Thứ Ba, 01/09/2009 18:46

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giúp khôi phục TTCK

(Vietstock) - Nền kinh tế của Trung Quốc không được đi theo vết xe đổ của thị trường chứng khoán trong nước, thay vào đó hoạt động đầu tư và tiêu dùng cá nhân phải đóng vai trò thúc đẩy sự phục hồi bền vững của nền kinh tế, trích lời nhà kinh tế cấp cao của Chính phủ phát biểu vào hôm thứ Hai.

Chen Dongqi, Viện phó Viện Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô thuộc Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC), cho biết chính phủ không nên đưa ra các quyết định về chính sách dựa trên sự biến động của thị trường chứng khoán.

Bắc Kinh sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ “nới lỏng hợp lý” cho đến khi nến kinh tế thực sự vững mạnh, nhận định của ông Chen Dongqi tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Trung Quốc.

“Tâm lý bi quan đã xuất hiện khi thị trường chứng khoán giảm quá mạnh chỉ trong vòng một tháng qua”, Chen phát biểu, “Nhưng đều này khó có thể thay đổi xu hướng phục hồi của kinh tế.”

Thị trường chứng khoán đã sụt giảm đến 22% trong Tháng 8, mức sụt giảm hàng tháng mạnh nhất trong vòng 15 năm qua.

“Đôi khi sự gia tăng của thị trường là không hợp lý nhưng cũng có sự sụt giảm của thị trường cũng bất hợp lý.”, ông nói.

“Chính sách của chính phủ sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nhiều lần khẳng định rằng chúng tôi sẽ kiên quyết áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ hợp lý, và không có bất cứ sự thay đổi nào ở đây vì đây là cách thức đúng đắn.”

Ông cũng chỉ ra bốn thách thức lớn nhất mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt, đó là: xuất khẩu suy giảm; lạm phát; sức tiêu thụ yếu kém; và tình trạng thiếu hụt đầu tư tư nhân.

Việc kích thích tiêu dùng của chính phủ Trung Quốc và sự gia tăng trong hoạt động tín dụng tại các ngân hàng đã thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng lên mức 7.1% trong nửa đầu năm nay sau khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khiến kinh tế nước này rơi vào tình cảnh lao đao hồi cuối năm ngoái.

Thận trọng trước tình hình niềm tin cửa giới đầu tư đã lên quá cao, các quan chức liên tục nhắc nhở rằng đà phục hồi kinh tế vẫn chưa được vững chắc, và sự trượt dốc của thị trường chứng khoán đã làm gia tăng mối lo ngại về khả năng suy thoái kép trong quá trình tăng trưởng kinh tế.

Sau khi quan sát thị trường tài chính toàn cầu, Chen cho rằng Bắc Kinh nên hối thúc Washington trong việc đảm bảo sự an toàn của Trung Quốc khi đầu tư vào các tài sản của Mỹ.

Đầu năm nay, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phát biểu rằng Trung Quốc rất lo ngại về sự hội nhập quá sâu vào nền kinh tế Mỹ. Các quan chức ngân hàng ước tính rằng khoảng 2/3 số tiền từ kho mức dự trữ trị giá 2 nghìn tỷ của Trung Quốc đang có mệnh giá là đồng đôla, chủ yếu là dưới hình thức trái phiếu chính phủ Mỹ và các loại trái phiếu khác.

“Tôi rất lo lắng về khoản nợ khổng lồ của Mỹ. Mặc dù quy mô của nền kinh tế là rất lớn, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào các khoản nợ, vì thế không có được nền tảng bền vững,” Chen nói.

Ông nói biện pháp nới lỏng tín dụng của Cục dự trữ Liên bang Mỹ đã gieo mầm mống lạm phát và chính phủ Mỹ cần tạo ra nhiều sản phẩm chống lạm phát cho Trung Quốc.”

“Khó có thể kiếm được đồng tiền của Trung Quốc từ việc bán các loại mặt hàng như vớ, nút, khóa kéo, và đồ nội thất,” ông nói. “Ít nhất, bạn cũng nên yên tâm về giá trị đầu tư của chúng tôi.”

Hồng Phượng – Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   UBS tạm thời thoát hiểm  (01/09/2009)

>   Hàn Quốc: Ăn cơm là yêu nước (01/09/2009)

>   CK Châu Á gượng dậy sau cơn bão lửa của Shanghai (01/09/2009)

>   Ngân hàng Singapore an toàn nhất châu Á (01/09/2009)

>   NHTW Australia giữ nguyên lãi suất ở mức 3% (01/09/2009)

>   Trung Quốc: Sản xuất tăng mạnh nhất kể từ 2008 (01/09/2009)

>   Triển vọng thương mại thế giới năm 2009 (01/09/2009)

>   Microsoft bị phạt 240 triệu USD vì văn bản Word (01/09/2009)

>   IMF, EU kêu gọi G20 phối hợp ngưng các chính sách kích cầu (01/09/2009)

>   Brazil được trả đũa Mỹ vụ trợ giá nông nghiệp (01/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật