Thứ Sáu, 27/11/2009 08:32

Sẽ phải “bóp” chính sách tiền tệ ?

Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, ông Nguyễn Đức Kiên - Uỷ viên Thường trực UB Kinh tế Quốc hội cho rằng một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng cao là do giá vàng biến động mạnh và trong thời gian tới Chính phủ buộc phải “bóp” chính sách tiền tệ.

- Tỷ giá UDS/VND trong những ngày qua liên tục biến động theo chiều hướng tăng, ông nhìn nhận thế nào về vấn đề này ?

Đúng là trong thời gian vừa qua có nhiều đợt biến động về tỷ giá USD. Thông qua các đợt biến động đó có thể nhận thấy mối liên hệ mật thiết giữa giá vàng và giá USD. Vì vậy phải đặt tỷ giá USD trong mối tương quan biến động giá vàng. Với đặc điểm của một đất nước có thói quen dự trữ vàng trong người dân thì nhu cầu tiêu thụ vàng khá lớn. Ở các nước công nghiệp chỉ ngân hàng quốc gia mới dự trữ vàng, còn ở VN nhiều người dân dự trữ vàng như một ngân hàng nhỏ. Giá vàng thế giới đang tiếp tục leo thang nên cần phải xem xét chính sách của Mỹ duy trì USD yếu có tác động tốt xấu như thế nào đến nền kinh tế, đây là vấn đề toàn cầu.

- Tỷ giá USD/ VND trên thị trường tự do tăng một phần nguyên nhân quan trọng là do giá vàng thế giới và giá vàng trong nước không ngừng tăng cao. NHNN cần có những biện pháp gì tiếp theo, thưa ông ?

Giá vàng tăng đột biến giai đoạn trước là do tâm lý, còn đợt này là do thị trường. Giá vàng thế giới không ngừng tăng cao, nếu tính theo tỷ giá quy đổi và cộng với chi phí vận chuyển, lợi nhuận thì có thể tính ra được giá vàng hợp lý có thể lưu thông trên thị trường. Nếu giá vàng thế giới lên cao thì giá vàng trong nước tăng cao là bình thường đừng chỉ nhìn vào thị trường VN. Trong lần biến động giá trước, NHNN đã có sự điều chỉnh về chính sách kịp thời, còn trong bối cảnh hiện nay, NHNN với vai trò điều hành chính sách tiền tệ, tác động đến nhiều mục tiêu thì phải tìm được điểm trung hoà giữa các mối lợi ích.

- Việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ góp phần tăng cường xuất khẩu trong những tháng cuối năm nhưng có thể gây ra lạm phát ngay những tháng đầu năm 2010. Vậy theo ông, cần có sự điều chỉnh như thế nào ?

Chính sách nào cũng có hai mặt, chẳng hạn việc điều chỉnh hỗ trợ lãi suất  4% tạo được việc làm, duy trì được sản xuất nhưng đẩy áp lực lên chính sách tiền tệ. Và bây giờ đến lúc chúng ta phải thay đổi chính sách tiền tệ. Vai trò của NHNN là căn cứ vào diễn biến thị trường, nhiệt độ thị trường để điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Chúng ta không thể hi vọng NHNN có thể điều chỉnh toàn bộ diễn biến thị trường theo ý muốn của mình. Đây là tác động tương hỗ và phải biết được xu hướng của thị trường để giảm bớt được tác dụng xấu, để phát huy được tính tích cực trong diễn biến về tỷ giá. Nếu nới lỏng tỷ giá, đẩy tỷ giá lên thì bài toán cân đối vĩ mô: xuất khẩu, thu thuế, thu chi ngân sách giải quyết được và quan trọng nhất là giải quyết được việc làm. Vậy thì sang 2010 buộc phải bóp chính sách tiền tệ, điều chỉnh lãi suất để làm sao phù hợp với việc hút lượng tiền mà chúng ta đã đưa ra. Khi chúng ta đã cân đối được thì theo tôi lạm phát sẽ nằm trong khả năng kiểm soát được.

- Xin cảm ơn ông !

Phan Nam

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   MB tăng lãi suất huy động VND và ngoại tệ (26/11/2009)

>   Ngân hàng Thế giới sẽ tăng hỗ trợ cho Việt Nam (26/11/2009)

>   Goldman Sachs: Tăng lãi suất cơ bản tại Việt Nam là cần thiết (26/11/2009)

>   Lãi suất thỏa thuận lên tiếng (26/11/2009)

>   Thống nhất lãi suất huy động VND không quá 10,5% (26/11/2009)

>   Co dần tín dụng bất động sản (26/11/2009)

>   Standard Chartered Bank và Vinacomin hợp tác trên một số lĩnh vực quan trọng (26/11/2009)

>   DaiABank tài trợ vốn cho dự án xây dựng mạng 3G (25/11/2009)

>   Maritime Bank khai trương Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản (25/11/2009)

>   Thủ tướng khẳng định không phá giá tiền đồng (25/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật