Thứ Ba, 01/09/2009 22:38

Walt Disney chi 4 tỷ mua “Người Nhện” 

Tập đoàn Walt Disney tuyên bố mua lại hãng giải trí Marvel Entertainment, công ty sở hữu những nhân vật điện ảnh nổi tiếng như Người Nhện, X-Men… với giá 4 tỷ USD.

Vụ mua lại này được xem là dẫn tới sự thay đổi trong cấu trúc bấy lâu của Hollywood và cho thấy Walt Disney có tham vọng mở rộng mạnh mẽ hơn các đối thủ khác.

Theo thỏa thuận được công bố ngày 31/8 giữa hai bên, Disney sẽ trả cho Marvel bằng tiền mặt và cổ phiếu. Trong đó, giá cổ phiếu của Marvel được tính là gần 50 USD/cổ phiếu, cao hơn 29% so với giá thị trường. Thông tin về vụ mua lại này đã đẩy giá cổ phiếu của Marvel tăng vọt 25% trong phiên giao dịch ngày 31/8, đạt mức 48,37 USD/cổ phiếu.

Walt Disney là hãng giải trí nổi tiếng thế giới, với thế mạnh là các sản phẩm giải trí giành cho thiếu nhi. Trong khi đó, Marvel cũng nổi tiếng với tư cách là một hãng xuất bản truyện tranh và phim ảnh, sở hữu 5.000 nhân vật phim ảnh, trong đó gồm những siêu nhân nổi tiếng nhất thế giới như Spider-Man, X-Men, Thor, Iron Man và Fantastic Four. Riêng bộ phim “Iron Man” đã đem về doanh thu tiền vé 585 triệu USD cho Marvel.

Marvel đã khai thác mạnh những nhân vật nổi tiếng nhất của họ thông qua các bộ phim, trò chơi video và các sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, Disney nhận thấy cơ hội đưa Marvel vào hệ thống phân phối và tiếp thị toàn cầu hùng mạnh của mình.

“Thương hiệu Marvel và kho nội dung của Marvel từ nay sẽ hưởng lợi từ tầm vươn toàn cầu của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Robert A. Iger của Walt Disney nói. Chính vị CEO này cũng là người đã lãnh đạo Disney mua lại hãng Pixar vào năm 2006 với giá 7,4 tỷ USD.

Một số nhân vật nhất định của Marvel có thể được đưa ngay vào các công viên chủ đề của Walt Disney ở California, Paris và Hồng Kông. Những nhân vật cơ bắp của Marvel sẽ giúp Disney thu hút thêm khán giả là các cậu bé, trong khi những nhân vật như Hannah Montana đã giúp Disney hấp dẫn khán giả là các bé gái.

Thương vụ giữa Disney và Marvel cho thấy vấn đề lớn nhất trong ngành điện ảnh Mỹ ở thời điểm hiện tại, đó là khó khăn trong chuyện tiếp cận vốn. Những hãng phim có vốn sẽ tìm được cơ hội tốt, trong khi những ai thiếu vốn có thể lâm vào cảnh tụt hậu.

Thời gian qua, Marvel đã khá chật vật trong việc tìm kiếm vốn cho các bộ phim của mình. Tuy nhiên, với việc sáp nhập với Disney, vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng hơn.

Giới quan sát cho rằng, vụ mua lại này cũng khẳng định việc Walt Disney đặt trọng tâm vào mở rộng hoạt động và có thể báo hiệu trước cho một làn sóng sáp nhập mới trong làng truyền thông-giải trí Mỹ. Đây cũng là thương vụ lớn nhất trong ngành giải trí thế giới từ đầu năm tới nay.

Việc mua lại Marvel sẽ đưa Disney trở thành một đối tác của các hãng phim Paramount Pictures, Sony Pictures Entertainment và 20th Century Fox, vì các hãng phim này đều có thỏa thuận dài hạn về việc sản xuất và phân phối phim dựa trên các nhân vật siêu nhân của Marvel.

Mai Phương

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Cuộc chiến chống gian lận thuế đạt nhiều tiến bộ (01/09/2009)

>   Đức và Pháp hợp tác chống khủng hoảng sữa (01/09/2009)

>   Nông nghiệp giúp châu Á thoát "bão" tài chính (01/09/2009)

>   Wal-Mart gia nhập thị trường bán hàng trực tuyến (01/09/2009)

>   Góc nhìn từ chứng khoán Trung Quốc, Mỹ nghĩ đến Việt Nam (01/09/2009)

>   Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giúp khôi phục TTCK (01/09/2009)

>   UBS tạm thời thoát hiểm  (01/09/2009)

>   Hàn Quốc: Ăn cơm là yêu nước (01/09/2009)

>   CK Châu Á gượng dậy sau cơn bão lửa của Shanghai (01/09/2009)

>   Ngân hàng Singapore an toàn nhất châu Á (01/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật