Thứ Hai, 07/09/2009 11:02

Không nới điều kiện phát hành tăng vốn của ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo Thông tư Hướng dẫn thi hành một số điều tại Nghị định số 59/2009/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam.

Theo đó, trường hợp tăng vốn điều lệ từ nguồn phát hành cổ phần mới ra công chúng, cổ đông tổ chức hiện đang sở hữu mức cổ phần trọng yếu (5% vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của ngân hàng) phải có Báo cáo tài chính năm được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập thuộc danh sách Bộ Tài chính công bố. Ý kiến kiểm toán đối với các báo cáo tài chính phải thể hiện chấp nhận toàn bộ. Trường hợp ý kiến kiểm toán là chấp nhận có ngoại trừ thì khoản ngoại trừ phải là không trọng yếu và phải có tài liệu giải thích hợp lý về cơ sở cho việc ngoại trừ đó. Cổ đông cá nhân lớn phải có bảng kê khai thu nhập, tài sản có giá trị từ 100 (một trăm) triệu đồng trở lên. Việc tăng  vốn của các ngân hàng được quy định chặt chẽ hơn so với các loại hình doanh nghiệp khác. Cụ thể, giá chào bán cổ phần ngân hàng không được thấp hơn mệnh giá cổ phần tại thời điểm chào bán, trong khi Luật Doanh nghiệp cho phép chào bán cổ phần dưới mệnh giá. Cổ phiếu của ngân hàng không được sử dụng để cầm cố tại chính ngân hàng phát hành cổ phiếu đó.

Ngân hàng buộc phải giảm vốn điều lệ khi số vốn góp, mua cổ phần có nguồn gốc bất hợp pháp theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Khi xảy ra trường hợp như vậy, Hội đồng quản trị ngân hàng phải triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông, để quyết định biện pháp khắc phục. Trường hợp giá trị thực có của vốn điều lệ thấp hơn mức vốn pháp định, ngân hàng phải có giải pháp khắc phục để đảm bảo góp đủ số vốn điều lệ, vốn được cấp thiếu hụt so với vốn pháp định trong thời hạn 06 tháng. Quá thời hạn trên, Ngân hàng Nhà nước sẽ thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Vàng đứng vững ở mức giá cao kỷ lục (07/09/2009)

>   Lưu thông tiền mặt giảm (07/09/2009)

>   Tín dụng đầu tư vào nền kinh tế tăng trở lại (07/09/2009)

>   Ví điện tử: Rộng mà chưa “dày” (07/09/2009)

>   Một số yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng (07/09/2009)

>   Thuế chuyển nhượng BĐS: Đường nào cũng về 2% (07/09/2009)

>   Lãi suất huy động USD lên đến 4,15%/năm (06/09/2009)

>   Sacombank-SBS hoạt động theo mô hình ngân hàng đầu tư (06/09/2009)

>   Thuế suất không hợp lý (06/09/2009)

>   Kỳ hạn càng dài, phát hành càng khó (06/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật