Thứ Ba, 01/09/2009 06:32

Trung Quốc tiếp tục “tiếp thị” đồng Nhân dân tệ

Trung Quốc vẫn đang tiếp tục “tiếp thị” đồng Nhân dân tệ của mình theo từng trọng điểm một. Trọng điểm mới nhất chính là đối tác lớn ngay bên cạnh: nước Nga.

Theo thông tin vừa được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và một số ngân hàng khác của nước này sẽ chính thức cùng với các ngân hàng Nga thảo luận về những giao dịch hoán đổi tiền tệ. 

Cả Nga và Trung Quốc đều chưa tiết lộ thời gian biểu cho những giao dịch hoán đổi tiền tệ đáng chú ý này.

Trước đây Trung Quốc đã cùng với sáu thể chế kinh tế khác ký kết các hiệp định tương tự.

Trung Quốc đã cùng với Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kông, Indonesia, Argentina và Belarus ký kết các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ.

Cách đây vài tháng, Chính phủ Trung Quốc còn khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước sử dụng đồng nhân dân tệ làm phương tiện thanh toán trên thị trường quốc tế thay vì đồng USD như lâu nay.

Đáng chú ý, các giao dịch quốc tế của các doanh nghiệp Trung Quốc với 10 nước Đông Nam Á cũng nằm trong diện bắt buộc này.

Trên thực tế thì đồng nhân dân tệ đã bắt đầu được sử dụng để thanh toán trong thương mại giữa khu vực phía đông Trung Quốc gồm Quảng Đông và lưu vực sông Trường Giang với Đặc khu hành chính Hồng Kông và Macau, giữa vùng tây nam Trung Quốc gồm Quảng Tây và Vân Nam với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Brunei, Myamar, Cambodia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Việc “tiếp thị” đồng Nhân dân tệ với đối tác quan trọng là Nga tiếp tục cho thấy Trung Quốc vẫn đang tiếp tục có những bước đi hết sức mạnh mẽ và kiên trì nhằm tìm chỗ đứng cho đồng Nhân dân tệ trên trường quốc tế.

Những bước đi trước đó cho thấy Trung Quốc đã và đang thực hiện kiên trì kế hoạch quốc tế hoá đồng nội tệ của mình, nhằm tận dụng được nhiều hơn lợi thế của toàn cầu hoá để phục vụ cho lợi ích kinh tế nước nhà tốt hơn. Phần lớn giao dịch thương mại với nước ngoài của Trung Quốc trước nay vốn được thực hiện bằng đô la Mỹ hoặc euro khiến các nhà xuất khẩu bị động và dễ bị ảnh hưởng do sự thay đổi của tỉ giá.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên nêu rõ tiến trình phát triển ở Trung Quốc đã được đẩy nhanh, người dân Trung Quốc đang kỳ vọng vào vị thế của đồng nhân dân tệ trong hệ thống thanh toán quốc tế cho nên đã đến lúc thử nghiệm việc giao dịch thương mại bằng đồng nhân dân tệ.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ có thể tiến hành chương trình hoán đổi tiền tệ với nhiều Ngân hàng Trung ương khác nếu cần thiết.

Nhật Vy (Theo CNBC, Reuters, Business Weeks)

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Chi tiêu tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 7 (01/09/2009)

>   Ai thấy trước và chuẩn bị tốt cho tương lai sẽ thắng (01/09/2009)

>   Mô hình tiêu dùng có sự dịch chuyển (31/08/2009)

>   Giá dầu bất ngờ giảm mạnh xuống 70 USD/thùng (31/08/2009)

>   Giá dầu thô giảm tại thị trường châu Á (31/08/2009)

>   Giá vàng châu Á xấp xỉ mức 955 USD/ounce (31/08/2009)

>   Kinh tế châu Á đang phục hồi sau khủng hoảng (31/08/2009)

>   Istanbul tham vọng trở thành "kinh đô thời trang" (31/08/2009)

>   CPI châu Âu giảm ít hơn dự đoán (31/08/2009)

>   Đại dịch cúm đe dọa chứng khoán Mỹ (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật