Thứ Bảy, 07/11/2009 10:48

Cục Thuế Hà Nội: Triển khai 3 dự án hỗ trợ người nộp thuế

Cải cách hành chính (CCHC) đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế Thủ đô. Bên cạnh chức năng quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN), cơ quan thuế ngày càng nhận thức sâu sắc chức năng phục vụ người nộp thuế (NNT).

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong việc giải quyết các thủ tục liên quan, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai đồng bộ 3 dự án lớn: Hiện đại hóa thu NSNN; nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet (iHTKK); triển khai hệ thống ki-ốt thông tin thuế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với bà Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội.

- Bà cho biết lý do ngành thuế Thủ đô triển khai cùng lúc 3 dự án lớn?

- Hà Nội là thành phố lớn có tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp (DN) bình quân khoảng 30%/năm trong khi nguồn nhân lực ngành thuế đáp ứng chưa tương xứng, nên việc triển khai các dự án trên trở nên bức thiết. Đây là 3 dự án khác nhau, mỗi dự án có những nét đặc thù riêng, nhưng giữa chúng lại có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau, đều cùng hướng tới phục vụ lợi ích của NNT. Vì vậy, việc triển khai đồng bộ các dự án sẽ tăng cường hiệu quả quản lý của cơ quan thuế và hỗ trợ NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng góp với NSNN.

- Vậy khi ngành thuế triển khai 3 dự án này, người nộp thuế sẽ có lợi gì?

- Triển khai 3 dự án trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho NNT. Cụ thể, với dự án "Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet" thực hiện rất đơn giản, nhanh gọn, giúp NNT tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc nộp hồ sơ khai thuế. Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là không giới hạn về không gian, thời gian trong ngày. NNT có thể nộp tờ khai thuế bất cứ thời điểm nào trong ngày và ở bất cứ đâu có kết nối mạng internet. Trường hợp người đại diện DN không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký, nộp tờ khai thuế qua việc kê khai qua mạng hoặc có thể ủy quyền quản lý chữ ký điện tử cho người được tin cậy để ký, nộp tờ khai. Việc sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp DN giảm chi phí in ấn, bởi các dữ liệu đều được xử lý thông qua mạng internet. Đặc biệt, nộp hồ sơ khai thuế qua mạng rất an toàn, vì hồ sơ DN nộp cho cơ quan thuế được mã hóa để bảo mật thông tin của DN cũng như chữ ký số của người đại diện đơn vị.

Với dự án "Hiện đại hóa thu NSNN", NNT được tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp tiền thuế vào NSNN với các thủ tục đơn giản: NNT chỉ cần lập bảng kê nộp thuế theo mẫu, thay vì phải lập 4 liên giấy nộp tiền với nhiều chỉ tiêu phức tạp như hiện nay. Khi nộp tiền thuế lần đầu, NNT mới phải kê khai đủ các chỉ tiêu trên bảng kê nộp thuế (theo mẫu số 01/BKNT), còn các lần tiếp theo NNT chỉ cần ghi tên người nộp thuế, mã số thuế, số tiền trên bảng kê nộp thuế. Với các dữ liệu thu nộp thuế được truyền trong hệ thống tài chính còn khắc phục tình trạng rủi ro thất lạc chứng từ của NNT trong quá trình luân chuyển. Hơn nữa, thực hiện dự án còn là tiền đề để thực hiện thu qua ngân hàng giúp NNT có thể nộp thuế qua các loại thẻ, chẳng hạn như thẻ ATM.

Với dự án "Triển khai hệ thống ki-ốt thông tin thuế" giúp NNT thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các thông tin liên quan đến thuế. NNT có thể chủ động kiểm soát được các thông tin của mình như số thuế phải nộp, đã nộp, số nợ, các quyết định truy thu, hoàn thuế... mà cơ quan thuế đang quản lý thông qua những thao tác tra cứu rất đơn giản, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin của NNT.

- Theo bà, việc triển khai 3 dự án cùng thời điểm có ảnh hưởng đến quản lý thu ngân sách nhà nước?

- Việc triển khai các dự án trên là xu hướng tất yếu của CCHC thuế. Từ lâu cơ quan thuế đã coi NNT là "bạn đồng hành" để phục vụ ngày một tốt hơn. Cơ quan thuế luôn thực hiện quản lý thu NSNN song song với phục vụ NNT. Vì vậy, việc triển khai 3 dự án cùng thời điểm sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thu NSNN. Ngoài việc mang lại lợi ích cho NNT, cũng tạo điều kiện cho cơ quan thuế quản lý thu tốt hơn. Tuy nhiên, cán bộ công chức toàn ngành phải nỗ lực mới có thể triển khai thành công cả 3 dự án để thực hiện tốt cải cách quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay.

Triển khai các dự án sẽ hỗ trợ việc theo dõi tình trạng thu nộp tiền thuế, các khoản thu khác để xác định chính xác số tiền nợ thuế của NNT; thông tin nhanh, chính xác số liệu số thu, các khoản thu vào NSNN. Mặt khác, việc triển khai các dự án còn khắc phục tình trạng ùn tắc tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế; giảm áp lực công việc của cán bộ thuế, hạn chế lượng hồ sơ lưu trữ tại cơ quan thuế; góp phần tạo môi trường quản lý, giao dịch về thuế hiện đại xứng tầm với các nước trong khu vực.

- Để triển khai các dự án trên đạt hiệu quả và thu hút ngày càng nhiều người nộp thuế tham gia, Cục Thuế Hà Nội có sáng kiến gì?

- Để triển khai thành công các dự án phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên Cục Thuế Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng, trên cơ sở tập trung tuyên truyền sâu rộng đến NNT về mục đích, ưu điểm, quy trình thực hiện, lợi ích... mà các dự án đem lại. Mặt khác, cơ quan thuế tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ NNT trong quá trình thực hiện. Cục Thuế sẽ hướng dẫn và phối hợp với đơn vị có thẩm quyền để cấp chứng thư số cho 300 DN tham gia thí điểm khai thuế qua mạng internet trong kỳ kê khai thuế tháng 11-2009; hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng; giúp NNT khai thác thông tin về các chính sách thuế và kiểm soát tình hình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.

- Xin cảm ơn bà.

Hà Nội Mới

Các tin tức khác

>   Nhà 500 triệu phải đóng thuế nhưng ai thẩm định giá? (07/11/2009)

>   Xây nhà xã hội: Không nên hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp (05/11/2009)

>   Phụ thu phần dầu lãi được chia khi giá dầu tăng (05/11/2009)

>   Vì sao nhiều đại biểu không tán thành sửa hai luật thuế? (05/11/2009)

>   Kiểm tra các doanh nghiệp báo lỗ 3 năm liên tục (05/11/2009)

>   Trao quyền lựa chọn cho người nộp (04/11/2009)

>   "Siết" thuế để giữ tài nguyên (04/11/2009)

>   Hà Nội thực hiện thí điểm nộp thuế qua Internet (04/11/2009)

>   Bất động sản và thuế (04/11/2009)

>   Cân nhắc phương án điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô (03/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật