Thứ Hai, 19/10/2009 19:05

Không tính lãi suất thỏa thuận với người vay mua nhà để cho thuê

Ngân hàng Nhà nước vừa có công văn gửi các ngân hàng thương mại yêu cầu không được áp dụng lãi suất thỏa thuận (cao hơn 10,5%/năm) đối với trường hợp những người đã có nhà rồi vay tiền mua nhà hoặc sửa nhà trong mục đích kết hợp để ở với cho thuê hoặc để cho thuê và nguồn trả nợ là từ tiền lương và tiền cho thuê nhà.

Theo quan điểm của Ngân hàng Nhà nước thì đối tượng khách hàng này vay tiền ngân hàng nhằm mục đích kinh doanh cho nên phải được vay tiền theo lãi suất vay kinh doanh với lãi suất trần là 10,5%/năm. Trong khi đó, các ngân hàng chỉ được phép cho vay lãi suất thỏa thuận (có thể cao hơn mức 10,5%/năm) đối với các khoản vay mua nhà mà người vay trả nợ bằng thu nhập từ tiền lương.

Như vậy, những người đi làm công ăn lương muốn mua căn nhà đầu tiên của mình phải vay với lãi suất thỏa thuận khoảng từ 12-14%/năm, cao hơn những người đã có nhà được vay với lãi suất không quá 10,5%/năm khi vay với mục đích mua thêm nhà hoặc sửa nhà để cho thuê.

Công văn trên có hiệu lực từ ngày 25-9-2009 và theo ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, quy định này sẽ không hồi tố đối với các khoản vay thực hiện trước thời gian trên.

Theo một chuyên gia trong ngành ngân hàng thì việc làm trên của Ngân hàng Nhà nước sẽ gián tiếp buộc các ngân hàng thương mại giảm tăng trưởng tín dụng tiêu dùng của mình. Vì nếu cho vay mua nhà với các khoản vay là trung dài hạn mà lãi suất cao nhất chỉ 10,5% thì các ngân hàng sẽ không có lời nhiều.

Còn đối với người làm công ăn lương bình thường thì ngoài thu nhập nếu không có thêm khoản thu nào khác để tính vào tiền trả nợ thì khó lòng có thể đáp ứng đủ yêu cầu về thu nhập tối thiểu để mua một căn nhà trong thời điểm hiện nay, chuyên gia này cho biết.

Từ tháng 2 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng thương mại cho vay lãi suất thỏa thuận đối với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, và cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng. Mặc dù không có một định nghĩa cụ thể về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống nhưng tất cả các ngân hàng đều hiểu rằng cho vay tiêu dùng nghĩa là cho vay cá nhân không phải với mục đích kinh doanh, trong đó bao gồm như cho vay mua sắm đồ sinh hoạt trong gia đình, mua nhà, sửa chữa nhà, mua xe, đi học…

T.Triều

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Lãi suất cơ bản: Có thể chưa nâng trước quý III năm 2010 (19/10/2009)

>   Giao dịch VND qua đêm chiếm gần 40% tổng doanh số (17/10/2009)

>   Cạnh tranh dịch vụ ngân hàng: Đã đến hồi gay cấn (16/10/2009)

>   Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất đạt trên 410.616 tỷ đồng (16/10/2009)

>   Tiện ích khi trả lương qua tài khoản (16/10/2009)

>   Vai trò của việc duy trì niềm tin đối với các ngân hàng (16/10/2009)

>   PGBank đồng loạt áp dụng lãi suất huy động mới (16/10/2009)

>   Chủ tịch VietinBank được bầu Chủ tịch Ngân hàng ASEAN (15/10/2009)

>   'Nóng' cuộc đua dịch vụ thẻ thanh toán (15/10/2009)

>   Lãi suất vay nóng tăng (14/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật