Thứ Tư, 18/11/2009 11:52

Cho vay mua nhà: Cần nhà băng chủ động

Thu nhập hàng tháng không dưới 10 triệu đồng, nhưng lại phải trích ra hơn một phần ba cho tiền thuê nhà đã khiến không ít người dân dù rất quan tâm nhưng cũng phải lắc đầu trước các lời rao bán nhà hấp dẫn.

Tiền tỉ cũng khó mua được nhà

Theo một thống kê mới đây của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thành phố Hà Nội, trong 10 năm qua, trên địa bàn TP. Hà Nội chưa sáp nhập đã có trên 180 dự án nhà ở và khu đô thị mới được nghiên cứu triển khai với tổng diện tích lên đến gần 3.000 ha. Con số này khi tính cả tỉnh Hà Tây được sáp nhập với các dự án tại Hà Đông, Hoài Đức, ... còn lớn hơn rất nhiều. Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây có đến hàng chục dự án chung cư từ cao cấp đến bình dân được triển khai và dần đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, mặc cho các lời rao bán hấp dẫn vẫn xuất hiện đều đặn trên các trang báo giấy và online, số lượng người thực sự mua được nhà để ở chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn. Vấn đề không phải do người mua kén chọn, mà chính vì giá nhà đất cao ngất ngưởng và không ngừng tăng lên một cách chóng mặt ở những thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Anh Hùng, trưởng phòng kinh doanh một công ty bảo hiểm ở Hà Nội cho biết: "Một căn hộ ở khu chung cư Đông Nam Trần Duy Hưng bây giờ chênh lệch so với giá nhà đầu tư rao lúc đầu gần cả tỷ đồng, căn hộ ở Dương Nội, khá xa trung tâm, cũng được rao bán chệnh lệch giá gốc từ 100-200 triệu đồng, tính ra nếu cầm trong tay chừng 1 tỷ cũng rất khó mua được căn họ chung cư. Trong khi thu nhập hàng tháng của tôi hơn chục triệu đồng, chưa biết iết kiệm đến lúc nào mới mua nổi..."

Oái ăm hơn là trường hợp của chị Bùi Thanh, nhân viên kế toán của công ty xuất nhập khẩu ở TP.HCM. Vốn là người gốc Tiền Giang lên thành phố trọ học từ năm 18 tuổi, đến nay chị đã lập gia đình và có 1 cậu con trai lên ba, thế nhưng cả gia đình vẫn phải chịu cảnh chuyển nhà liên tục vì "chủ nhà trọ cứ tăng tiền lên sau 6 tháng, 1 năm hoặc lấy lại nhà để cho người khác thuê với giá cao hơn". Tính ra, hàng tháng hai vợ chồng chị phải bỏ ra 3 triệu đồng chỉ riêng cho tiền thuê nhà, một năm mất gần 36 triệu. Số tiền lẽ ra tích lũy để mua nhà thì nướng gần hết vào tiền thuê nhà hàng tháng. "Không lẽ tới cả chục năm sau vẫn cứ phải chịu cảnh nhà thuê?" - chị Thanh buồn rầu.

Chờ ngân hàng vào cuộc

Lâu nay, nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ cho vay vốn mua nhà nhằm giúp ổn định cuộc sống người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, mức độ tiếp cận của người có nhu cầu còn khá hạn chế.

Theo các chuyên gia, để ngân hàng và người có nhu cầu thực gặp nhau, cần có sự “khai thông” thông tin giữa hai phía, trong đó, đặc biệt là sự “mở lòng” của nhà băng.

Theo ông Nguyễn Hiếu Nhân, Giám đốc kinh doanh và bán hàng – Khối Dịch vụ tài chính cá nhân, Techcombank, cho biết, gần đây nhất, Techcombank triển khai chương trình "Nhà mới" với mức hỗ trợ vốn lên đến 70% giá trị căn nhà, giúp người dân yên tâm nghĩ đến việc xây, mua, hoặc sửa nhà. Mức lãi suất hợp lý và kế hoạch trả nợ vay dài hạn (lên đến 20 năm) là những điểm khiến chương trình "Nhà mới" của Techcombank trở thành lựa chọn đáng cân nhắc dành cho người dân đang muốn sở hữu một căn nhà cho riêng mình.

Theo ông Nguyễn Hiếu Nhân, ngoài lợi thế về mức hỗ trợ cao tới 70% vốn mua nhà, khách hàng cũng hoàn toàn an tâm về mức độ ổn định đối với kế hoạch tài chính cá nhân nhờ lợi thế về thời hạn cho vay dài và phương án trả nợ hợp lý, linh hoạt. Khách hàng có thể vay tối thiểu 6 tháng và tối đa 10 năm đối với xây sửa nhà; tối đa là 20 năm đối với mua nhà, chuyển quyền sử dụng đất; lãi suất thả nổi theo thị trường.

Đặc biệt, Techcombank áp dụng chính sách ưu đãi giảm lãi suất đối với các khách hàng uy tín và tiềm năng. Đối với thủ tục vay, ngoài những điều kiện, thủ tục, giấy tờ cơ bản thông thường, các cá nhân chỉ cần chứng minh thu nhập bình quân thường xuyên hàng tháng từ 3.5 triệu đồng/tháng - 5 triệu đồng/tháng là đã có thể yên tâm chờ hoàn tất thủ tục vay vốn.

Anh Hải Minh, một trong số những khách hàng sử dụng chương trình ”Nhà mới” tại Techcombank đã được tặng phiếu mua hàng tại Nguyễn Kim trị giá 5 triệu đồng (*) cho biết: "Chưa bao giờ tôi nghĩ rằng mình có thể mua được một căn nhà nội thành ở thời điểm này, cho dù có vay mượn người thân hay bạn bè, vì đâu phải ngày một ngày hai mà trả hết được. Ngoài ra, tiêu chí thu nhập cao cũng khiến cho những người như tôi khó tiếp cận được vốn ngân hàng. Nhờ điều kiện cho vay khá “thoáng” của ngân hàng, chỉ yêu cầu thu nhập trên 3,5 triệu đồng/tháng, tôi đã vay được và yên tâm vì an cư lạc nghiệp".

Từ ngày 20/10/2009 đến 17/1/2010, Techcombank triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng vay mua nhà với tổng giá trị lên đến 1,3 tỉ đồng. Theo đó, Techcombank tặng ngay phiếu mua hàng điện tử của siêu thị Nguyễn Kim cho 200 khách hàng đầu tiên. Mỗi phiếu trị giá 5,000,000 đồng.

Ngoài ra, chương trình bốc thăm may mắn hàng tháng, giải nhất là bộ đồ nội thất trị giá 80.000.000 đồng, giải nhì là bộ nội thất trị giá  20.000.000 đồng. Thông tin chi tiết tại: www.techcombank.com.vn, số tư vấn miễn phí 1800 588 822.

Nga Vy

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   ANZ thay đổi hệ thống nhận diện toàn cầu (18/11/2009)

>   "Chấm điểm" Thống đốc Ngân hàng sau chất vấn (18/11/2009)

>   Cảnh giác với rủi ro thanh khoản (18/11/2009)

>   Ngân hàng siết tín dụng: Chứng khoán, nhà đất vẫn vững (18/11/2009)

>   Ngân hàng Nhà nước kiên quyết quản lý sàn vàng (18/11/2009)

>   Đại biểu Quốc hội lo chính sách tiền tệ… “phanh gấp” (17/11/2009)

>   Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: "Phát hành tiền xu không hiệu quả" (17/11/2009)

>   DaiABank triển khai tiết kiệm lãi suất thả nổi (17/11/2009)

>   4 lý do không quy định lãi suất cơ bản (17/11/2009)

>   Đại biểu Quốc hội muốn NHNN ngày càng độc lập hơn (16/11/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật