Thứ Ba, 24/11/2009 10:26

“Cuộc chiến” nhân sự bảo hiểm 

Cũng như các doanh nghiệp khác trong ngành tài chính, sự phát triển mạnh của thị trường trong khi số lượng và chất lượng nhân sự chưa theo kịp đang làm đau đầu lãnh đạo các doanh nghiệp ngành bảo hiểm. Số liệu thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, dự kiến năm 2010 nhu cầu nguồn nhân lực của ngành chứng khoán cần thêm 5.000 người, kiểm toán cần 5.000 người và bảo hiểm cũng cần đến 3.000 người… Cung thiếu hụt so với cầu (nhất là nguồn cung có kinh nghiệm) khiến các doanh nghiệp bảo hiểm luôn mệt mỏi với các chiêu câu kéo nhân sự từ các đơn vị khác.

Tuyển dụng nhân sự quản lý kinh doanh đang là câu chuyện nóng trong ngành bảo hiểm, mặc dù việc thiếu nhân sự cấp cao cho ngành này và ngành tài chính nói chung vẫn là câu chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi". Hiện đang là thời điểm cuối năm, nên các doanh nghiệp bảo hiểm càng phải tích cực "nhìn trước, ngó sau" để đảm bảo  nhân sự của mình không chạy sang các công ty khác. Tuy nhiên, gần đây việc hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khá nổi trong làng bảo hiểm đang mạnh tay lôi kéo nhân sự của các công ty bạn để chuẩn bị cho năm mới bằng cách đưa ra chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn đã khiến cho các doanh nghiệp bảo hiểm khác phải giật mình. Tuyển nhân sự từ doanh nghiệp bạn là chuyện không mới trong cả khối bảo hiểm phi nhân thọ và nhân thọ, bởi theo đánh giá của một chuyên gia trong ngành, cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để khởi sự kinh doanh một công ty bảo hiểm là tuyển nhân sự của công ty khác. Tuy vậy, việc một doanh nghiệp thuộc hàng anh cả trong làng bảo hiểm nhân thọ vừa đẩy mạnh việc tuyển dụng quản lý kinh doanh trực tiếp được "dân" trong ngành đánh giá là hơi khác thường, vì công ty này vốn tập trung vào việc phát triển nhân lực từ nội bộ.

Có 3 lý do chính dẫn đến việc luân chuyển nhân sự: vì không hợp ê kíp hiện tại, vì thu nhập cao hơn và vì cơ hội thăng tiến. Theo lãnh đạo cấp cao một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài, đối với nhân sự trong ngành bảo hiểm, cũng chỉ có chừng đó lý do mà thôi.

Không chỉ thiếu nhân sự kinh doanh bình thường, ngành bảo hiểm còn đang thiếu rất nhiều nhân sự cấp cao - có ít nhất 5 năm kinh nghiệm. Giám đốc maketing một doanh nghiệp bảo hiểm thừa nhận, dạng nhân sự này trong ngành bảo hiểm nhân thọ khá quý hiếm và khó kiếm, vì thực tế thị trường bảo hiểm cũng chỉ mới bắt đầu mở cửa được 10 năm. Sự thiếu hụt nhân sự trong hiện tại và trong tương lai khiến các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng tuyển dụng và đào tạo. Tuy nhiên, một thống kê trong ngành cho thấy, có khoảng 80% đại lý bảo hiểm nghỉ việc trong vòng 12 tháng đầu tiên.

"Doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng phải lo tuyển dụng và giữ người. Chính vì thế, một câu nói nổi tiếng mà hầu như ai đã học qua chương trình quản lý đại lý của ngành bảo hiểm cũng phải thuộc đó là ‘bí mật của việc quản lý đội ngũ đại lý thành công là tuyển dụng, tuyển dụng và tuyển dụng’. Tuy nhiên, khi đã tuyển dụng rồi thì bạn phải có khả năng huấn luyện và giữ người", vị giám đốc trên chia sẻ.

Thiếu nhân sự cũng đã gây ra không ít khó khăn cho các công ty bảo hiểm trong chiến lược mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Nỗi lo này càng lớn hơn khi thị trường bảo hiểm có thể sẽ tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm mới, bởi nguyên tắc "cách nhanh nhất để bắt đầu một công ty bảo hiểm là tuyển nhân sự của công ty khác" cũng có thể được các doanh nghiệp bảo hiểm mới tận dụng triệt để.

Lo mất người khiến các doanh nghiệp bảo hiểm càng tìm cách "rào chắn" nhân sự kỹ càng hơn với các chế độ lương thưởng ưu đãi hơn. Chiến lược "công ty như tình thân gia đình", tạo dựng văn hóa cộng sự trong công ty và cách đào đạo con người khác biệt… cũng được nhiều CEO doanh nghiệp bảo hiểm đặc biệt chú ý áp dụng để nhân viên của được làm việc trong môi trường thoải mái, dễ chịu nhất. Việc mua bảo hiểm cho nhân sự cấp cao cũng đã được một số doanh nghiệp bảo hiểm tính tới. Tuy nhiên, trong một chiến lược lâu dài hơn ngoài việc tiếp tục thu hút nhân tài thì một số doanh nghiệp bảo hiểm cũng tính đến chuyện hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng kế hoạch đồng bộ về đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Thực tế, Tập đoàn Bảo Việt cùng Viện Nghiên cứu Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã phối hợp với các cơ sở đào tạo trong nước để phát triển nguồn nhân lực… Bảo Việt còn dự tính xây dựng Trung tâm đào tạo Bảo Việt thành một trung tâm quy mô với những cơ sở đào tạo, trang thiết bị chính quy hiện đại. Ngoài ra, Bảo hiểm Bảo Minh cũng đã thành lập trung tâm đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp mình.

Ngọc Lan

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm tăng đột biến (23/11/2009)

>   DN bảo hiểm tìm kiếm đối tác chiến lược: Không dễ! (21/11/2009)

>   Bảo hiểm dồn dập "bắt tay" với ngân hàng (19/11/2009)

>   Công ty Bảo hiểm Campuchia - Việt Nam nhận giấy phép hoạt động (18/11/2009)

>   Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng!  (17/11/2009)

>   Bảo hiểm lại “phất” (14/11/2009)

>   Bảo hiểm phi nhân thọ và “gót chân Asin” (10/11/2009)

>   HDBank và Bảo hiểm Bảo Việt ký thỏa thuận hợp tác (06/11/2009)

>   Bảo hiểm tìm ngách đi riêng  (05/11/2009)

>   ACE Life tăng trưởng kỷ lục trong quý III (04/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật