Thứ Hai, 31/08/2009 07:10

Accor xem xét việc phân tách doanh nghiệp

Mới đây, Accor - Tập đoàn khách sạn lớn nhất châu Âu cho biết có thể họ sẽ tách bộ phận dịch vụ trả trước khỏi các hoạt động khách sạn chính. Tin này góp phần đẩy cổ phiếu của tập đoàn lên cao hơn mặc dù lợi nhuận nửa năm đầu thấp hơn.

Tập đoàn này dự báo trong năm nay lợi nhuận hoạt động trước thuế và các khoản từ dịch vụ định kỳ sẽ giảm gần một nửa do khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng tới nhu cầu giành cho các khách sạn hạng trung và thấp. Đồng thời, tập đoàn này cũng tăng mục tiêu tiết kiệm chi phí cho năm 2009.

Accor cho hay “Suy xét đến mức độ và tốc độ của những thay đổi sắp tới thì sự biến đổi của hai doanh nghiệp sẽ được đẩy nhanh hơn.”. Thêm vào đó, họ sẽ nghiên cứu các giá trị của một sự chia tách doanh nghiệp thành hai đơn vị tự trị với các chiến dịch và phương thức phát triển riêng.

Cổ phiếu của Accor đã tăng 10.7% tới 38.73 USD và nhờ đó vượt lên top đầu trong chỉ số CAC40 chắc chắn của Pháp do các nhà phân tích đều ủng hộ cơ hội cho các dịch vụ trả trước thu được một một khoản tiền lãi giá trị cho các khách sạn.

Theo các nhà phân tích của Natixis “Khả năng niêm yết chứng khoán một cách tự trị cho phép các cổ phiếu dịch vụ được hưởng một giá trị công bằng nhưng không ảnh hưởng tới năng lực phát triển cùng với sự đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc của đơn vị khách sạn này mà sự định giá của họ chắc chắn sẽ thu lợi nhuận theo thời gian.”.

Ông Gilles Pelisson - Chủ tịch đồng thời là Giám đốc điều hành của tập đoàn cho rằng rõ ràng đã có những hiệp lực rất hạn chế giữa hai doanh nghiệp đó và các cơ hội để phát triển các dịch vụ đã gia tăng. Ông nói rằng trong tháng 2 một doanh nghiệp liên doanh đã chấp thuận với MasterCard để cung cấp các dịch vụ trả linh hoạt gọi là các giải pháp trả trước (PrepPay Solutions) và tính tự trị sẽ cho phép cả hai doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cần thiết để phát triển độc lập.

Trong suốt thời khủng hoảng các doanh nghiệp khách sạn của Accor, từ thương hiệu Ibis giá rẻ tới thương hiệu top đầu như Sofitel, đã trải qua những sụt giảm về nhu cầu đối với các khách sạn hạng trung và cao cũng như các khách sạn tiết kiệm tại Mỹ. Các khách sạn giá rẻ ngoài Mỹ đặc biệt là ở Pháp vẫn ở tình trạng khá tốt.

InterContinental Hotels - khách sạn lớn nhất thế giới và là đối thủ cạnh tranh của khách sạn này cho hay phải mất 2 năm để ngành này có thể phục hồi trở lại. Tháng trước, khách sạn Marriott International cũng thông báo một mức giảm 76% lợi nhuận quý II và theo đó họ đã hạ thấp mức dự báo cho năm 2009.

Lợi nhuận trước thuế của Accor trước các khoản định kỳ đã giảm 54% trong 6 tháng đầu năm tới 182 triệu bảng Anh (tương đương 261 triệu USD). Tập đoàn này dự báo mức lợi nhuận cả năm là 400 triệu bảng Anh (tương đương 450 triệu USD), giảm từ mức 875 triệu bảng Anh của năm ngoái.

Accor đã có mức thua lỗ ròng là 150 triệu bảng Anh trong khi lợi nhuận đầu năm là 310 triệu bảng Anh. Do đó, tập đoàn này đã tăng mục tiêu giảm phí hoạt động trong năm nay từ 150 triệu bảng Anh xuống mức 120 triệu bảng Anh. Họ cũng dự báo sẽ không có sự mở rộng nào trong hoạt động của khách sạn trong nửa cuối năm nay. Dịch vụ trả trước được dự kiến sẽ sụt giảm hơn 25% trong thu nhập lãi nửa cuối năm khiến cho mức doanh thu đổi lại chỉ tăng nhẹ cho cả năm.

Ông Pelisson được đề bạt làm chủ tịch cũng như giám đốc điều hành vào tháng 2, đồng thời với sự ra đi của vị chủ tịch cũ ông Serge Weinberg và 5 thành viên khác trong ban giám đốc đã đặt tập đoàn dưới áp lực từ các cổ đông top đầu là Eurazeo và Colony vốn sở hữu 30% của Accor. Trong tháng 6, Accor đã bán 4% tài sản của Club Mediterannee cho Credit Agricole.

Bùi Huyền

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Mô hình tiêu dùng có sự dịch chuyển (31/08/2009)

>   SAP bị tòa án Mỹ phạt gần 140 triệu USD (30/08/2009)

>   General Motors liên doanh sản xuất tại TQ (30/08/2009)

>   Pháp đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn gian lận thuế (30/08/2009)

>   IMF bơm 250 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu (30/08/2009)

>   Canada phát hành trái phiếu bằng đồng USD (30/08/2009)

>   84 ngân hàng Mỹ bị đổ vỡ từ đầu năm 2009 (30/08/2009)

>   EU đối phó với tình trạng thâm thủng ngân sách: Tiến thoái lưỡng nan (30/08/2009)

>   Niềm tin kinh tế châu Âu hồi phục (30/08/2009)

>   Số liệu việc làm tiếp tục “hâm nóng” thị trường Mỹ (29/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật