Thứ Hai, 31/08/2009 15:51

Mỹ: Lợi nhuận doanh nghiệp quý 2 khó vượt kế hoạch

(Vietstock) - Đối với các doanh nghiệp Mỹ và giới tài chính phố Wall, mục tiêu vượt lợi nhuận trong quý 2 vừa qua là điều khó có thể đạt được.

Ngay khi giới đầu tư không còn để mắt tới kết quả kinh doanh quý 2, Tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ 2 của thế giới, Dell, đã thu hút họ quan tâm trở lại bằng cách tuyên bố lợi nhuận vượt mong đợi chỉ vài phút trước khi đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Năm.

Bất chấp sơ suất nhỏ của Dell, nhà đầu tư đã có phản ứng tích cực trước thông tin trên và đua nhau thâu tóm cổ phiếu của hãng, qua đó góp phần đẩy cổ phiếu ngành công nghệ tăng giá.

Đây là chiêu thức mà các công ty vẫn thường sử dụng trong mùa công bố kết quả kinh doanh vừa qua nhằm gây bất ngờ cho giới đầu tư, thông qua đó kích chỉ số S&P 500 tăng 11.5% kể từ ngày 01/07 và chạm mức cao 10 tháng trong tuần này.

Sau khi công bố lợi nhuận quý 2 vượt kỳ vọng vào tháng trước, một lần nữa Tập đoàn Intel lại gây sửng sốt cho giới tài chính phố Wall với việc nâng cao triển vọng doanh thu của hãng vào sáng hôm Thứ Sáu.

Tuy nhiên, đợt tăng giá của tất cả các ngành trên thị trường nhờ thông tin tích cực trên nhanh chóng bị suy yếu. Điều đó khiến các thành phần tham gia thị trường tự hỏi: Khi các công bố lợi nhuận ngày càng thưa thớt, yếu tố nào sẽ đẩy giá cổ phiếu tăng cao?

Được biết, chỉ còn vài công ty trong S&P 500 là chưa công bố báo cáo tài chính. Theo dự báo của Thomson Reuters, lợi nhuận quý 2 ước giảm 27.3% so với cùng kỳ năm 2008, khả quan hơn dự đoán sụt giảm 36% cách đây một năm và mức co lại 35.5% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo Thomson Reuters, có 73% công ty công bố kết quả vượt dự đoán, cao hơn mức bình quân 61%  trong một quý điển hình.

Giới tài chính phố Wall xem hàng loạt các thông tin tích cực và bất ngờ là chất xúc tác hữu hiệu để giữ được nhịp phục hồi của thị trường chứng khoán. Dù vậy, vẫn còn phải theo dõi liệu phản ứng tích cực của thị trường có còn lập lại trong các tuần tới hay không.

Giá cổ phiếu Intel tăng vọt và kích cổ phiếu ngành bán dẫn đi lên mạnh mẽ, nhưng diễn biến của thị trường lại hết sức giằng co trong phiên giao dịch hôm Thứ Sáu.

Và thậm chí khi Tập đoàn nữ trang cao cấp Tiffany công bố lợi nhuận quý 2 ấn tượng nhờ cắt giảm chi phí, thị trường cũng không hề tỏ ra phấn khích.

Theo giới phân tích, kỳ vọng của thị trường không còn cao như khi mùa công bố lợi nhuận quý 2 bắt đầu.

Theo dự đoán, lợi nhuận quý 3 giảm 20.8% so với cùng kỳ năm trước. Sự thay đổi kỳ vọng có thể làm giảm sức ảnh hưởng của các dự đoán tích cực về kết quả kinh doanh, vốn sẽ bắt đầu được công bố trong vài tuần tới.

Hugh Johnson, Giám đốc đầu tư Hãng Tư vấn  Johnson Illington Advisors, ở Albany, New York cho hay: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên như trong quý 2".

Giám đốc quản lý Cummins Catherwood tại Boenning & Scattergood ở West Conshohocken, Pennsylvania cho biết, bên cạnh việc mạnh tay cắt giảm chi phí, bản cân đối kế toán của doanh nghiệp đã hưởng lợi từ các gói kích thích kinh tế như chương trình “Đổi xe cũ lấy tiền mặt” cùng hàng loạt các biện pháp gia tăng doanh thu khác.

Nếu đúng như vậy, thị trường chứng khoán có thể điều chỉnh trong Tháng 9 tới. Theo nhà kinh tế và chiến lược David Rosenberg tại Gluskin Sheff & Associates ở Toronto, khảo sát tại một số đại lý kinh doanh xe hơi cho thấy doanh số bán giảm 10% so với mức thấp hồi Tháng Sáu và cũng chưa gì đảm bảo cho đà tăng trưởng vào cuối năm nay.

Đà tăng trưởng yếu ớt cho thấy các doanh nghiệp vẫn còn vấp phải khó khăn trong vấn đề doanh thu. Theo Thomson Reuters, doanh thu quý 2 đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi quý 1 chỉ giảm 10.6% so với cách đây một năm.  

Các nhà phân tích đã chỉ ra rằng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ suy yếu khi doanh thu chững lại do người tiêu dùng thắt chặt hầu bao hơn trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay.

Bội Mẫn, Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   OPEC có thể giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp tháng 9/09 (31/08/2009)

>   Lợi nhuận của PetroChina giảm 7,2% trong nửa đầu năm 2009 (31/08/2009)

>   Shanghai rơi tự do hơn 5%, CK Châu Á đỏ lửa (31/08/2009)

>   Khó kiếm lợi nhuận cao ở thị trường ôtô Trung Quốc (31/08/2009)

>   Địa ốc Mỹ chưa thoát suy thoái (31/08/2009)

>   Trung Quốc chuyển hướng đầu tư (31/08/2009)

>   Nikkei bùng bổ sau bầu cử, CK Châu Á sẽ tăng điểm? (31/08/2009)

>   Nhật: Sản lượng công nghiệp Tháng 7 tăng nhẹ (31/08/2009)

>   Những thông tin kinh tế khả quan hỗ trợ giá dầu (31/08/2009)

>   Baosteel Group sẽ mua 15% cổ phần của Aquila (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật