Thứ Hai, 07/09/2009 15:08

Thị trường bảo hiểm: Đa dạng hóa sản phẩm

Sau những khoảng lặng của đợt tăng trưởng nóng vài năm trước, thị trường bảo hiểm trong nước đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2009 của các DN bảo hiểm đã cho thấy sự phát triển khả quan của thị trường và các DN cũng đang tích cực cạnh tranh bằng việc đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích.

Sản phẩm mới làm đòn bẩy

Để duy trì tăng trưởng, bên cạnh việc khai thác các hợp đồng và sản phẩm cũ, các DN bảo hiểm mạnh dạn đầu tư thiết kế những sản phẩm mới dành cho nhiều đối tượng khách hàng. Với mục đích mang lại cho khách hàng cơ hội mở rộng quyền lợi và phạm vi bảo hiểm của hợp đồng chính với mức phí hợp lý nhất, cuối quý III/2009, Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ sẽ giới thiệu hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ mới: Bảo hiểm trợ cấp phẫu thuật & điều trị ngoại khoa và Bảo hiểm trợ cấp nằm viện. Việc ra mắt sản phẩm mới của Bảo Việt Nhân Thọ không chỉ nhằm góp phần làm đa dạng danh mục sản phẩm, thỏa mãn toàn diện nhu cầu bảo hiểm cho khách hàng mà còn là giải pháp hỗ trợ tích cực cho tư vấn viên “chốt” các sản phẩm chính với khách hàng dễ dàng hơn. Trước đó, Công ty Cổ phần bảo hiểm Xăng dầu (PJICO) cũng đã giới thiệu sản phẩm: PJICO Children Care đây là một chương trình bảo hiểm độc đáo của PJICO được thiết kế riêng cho trẻ em lứa tuổi từ 1 đến 16, theo đó trẻ em được tham gia bảo hiểm sẽ được chăm sóc y tế chất lượng cao trong các trường hợp tai nạn, ốm đau, bệnh tật phải điều trị nội trú. Một DN bảo hiểm khác là Công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) lại vào phân khúc bảo hiểm nhà tư nhân- một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay.

Đối tượng được bảo hiểm là cấu trúc ngôi nhà (trang thiết bị gắn liền với ngôi nhà), tài sản bên trong ngôi nhà (vật gia dụng, tài sản cá nhân); nếu bị cháy, nổ, sét đánh, động đất, trộm cướp, hành động cố ý phá hoại hay hành động ác ý đều được bồi thường. Khi xảy ra thiệt hại, khách hàng sẽ được bồi thường tối đa bằng tổng chi phí sửa chữa, thay thế hoặc xây lại ngôi nhà có cùng kết cấu, phong cách và hình thức như mới (theo tính toán của công ty giám định tại thời điểm tổn thất), nhưng không vượt quá giá trị mua bảo hiểm trừ đi mức khấu trừ được nêu trong Giấy chứng nhận bảo hiểm. Các DN bảo hiểm còn chú trọng nhiều hơn trong việc giới thiệu sản phẩm theo tính thời vụ như nhân dịp năm học mới hay việc bắt buộc mua bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới. Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô: Phúc vạn dặm. Còn Bảo hiểm AAA lại đưa ra sản phẩm chăm sóc học sinh, với khá nhiều quyền lợi.

Hầu như DN nào cũng xem việc giới thiệu sản phẩm mới làm đòn bẩy cho phát triển thương hiệu cũng như định hình chiến lược kinh doanh của mình. Ông Đào Nam Hải, Phó tổng giám đốc PJICO chia sẻ: Việc tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm mới này cùng với một số sản phẩm bảo hiểm mới khác trong thời gian sắp tới gắn liền với chiến lược kinh doanh của PJICO là trở thành một công ty bảo hiểm đa năng với chiến lược kinh doanh chính là các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ có tính nổi trội, khác biệt về chiều sâu và chất lượng dịch vụ (bao gồm bảo hiểm ô tô, xe máy, con người, chăm sóc y tế).

Thị phần còn rất lớn

Theo thống kê gần đây nhất, Việt Nam có hơn 39 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và có khoảng 10 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Doanh thu ngành bảo hiểm tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2009, doanh thu khai thác bảo hiểm gốc đạt hơn 11 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt hơn 6 tỷ đồng, bảo hiểm nhân thọ ước đạt hơn 6 tỷ đồng. Phần còn lại là doanh thu từ hoạt động môi giới và tái bảo hiểm. Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đang được xem là thị trường giàu tiềm năng với hơn 85 triệu dân mà trong đó có chưa đến 10% dân số tham gia các loại hình bảo hiểm. Theo công bố mới đây của Tập đoàn toàn cầu Business Wire, trong báo cáo “Dự báo triển vọng ngành bảo hiểm Việt Nam tới năm 2013” đã nhận định, dù suy thoái kinh tế toàn cầu, song ngành bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Việt Nam vẫn có tiềm tăng phát triển mạnh mẽ. Theo đó, báo cáo nhận định thị trường bảo hiểm Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Với dân số 85 triệu người và mức độ thâm nhập của các công ty nước ngoài đứng ở mức dưới 10%, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ có một tiềm năng phát triển to lớn tại thị trường Việt Nam. Mới đây nhất, tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Italy, Generali, được cấp giấy phép hoạt động ở Việt Nam và sẽ chính thức mở văn phòng đại diện ở Hà Nội vào năm 2010. Với việc đặt chân đến Việt Nam, Generali đang tiếp tục chiến lược mở rộng hoạt động, vươn tới các thị trường châu Á. Việt Nam là quốc gia thứ 7 ở châu lục này có văn phòng của tập đoàn, sau Trung Quốc đại lục cùng Hongkong, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Nhật Bản.

Thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, thị trường bảo hiểm trong nước năm 1999 chỉ có 20 sản phẩm bảo hiểm nhưng đến nay khối bảo hiểm phi nhân thọ đã có 600 sản phẩm đăng ký với Bộ Tài chính và khối bảo hiểm nhân thọ cũng có gần 200 sản phẩm bảo hiểm được Bộ Tài chính phê duyệt.

Duy Minh

Công Thương

Các tin tức khác

>   Không nới điều kiện phát hành tăng vốn của ngân hàng (07/09/2009)

>   Vàng đứng vững ở mức giá cao kỷ lục (07/09/2009)

>   Lưu thông tiền mặt giảm (07/09/2009)

>   Tín dụng đầu tư vào nền kinh tế tăng trở lại (07/09/2009)

>   Ví điện tử: Rộng mà chưa “dày” (07/09/2009)

>   Một số yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng (07/09/2009)

>   Thuế chuyển nhượng BĐS: Đường nào cũng về 2% (07/09/2009)

>   Lãi suất huy động USD lên đến 4,15%/năm (06/09/2009)

>   Sacombank-SBS hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư (06/09/2009)

>   Thuế suất không hợp lý (06/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật