Thứ Năm, 26/11/2009 11:21

Doanh nghiệp bảo hiểm chạy đua nâng cấp tiện ích

Gia tăng tiện ích và nâng cao quyền lợi cho khách hàng là điều kiện cần để các DN bảo hiểm tồn tại trong thời điểm hiện nay.

Dù ngành bảo hiểm nói chung vẫn tiếp tục tăng trưởng khá ngoạn mục nhưng để có được thị phần và tiếng nói có trọng lượng trong ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang phải cạnh tranh nhau rất gay gắt. Thậm chí, nhiều nhận định còn cho rằng, nếu doanh nghiệp nào lơ là một chút thì việc mất thị phần chỉ là một sớm một chiều. Đối mặt với áp lực này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đã và đang có những chiến lược thay đổi và áp dụng công nghệ thông tin, tạo ra những "mô hình bảo hiểm thông minh", thu hút khách hàng mới và nâng cao chất lượng dịch vụ bằng tự động hóa quy trình xử lý công việc...

Sau khi cho ra mắt một số trung tâm chăm sóc khách hàng kiểu mẫu, AIA Việt Nam lại tiếp tục bắt tay với HSBC cho ra mắt dịch vụ thanh toán trực tuyến để thu phí bảo hiểm và các khoản thanh toán khác của khách hàng.

Theo ông Lý Thành Nhơn, Giám đốc Cấp cao Bộ phận định phí và đầu tư AIA Việt Nam, trước đây, khách hàng của Công ty thường phải thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng hoặc thanh toán trực tiếp tại các chi nhánh của AIA Việt Nam. Nhưng giờ đây khách hàng đã có thể thực hiện qua hệ thống thanh toán trực tuyến của HSBC vào bất kỳ thời điểm nào và tại bất kỳ nơi đâu trên toàn quốc, khi họ thấy thuận tiện.

Hợp đồng bảo hiểm trực tuyến cũng được ACE Life triển khai từ trước đó. Với hợp đồng dạng này, khách hàng có thể thường xuyên kiểm tra các thông tin liên quan về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, như giá trị tài khoản hợp đồng, ngày phát hành hợp đồng, tình trạng hiệu lực hợp đồng... với thao tác truy cập rất đơn giản và thuận tiện. Ngoài ra, việc thanh toán phí bảo hiểm cũng đã được ACE Life áp dụng nhiều hình thức thanh toán khác nhau như thanh toán bằng tiền, chuyển khoản, qua hệ thống ATM của Vietcombank, hay thanh toán ghi nợ tài khoản tự động (Direct Debit).

Là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ triển khai dịch vụ truy cập thông tin hợp đồng bảo hiểm nhân thọ qua Internet đầu tiên tại Việt Nam, hoàn toàn miễn phí sử dụng và thủ tục đăng ký đơn giản qua Cổng thông tin khách hàng PRUONLINE, Prudential Việt Nam cũng đang tiếp tục xây dựng và phát triển thêm những tính năng mới để cổng thông tin này ngày càng thân thiện hơn, thu hút khách hàng tham gia bảo hiểm với Prudential. Mới đây, để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt hơn cho khách hàng tại trung tâm TP. HCM, Prudential Việt Nam cũng khai trương trung tâm dịch vụ khách hàng thứ 4 tại địa bàn này. Trung tâm có đầy đủ chức năng bao gồm tiếp nhận hồ sơ, phí bảo hiểm, cấp phát phiếu thu, chi trả hoàn phí và quyền lợi bảo hiểm… Như vậy, hiện tại Prudential Việt Nam đã có tổng số 139 trung tâm phục vụ khách hàng, văn phòng chi nhánh và văn phòng tổng đại lý trên toàn quốc.

Việc các doanh nghiệp lớn trong làng bảo hiểm liên tục nâng cấp công nghệ quy trình khai thác bảo hiểm cũng gây ra không ít áp lực cho những doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần khiêm tốn. Một cuộc đua ứng dụng những công nghệ hiện đại, tiện ích đang ngấm ngầm diễn ra trong các doanh nghiệp bảo hiểm. Dù có áp lực trong cuộc chạy đua với các anh cả trong ngành, nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhỏ hơn cũng có những thuận lợi riêng khi có thể xây dựng một "mô hình bảo hiểm thông minh" khi mới bước chân vào thị trường.

Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Vietnam (Dai-ichi Life Vietnam), ông Takashi Fujii cho biết, cùng với việc tái cấu trúc các văn phòng, Dai-ichi Life Vietnam cũng đầu tư thay đổi toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin nhằm tăng thêm sự tiện lợi cho khách hàng. Dai-ichi Life Vietnam vừa chính thức giới thiệu và áp dụng mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm rút gọn, đơn giản và thuận tiện hơn. Mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm mới được thiết kế với nội dung chỉ còn 5 câu hỏi, thay vì 31 câu hỏi như trước đây. Cho đến thời điểm này, Dai-ichi Life Việt Nam là công ty đầu tiên thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục tham gia bảo hiểm thông qua việc áp dụng mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm mới này.

"Việc gia tăng tiện ích và nâng cao quyền lợi cho khách hàng của các công ty bảo hiểm không chỉ mong muốn được phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, mà đó cũng là điều kiện cần để các doanh nghiệp bảo hiểm có thể tồn tại trong thời điểm cạnh tranh gay gắt như hiện nay", ông Takashi Fujii chia sẻ.         

Ngọc Lan

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   “Cuộc chiến” nhân sự bảo hiểm  (24/11/2009)

>   Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm tăng đột biến (23/11/2009)

>   DN bảo hiểm tìm kiếm đối tác chiến lược: Không dễ! (21/11/2009)

>   Bảo hiểm dồn dập "bắt tay" với ngân hàng (19/11/2009)

>   Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam nhận giấy phép hoạt động (18/11/2009)

>   Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng!  (17/11/2009)

>   Bảo hiểm lại “phất” (14/11/2009)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ và “gót chân Asin” (10/11/2009)

>   HDBank và Bảo hiểm Bảo Việt ký thỏa thuận hợp tác (06/11/2009)

>   Bảo hiểm tìm ngách đi riêng  (05/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật