện nay đã được rút ngắn hơn, nhưng sức ép vẫn còn, nên tỷ giá sẽ có một đoạn đường dài để đi nếu những yếu tố liên quan đến ngoại hối hiện nay không được cải thiện.

Theo giám đốc ngoại hối một ngân hàng, mức giá trần mới vẫn chưa hẳn đáp ứng được cung cầu thị trường, nhưng nếu kết hợp thêm phần ngân hàng Nhà nước bán ra thì sẽ khác.

Chiều hôm qua, theo ông, ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại đã bán ra. Tuy nhiên, ông cho rằng, quan trọng nhất là cần phải duy trì dài hơi, vì nếu chỉ làm trong vòng một tuần rồi ngưng thì tình trạng cũ sẽ tiếp diễn.

H. Sương

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Sẽ phải “bóp” chính sách tiền tệ ? (27/11/2009)

>   MB tăng lãi suất huy động VND và ngoại tệ (26/11/2009)

>   Ngân hàng Thế giới sẽ tăng hỗ trợ cho Việt Nam (26/11/2009)

>   Goldman Sachs: Tăng lãi suất cơ bản tại Việt Nam là cần thiết (26/11/2009)

>   Lãi suất thỏa thuận lên tiếng (26/11/2009)

>   Thống nhất lãi suất huy động VND không quá 10,5% (26/11/2009)

>   Co dần tín dụng bất động sản (26/11/2009)

>   Standard Chartered Bank và Vinacomin hợp tác trên một số lĩnh vực quan trọng (26/11/2009)

>   DaiABank tài trợ vốn cho dự án xây dựng mạng 3G (25/11/2009)

>   Maritime Bank khai trương Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản (25/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật