Thứ Hai, 31/08/2009 18:36

Đại dịch cúm đe dọa chứng khoán Mỹ

(Vietstock) - Các nhà đầu tư bận tâm về việc đại dịch cúm heo trầm trọng tại Mỹ có thể làm biến đổi xu hướng giá cổ phiếu của những ngành liên quan khi người dân ở nhà và tránh việc tụ tập tại những nơi đông đúc.

Nói cách khác, nhà đầu tư có thể bán ra các cổ phần trong hãng hàng không, khách sạn, các công ty hàng hải cũng như các trung tâm thương mại. Ngược lại, thị trường có khả năng quan tâm nhiều hơn đến các cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc y tế, nhà bán lẻ trực tuyến, các công ty cung ứng dịch vụ giải trí và thực phẩm tại nhà.

Các nhà phân tích trong ngành bán lẻ và giải trí không tin vào khả năng lây lan của H1N1 khốc liệt như một số chuyên gia y tế cảnh báo. Theo họ, mọi người có thể nhanh chóng thích nghi với cuộc sống trước sự đe dọa của bệnh cúm, đặc biệt nếu các vi rút này không trở nên nguy hiểm hơn.

Còn theo các nhà phân tích, một ổ dịch nghiêm trọng có thể ngăn cản đà hồi phục kinh tế còn khá yếu ớt và gây ra một đợt xả hàng trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Được biết, vào ngày 24/08, các cố vấn Nhà Trắng đã cảnh báo rằng vi rút cúm H1N1có thể lây lan đến một nửa dân số Hoa Kỳ, dẫn đến 1.8 triệu người nằm viện và 90,000 người tử vong. Đây là con số cao hơn gấp đôi số người chết tại mùa cúm điển hình.

Keith Springer, Chủ tịch Dịch vụ Tư vấn Tài chính Capital Financial Advisory Services nhận xét: “Hầu hết thị trường mất điểm ở mọi thời điểm xảy ra đại dịch, người ta không muốn ra khỏi nhà",

Randy Bateman, Giám đốc đầu tư tại Huntington Funds cho biết, ngành du lịch có thể sẽ chịu tác động nặng nề nhất.

Theo đó, chỉ số hàng không Arca đã vật lộn để duy trì đà tăng điểm trong hai tháng qua sau khi cuộc khủng hoảng cúm lợn bùng phát vào mùa xuân năm nay, và bây giờ là đến Chỉ số Standard & Poor's 500.

Cổ phiếu của công ty chuyên doanh khách sạn Hotelier Marriott International và nhà điều hành hàng hải Carnival Corp giảm mạnh trong Tháng 5 một phần cũng do dịch cúm, trước khi phục hồi trở lại trong mùa hè vừa qua.

Cổ phiếu ngành y tế sáng giá

David Rosenberg, chuyên gia kinh tế tại công ty quản lý tài sản Gluskin Sheff cho biết: "Các công ty tham gia vào việc chế tạo vắc-xin có lẽ hưởng lợi nhất". Theo đó, có 5 công ty đang điều chế vắc xin ngừa bệnh cúm cho thị trường Hoa Kỳ: MedImmune AstraZeneca's, CSL Ltd, GlaxoSmithKline Plc, Novartis AG và Sanofi-Aventis SA.

Doanh số vắc xin chống cúm của hãng Roche AG và GlaxoSmithKline’s Relenza có khả năng sẽ tăng trong mùa đại dịch, nhưng lợi nhuận tiềm năng có thể được đánh giá lại. Chỉ số Dược phẩm Arca tăng 20% kể từ cuối Tháng Tư.

Doanh số của hãng chuyên doanh dịch vụ y tế của Tập đoàn sản xuất khăn giấy  Kimberly-Clark Corp gia tăng trong quý 2 nhờ dịch cúm kích doanh số bán mặt nạ tăng cao. Sản phẩm lau khử trùng của Clorox Co cũng bán khá chạy.

Đặc biệt, các nhà sản xuất giấy khác cũng báo cáo doanh số khả quan.

Cổ phiếu tiêu dùng thiệt thòi

Có quan điểm nghi ngờ rằng nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi trở lại từ cuộc suy thoái dài nhất và nặng nề nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng, nhưng vẫn có các dấu hiệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng đã hồi phục. Nỗi hoang mang về khả năng dịch bệnh lan rộng nghiêm trọng hơn nữa có thể tạo nên một làn sóng ngăn chặn đà phục hồi trong chi tiêu.

Trên thực tế, suy thoái kinh tế đã khiến cho người tiêu dùng nấu ăn tại nhà nhiều hơn và trở nên cân nhắc đến các hình thức giải trí.

Dù vậy, các nhà bán lẻ như Wal-Mart Stores Inc, có thể đẩy mạnh hoạt động bán hàng theo đợt, vì người mua sắm có thể chỉ ghé siêu thị một lần và mua đủ lượng hàng cần thiết cho vài tuần.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Shanghai Composite thả phanh gần 7% (31/08/2009)

>   Trung Quốc ồ ạt chinh phục các nguồn nguyên liệu (31/08/2009)

>   Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh 6.1% trong Quý 2 (31/08/2009)

>   Bộ Ngoại giao Nhật đề xuất tăng ngân sách ODA (31/08/2009)

>   Mỹ: Lợi nhuận doanh nghiệp quý 2 khó vượt kế hoạch (31/08/2009)

>   OPEC có thể giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp tháng 9/09 (31/08/2009)

>   Lợi nhuận của PetroChina giảm 7,2% trong nửa đầu năm 2009 (31/08/2009)

>   Shanghai rơi tự do hơn 5%, CK Châu Á đỏ lửa (31/08/2009)

>   Khó kiếm lợi nhuận cao ở thị trường ôtô Trung Quốc (31/08/2009)

>   Địa ốc Mỹ chưa thoát suy thoái (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật