Thứ Bảy, 29/08/2009 16:26

Số liệu việc làm tiếp tục “hâm nóng” thị trường Mỹ

(Vietstock) – Các số liệu trong tuần vừa qua, tuần cuối cùng của mùa hè, có thể đã chứng minh được tình hình dường như đang trở nên tốt đẹp hơn nhưng vẫn chưa thể giải tỏa hết mối quan ngại của giới đầu tư về nền kinh tế bởi báo cáo quan trọng về việc làm Tháng Tám vẫn chưa được công bố.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày Thứ Sáu, chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 0.4%, S&P 500 tăng 0.3 % và Nasdaq cũng nhận thêm 0.4%.

Theo các số liệu kinh tế trong tuần, doanh số nhà mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm qua góp phần giúp các chỉ số chính duy trì được vì trí an toàn trong vùng tích cực của mình.

Tuy nhiên, việc làm vẫn là một vấn đề yếu kém nhất trong nền kinh tế Mỹ và làm gia tăng mối quan ngại của giới đầu tư về tính bền vững của đà phục hồi kinh tế.

Ông Michael Kane, Giám đốc điều hành của Hedgeable, Công ty cung cấp dịch vụ quản lý danh mục đầu tư trực tuyến tại New York nhận xét: "Chúng ta đã chứng kiến thị trường đang ở mức khá cao trong thời điểm hiện tại và sớm hay muộn, thị trường sẽ điều chỉnh. Và đây chính là những gì sẽ xảy ra vào Thứ Sáu tới khi số liệu việc làm được công bố."

Mùa công bố lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp đã gần kết thúc sau khi đem lại cho chỉ số S&P 500 đến 11.5% chỉ kể từ ngày 01/07 nhờ các báo cáo tài chính khả quan hơn mong đợi.

Các nhà phân tích lưu ý rằng, mặc dù tổng khối lượng có phần giảm nhẹ, giao dịch của một số tập đoàn tài chính lớn như AIG vẫn diễn ra hết sức sôi động và chiếm ưu thế trên thị trường.

Các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters dự báo, số việc làm bị cắt giảm trong Tháng 8 sẽ ở vào khoảng 225,000 việc làm, giảm nhẹ so với con số 247,000 việc làm bị mất trong Tháng 7. Tuy nhiên, họ dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 9.4 % trong Tháng 7 lên 9.5% trong Tháng 8.

Cùng với các báo cáo của Chính phủ về tình hình việc làm trong lĩnh vực dịch vụ, tuần tới hứa hẹn là một tuần hết sức bận rộn của các sự kiện kinh tế. Điển hình như các số liệu trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ từ Viện Quản lý Nguồn Cung (ISM) và biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Cổ phiếu tài chính tỏa sáng

Cổ phiếu AIG đã tăng vọt 27% trong phiên giao dịch ngày Thứ Năm, một ngày sau khi Giám đốc điều hành mới của hãng cho biết, ông không muốn bán các tài sản của hãng với giá rẻ. Chỉ riêng trong tuần qua, cổ phiếu của AIG đã tăng đột biến tới 53%.

Cổ phiếu của hai nhà cho vay thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac cũng nhảy vọt trong tuần.

Ông Subodh Kumar, Giám đốc đầu tư chiến lược của Subodh Kumar & Associates, tại Toronto nhận định: "Thị trường được dẫn dắt bởi các cổ phiếu có chất lượng thấp và gần đây, bởi các cổ phiếu tài chính có tính đầu cơ.”

"So với sáu tháng trước, hiện tại tôi đang chú ý nhiều hơn đến tính bền vững của đợt phục hồi. Khi nhìn vào khía cạnh này và những gì đang diễn ra tại các công ty, tôi nhận thấy thị trường đã đi trước so với thực tế.”

Bản báo cáo việc làm dự kiến được công bố vào ngày Thứ Sáu, trong khi hầu hết các chỉ số kinh tế khác sẽ lần lượt được công bố vào đầu tuần.

Vào Thứ Ba tới, Viện Quản lý Nguồn Cung (ISM) sẽ công bố chỉ sổ sản xuất Tháng Tám. Được biết, cuộc thăm dò của Reuters đưa ra con số dự báo chỉ số trên đạt 50.5 điểm , cao hơn so với 48,9 điểm trong tháng trước.

John Praveen, Chiến lược gia đầu tư cao cấp tại Hãng Tư vấn Đầu tư Quốc tế Prudential ở Newark, New Jersey nhận xét: “Thị trường đang tìm kiếm các số liệu chính thức từ Viện Quản lý nguồn cung. Nếu chỉ số này trên 50, thị trường sẽ phản ứng tích cực. Ngược lại, nếu không đạt mức kỳ vọng này, có thể chúng ta sẽ chứng kiến một đợt xả hàng mạnh mẽ”.

Ngoài ra, các số liệu chi tiêu trong ngành xây dựng Tháng 7, doanh số nhà chờ bán Tháng 7 và doanh số ô tô Tháng 8 cũng sẽ được công bố vào Ngày Thứ Ba tới.

Đến sáng Thứ Tư tới, thị trường sẽ đón nhận các thông tin liên quan đến đơn đặt hàng Tháng 7 tại các nhà máy.

Tình trạng thất nghiệp phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế

Theo dự đoán, số liệu việc làm trong ngày Thứ Sáu có thể làm lu mờ các số liệu khác trong tuần. 

Dù vậy, kết quả kinh doanh quý 2 khả quan hơn mong đợi được xem là nhân tố hỗ trợ khá tốt cho thị trường trong Tháng 7 và Tháng 8.

Được biết, chỉ còn vài công ty trong S&P 500 là chưa công bố báo cáo tài chính. Theo dự báo của Thomson Reuters, lợi nhuận quý 2 ước giảm 27.3% so với cùng kỳ năm 2008.

Cũng theo Thomson Reuters, có 73% công ty công bố kết quả vượt dự đoán, cao hơn mức bình quân 61%  trong một quý điển hình.

Bội Mẫn – Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Chập chờn giá vàng (29/08/2009)

>   ECRI: Suy thoái kép ở Mỹ là điều không thể (29/08/2009)

>   Toyota đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử (29/08/2009)

>   Giá dầu tại châu Á tăng lên gần 73 USD/thùng (28/08/2009)

>   Lufthansa tiếp quản hãng hàng không lớn nhất của Áo (28/08/2009)

>   Chiến lược thoát khỏi khủng hoảng của EU (28/08/2009)

>   CK Châu Á đi lên nhưng Shanghai đi xuống (28/08/2009)

>   Vương quốc nước chấm H.J.Heinz (28/08/2009)

>   Đầu tư sa sút kéo GDP Anh giảm 0.7% trong Quý 2 (28/08/2009)

>   Doanh thu hàng bán dẫn toàn cầu sẽ giảm 17% (28/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật