Thứ Ba, 01/09/2009 13:32

IMF, EU kêu gọi G20 phối hợp ngưng các chính sách kích cầu

(Vietstock) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Chính phủ liên minh châu Âu (EU) kêu gọi nhóm các nền kinh tế lớn G20 cùng nhau rút lại các biện pháp kích thích tăng trưởng khẩn cấp đã được thực thi trước đây nhằm chống lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhân dịp các nhà hoạch định chính sách kinh tế G-20 chuẩn bị nhóm họp tại London vào ngày 4 và 5/9, Bộ trưởng Tài chính Đức Peer Steinbrueck nhận định trong văn bản gửi đến các vị đồng nhiệm rằng thất bại trong việc đề ra các chiến lược thoái lui đã làm tăng nguy cơ về khả năng “tính cạnh tranh sẽ bị bóp méo”. John Lipsky, một quan chức IMF phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng sự thiếu hợp tác "có thể sẽ tạo ra căng thẳng và tổn thất giữa các quốc gia trong khối".

Lipsky, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF cho biết: "Các chính sách này sẽ có hiệu quả khi phối hợp với nhau hơn là riêng lẻ. Trong nhiều lĩnh vực như bảo lãnh ngân hàng hoặc các chương trình hỗ trợ khác của chính phủ cho thị trường, chúng ta thường thấy các hiệu ứng lan tỏa."

Được biết, các bộ trưởng tài chính G-20 và thống đốc ngân hàng trung ương sẽ nhóm họp tuần này để cùng phác thảo một chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 24-25/9 tại Pittsburgh trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thoát khỏi suy thoái tồi tệ nhất kể từ thế chiến II. Hoạt động kinh doanh Tháng 8 tại Mỹ được cải thiện hơn dự báo.

Vai trò của sự phối hợp

Đánh giá cao tầm quan trọng của việc phối hợp các chương trình hành động, Steinbrueck nhận xét: "Không thể có một đáp án phù hợp cho tất cả các giải pháp. Tuy nhiên, đó là điều cần thiết để chúng ta phối hợp hành động trên bình diện quốc tế."

Còn Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde tỏ ra lo ngại về nguy cơ các gói kích cầu sẽ bị rút ra khỏi nền kinh tế một cách hấp tấp. Bà phát biểu: "Sẽ là vô trách nhiệm nếu không bàn đến các chiến lược thoái lui, tuy nhiên chúng ta hiện vẫn chưa nằm ngoài cuộc khủng hoảng".

Lipsky cho biết, trong khi còn quá sớm để bắt đầu thực hiện các kế hoạch thoái lui, 186 thành viên của IMF, vốn là nguồn cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho các quốc gia từ Iceland đến Hungary trong cuộc khủng hoảng, đang vạch ra các giải pháp nhằm thoái lui các nỗ lực kích cầu.

Bộ trưởng Tài chính Anh Alistair Darling cho biết, các Chính phủ cũng cần phải đoàn kết lại khi đề xuất các quy định mới về tài chính nhằm ngăn chặn sự bất ổn trong tương lai.

Còn ông Steinbrueck thì muốn thảo luận tại G-20 phương thức làm cho thị trường tài chính “trở nên bao quát hơn và mang tính quốc tế” nhằm giảm chi phí trong cuộc chiến với khủng hoảng kinh tế.

Được biết, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Anh đang theo đuổi các chính sách khác nhau. Ngân hàng Trung ương Anh trong tháng này đã bỏ phiếu để thông qua việc bơm thêm 50 tỷ bảng Anh ( tương đương 81 tỷ USD) cho chương trình mua trái phiếu, nâng nguồn tài chính cho chương trình lên đến con số 175 tỷ bảng Anh. Trong khí đó, FED lại ngừng mua trái phiếu Kho bạc Nhà nước.

Ngân hàng Trung ương Israel bất ngờ tăng lãi suất vào ngày 24/8 vừa qua, cùng ngày với đợt cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Hungary.

Được biết, thành viên của G-20 bao gồm Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật, Hàn Quốc, Mexico, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và Khối Châu Âu.

Bội Mẫn (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Brazil được trả đũa Mỹ vụ trợ giá nông nghiệp (01/09/2009)

>   Ngân hàng Thụy Sĩ lại dính bê bối trốn thuế (01/09/2009)

>   Gạo châu Á xuất khẩu có hy vọng tăng giá (01/09/2009)

>   Cuộc chiến Nokia-Apple (01/09/2009)

>   Vàng tăng nhẹ trở lại vào sáng 01/09 (01/09/2009)

>   Chứng khoán Châu Á tiếp tục đi xuống vào sáng 01/09 (01/09/2009)

>   Mỹ không cần gói kích thích kinh tế thứ 2 (01/09/2009)

>   Chứng khoán Trung Quốc thoái lui, thế giới quan ngại (01/09/2009)

>   Lãnh đạo mới có thể cứu được kinh tế Nhật? (01/09/2009)

>   Trung Quốc tiếp tục “tiếp thị” đồng Nhân dân tệ (01/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật