Thứ Năm, 03/09/2009 19:20

Trung Quốc sản xuất vắc-xin ngừa cúm A/H1N1

Công ty sản xuất vắc-xin của Trung Quốc Sinovac Biotech hôm nay đã được cơ quan y tế địa phương phê chuẩn và cho phép sản xuất hàng loạt vắc-xin ngừa vi-rút gây ra cúm A/H1N1, từ đó thúc đẩy dự báo doanh số của công ty trong năm nay.

Theo hãng tin Reuters, hôm nay thứ Năm 3-9, Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm quốc gia Trung Quốc đã bật đèn xanh cho việc sản xuất vắc-xin mà theo Sinovac, chỉ cần 1 liều 15 microgram là đủ để ngừa cúm.

Trên khắp thế giới, các công ty dược đang chạy đua sản xuất vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 trước khi mùa đông bắt đầu ở Bắc Bán cầu, thời điểm cách chuyên gia dự báo dịch cúm sẽ lây lan mạnh. Sinovac là công ty đầu tiên hoàn thành việc thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin này.

Đầu tuần này, vắc-xin ngừa cúm A/H1N1 của một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Hualan Biological cũng đã vượt qua được sự phê duyệt của một hội đồng chuyên viên.

Tại châu Âu, tập đoàn Novartis cho biết, trong một cuộc thử nghiệm, vắc-xin của họ có phản ứng miễn dịch rất mạnh chỉ sau một liều. Tại Úc, Công ty dược CSL Ltd. cho biết đã hoàn tất lô hàng sản xuất đầu tiên gồm 2 triệu liều vắc-xin, mỗi liều 15 microgram. Hiện nay mỗi tuần CSL sản xuất 1,5 triệu liều cho đến khi hoàn thành các đơn hàng, trong đó có đơn hàng 21 triệu liều của chính phủ Úc và 180 triệu đô la giá trị của chính phủ Mỹ.

Cơ hội từ đại dịch

“Hồi đầu năm nay, chúng tôi dự báo doanh số của công ty sẽ tăng khoảng 20%. Nhưng giờ đây dịch cúm A/H1N1 đã mang lại cho chúng tôi cơ hội mới, vì thế mức tăng doanh số sẽ hơn 20%”, ông Yin Weidong, Tổng giám đốc Sinovac, nói với báo chí tại trụ sở của công ty gần Bắc Kinh.

Cổ phiếu của Sinovac niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng tới 77% trong hai tuần vừa qua và lên đến mức giá kỷ lục 1,25 đô la Mỹ/cổ phiếu hôm thứ ba vừa qua, do nhà đầu tư hy vọng công ty sẽ sản xuất và cung ứng vắc-xin cho khối dân số khổng lồ của Trung Quốc.

Cổ phiếu của công ty Hualan niêm yết tại thị trường chứng khoán Thâm Quyến cũng tăng 44% trong hai tuần qua, hôm nay đã tăng thêm 8%.

Chính phủ Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch dự trữ vắc-xin đủ để tiêm phòng cho 5% dân số vào cuối năm nay. Công ty Sinovac đã khẩn trương sản xuất vắc-xin Panflu ngay trong thời gian làm thủ tục xin giấy phép và dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp vắc-xin cho chính phủ vào cuối tháng này.

Tiếp tục theo dõi

Tuy nhiên theo ông Yin, “trong 1.600 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tính an toàn và hiệu quả của loại vắc-xin Panflu, 10% có phản ứng không thuận lợi” dù chưa có trường hợp nào nghiêm trọng hoặc bất thường. 

Tổng cục Thức phẩm và Dược phẩm Trung Quốc đã yêu cầu công ty tiếp tục giám sát các phản ứng của người bệnh trong quá trình sản xuất hàng loạt và sẽ có kế hoạch tiếp tục đánh giá tính an toàn và hiệu quả của loại vắc-xin này.

Theo ông Yin, vắc-xin của Sinovac có giá thấp hơn 30% so với sản phẩm tương tự của châu Âu và công ty có kế hoạch cung cấp vắc-xin Panflu cho các nước có nhu cầu nhưng không cho biết chi tiết.

Thái Bình

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Doanh số bán xe ôtô tăng tại Nhật Bản và Hàn Quốc (03/09/2009)

>   Trung Quốc và sự dịch chuyển từ xuất khẩu sang nhập khẩu (03/09/2009)

>   Kích cầu ở Trung Quốc: Gánh nặng của thành công (03/09/2009)

>   SEC vấp phải thiếu sót trong cuộc điều tra Madoff (03/09/2009)

>   Đón nhận loạt tin vui, Shanghai phục hồi gần 5% (03/09/2009)

>   Australia: Thâm hụt thương mại Tháng 7 tăng mạnh (03/09/2009)

>   FED ngày càng tin tưởng suy thoái đang kết thúc (03/09/2009)

>   Trung Quốc sẽ mua 50 tỷ USD trái phiếu của IMF (03/09/2009)

>   Cuba và Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại (03/09/2009)

>   Mô hình mới cho kinh tế Nhật Bản (03/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật