Thứ Năm, 03/09/2009 18:05

SEC vấp phải thiếu sót trong cuộc điều tra Madoff

(Vietstock) – Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã vấp phải nhiều sơ sót trong cuộc điều tra tên trùm lừa đảo Bernie Madoff, “tác giả” của một trong những vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử phố Wall.

Trong báo cáo, Tổng Thanh tra SEC, David Kotz, nhận xét rằng cuộc điều tra cho thấy Ủy ban đã nhiều lần thất bại trong việc điều tra ra các cáo buộc chống lại Madoff một cách hợp lệ do giao trọng trách cho  các nhân viên "thiếu kinh nghiệm."

Báo cáo nhận định: "Phần lớn thông tin mà SEC nhận được là từ các đơn kiện rất chi tiết và xác thực trong nhiều năm để bảo đảm cho một cuộc thẩm vấn và điều tra kỹ lưỡng, toàn diện về Bernard Madoff cũng như BMIS* trong việc thực hiện kế hoạch Ponzi. Mặc dù SEC đã tiến hành ba cuộc thẩm vấn và hai cuộc điều tra, nhưng chưa lần nào đáp ứng được yêu cầu kỹ lưỡng và toàn diện.”

Báo cáo cho rằng đội ngũ SEC tiến hành vụ điều tra Madoff là những nhân viên "tương đối thiếu kinh nghiệm" và "không đủ năng lực" tiến hành cuộc thẩm tra.

Được biết, đơn khiếu nại đầu tiên đã được gửi đến SEC vào năm 1992.

Các cuộc thẩm tra của SEC đã "quá tập trung tỉ mỉ," mà không "tiến hành bất kỳ một nỗ lực đáng kể nào" nhằm phân tích thu nhập và hoạt động kinh doanh của Madoff.

Chủ tịch SEC Mary Schapiro nhận định trong bản báo cáo: "Rõ ràng SEC đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong việc điều tra vụ gian lận này. Đây là thất bại mà chúng tôi vẫn còn cảm thấy hối tiếc. Và điều này đã giúp chúng tôi sửa đổi cách thức điều tiết thị trường và bảo vệ các nhà đầu tư."

Siêu lừa Madoff đang chịu mức án 150 năm tù cho hành vi gian lận đầu tư hàng tỷ USD với thủ thuật lừa hàng ngàn người dân cùng các tổ chức, trong đó có các nhân vật nổi tiếng, tổ chức từ thiện và các ngân hàng hàng đầu thế giới trong suốt nhiều thập kỷ.

* Bernard L. Madoff Investment Securities LLC(BMIS) là tên công ty đầu tư của trùm siêu lừa đảo.

Bội Mẫn (Theo AFP)

Các tin tức khác

>   Đón nhận loạt tin vui, Shanghai phục hồi gần 5% (03/09/2009)

>   Australia: Thâm hụt thương mại Tháng 7 tăng mạnh (03/09/2009)

>   FED ngày càng tin tưởng suy thoái đang kết thúc (03/09/2009)

>   Trung Quốc sẽ mua 50 tỷ USD trái phiếu của IMF (03/09/2009)

>   Cuba và Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại (03/09/2009)

>   Mô hình mới cho kinh tế Nhật Bản (03/09/2009)

>   KT Hàn Quốc - một năm sau sự sụp đổ của Lehman Brother (03/09/2009)

>   Phiên giao dịch sáng 03/09, Shanghai tăng vọt trên 3% (03/09/2009)

>   Châu Á: Tăng trưởng bề nổi và những nỗi lo (03/09/2009)

>   Bị phạt 2,3 tỷ USD vì quảng cáo phóng đại (03/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật