Thứ Hai, 31/08/2009 09:36

Trung Quốc chuyển hướng đầu tư

Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) - cơ quan nắm giữ quỹ đầu tư quốc gia của nước này - hôm 29.8 cho biết, đang rót hàng tỉ USD vào các quỹ đầu cơ (hedge fund) và quỹ đầu tư vào các DN cổ phần ở nước ngoài.

Chủ tịch CIC - ông Lou Jiwei - khẳng định, Cty đang chuyển hướng không nắm giữ tiền mặt nữa.

CIC được thành lập tháng 9.2007 với mục đích sử dụng đa dạng nguồn ngoại tệ dự trữ kỷ lục của Trung Quốc, lên tới 2,13 nghìn tỉ USD. NHTƯ Trung Quốc đã trực tiếp chuyển 200 tỉ USD để CIC đi đầu tư ở nước ngoài. Tuy nhiên, năm ngoái, CIC chỉ đầu tư có 4,8 tỉ USD và "nằm im" trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn biến phức tạp. Cty giữ 87,4% danh mục đầu tư ở dạng tiền mặt hoặc giấy tờ có giá trị tương đương tiền mặt.

Năm ngoái, CIC đã bị lỗ 2,1% trong danh mục đầu tư toàn cầu, do giá trị CP của các Cty mà họ đầu tư vào là Morgan Stanley (MS.N) và Cty tài chính tư nhân Blackstone Group (BX.N) giảm. Vì vậy, ngay cả khi tài sản tại nhiều nơi trên thế giới đang giảm mạnh, CIC vẫn không dám mạo hiểm đầu tư và tỏ ra rất thận trọng.

Giờ đây, thị trường toàn cầu đã có dấu hiệu hồi phục. Ông Lou Jiwei cho biết, CIC đang xây dựng một danh mục đầu tư ở nước ngoài. Ông cho hay, các danh mục được thiết kế để sao cho CIC có thể rút vốn an toàn dù lạm phát hay giảm phát, thậm chí ngay cả khi có thêm cuộc khủng hoảng mới.

"Chúng tôi phải đề phòng mọi thứ vì bạn sẽ không thể biết điều gì xảy ra trong thế giới này" - cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei nói. Khi được hỏi liệu CIC quan tâm tới thị trường Mỹ như thế nào, ông Lou đáp: "CIC có thể mua tài sản bất cứ đâu trên thế giới, và không thể không mua tài sản của Mỹ vì nền kinh tế và thị trường vốn Mỹ là quá lớn"."Tình hình không quá tồi tệ trong năm nay" - ông Lou nói về hoạt động của CIC, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Trước đó, ông quả quyết sẽ không e ngại đầu tư vào các thể chế tài chính, bất chấp việc ngành này đang gặp nhiều khó khăn. Tháng 6 vừa qua, CIC đã tăng tỉ lệ sở hữu Morgan Stanley bằng cách mua thêm 1,2 tỉ USD CP.

Ông Felix Chee - cố vấn đặc biệt của CIC - cho hay, cho tới cuối 2009, CIC dự tính sẽ chi 6 tỉ USD vào các quỹ đầu cơ (hedge fund) và quỹ đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần ở nước ngoài.

CIC cũng đã mua CP ở các ngành BĐS và tài nguyên. Songbird Estates Plc - một Cty BĐS lớn niêm yết trên sàn CK London - cho hay, CIC sẽ là khách hàng lớn khi Songbird bán CP để trả khoản hơn 1,4 tỉ USD cho NH. CIC cũng quan tâm thúc đẩy sự hiện diện ở Canada sau khi mua CP của tập đoàn khai thác tài nguyên Teck Resources Ltd. hồi tháng 7 vừa qua.

Ông Lou cho hay, CIC đang tính đến việc thu hồi vốn có lãi trong năm nay. "Nếu kết quả này "không tệ" và dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tiếp tục gia tăng, CIC sẽ đề nghị chính phủ cung cấp thêm tiền để đầu tư" - Chủ tịch CIC nói.

TR.M (theo Bloomberg, Reuters)

Lao Động

Các tin tức khác

>   Nikkei bùng bổ sau bầu cử, CK Châu Á sẽ tăng điểm? (31/08/2009)

>   Nhật: Sản lượng công nghiệp Tháng 7 tăng nhẹ (31/08/2009)

>   Những thông tin kinh tế khả quan hỗ trợ giá dầu (31/08/2009)

>   Baosteel Group sẽ mua 15% cổ phần của Aquila (31/08/2009)

>   Accor xem xét việc phân tách doanh nghiệp (31/08/2009)

>   Mô hình tiêu dùng có sự dịch chuyển (31/08/2009)

>   SAP bị tòa án Mỹ phạt gần 140 triệu USD (30/08/2009)

>   General Motors liên doanh sản xuất tại TQ (30/08/2009)

>   Pháp đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn gian lận thuế (30/08/2009)

>   IMF bơm 250 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu (30/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật