Thứ Hai, 14/09/2009 17:18

Giải mã giá vàng tăng

Giá vàng thế giới tuần qua vượt mức kháng cự 1.000USD, tăng lên đến 1.009,7USD/oz vào ngày 8/9/2009. Đây là mức kỷ lục trong 18 tháng qua, sau lần tăng lên 1.033,9 USD/oz vào tháng 3/2008.

Được biết, chỉ trong năm nay, vàng đã có hai lần bò qua mức 1.000USD.

Liệu giá vàng còn tiếp tục tăng hay nhanh chóng giảm như những lần vượt ngưỡng 1.000USD/oz đã có?

Theo các chuyên gia, vàng tăng giá qua mức 1.000USD/oz lần này có nguyên nhân chính là đồng USD suy yếu so với các đồng tiền mạnh khác.

Carlos Sanchez, nhà phân tích của CPM Group ở New York, cho rằng đặc thù của giá vàng là luôn đi ngược giá đồng USD, nên khi USD mất giá, các nhà đầu tư chuyển sang vàng như một cách bảo toàn vốn.

Cơ sở được các chuyên gia đưa ra là những diễn tiến giá vàng xảy ra vào mùa xuân 2008, dẫn đến việc giá vàng tăng đến 1.033,9USD/oz vào ngày 17/3/2008.

Jon Nadler, nhà phân tích chính của Kitco Inc ở Montreal (Canada) nhận định: Vàng tăng giá lần này hoàn toàn ngược chiều với USD. Khi thị trường mua quá mức, các nhà đầu cơ tiếp tục thúc đẩy nó.

Aram Shishmanian, CEO của WGC, cảnh báo: Giá vàng lần này vượt mức 1.000USD/oz do các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản bảo toàn nguồn vốn của mình trước mọi tình huống tài chính. Vì thế, năm nay sẽ chứng kiến các dòng chảy kỷ lục vào các quỹ đầu tư vàng (ETF) cùng sự gia tăng ấn tượng về nhu cầu vàng thỏi và tiền vàng khi các nhà đầu tư khắp thế giới phân tán rủi ro một cách có hệ thống và cải thiện các danh mục đầu tư.

Báo cáo ngày 11/9 của Barclays Capital ở London cũng cho biết nhu cầu vàng qua các quỹ ETF ước tính tăng lên 700 tấn trong năm nay, so với 332 tấn vào năm ngoái.

Giá tăng, cung cầu giảm

Giá vàng thế giới tăng lên cao, giá vàng trong nước có thể khựng lại, không lên kịp với giá thế giới. Khi cung trong nước không có, lúc đó giá trong nước mới theo giá thế giới.

Giá vàng trong nước có thể biến động khác với giá vàng thế giới .

Nhìn vào lực bán vàng trong nước thời gian vừa qua, có thể thấy vàng trong dân tuy còn nhiều nhưng số lượng vàng mua đi bán lại không cao so với đợt bán đầu năm. Người dân đã quyết định cất giữ không bán ra nữa. Hơn nữa, từ tháng 6 năm ngoái đến nay, nước ta không cho nhập vàng nên lực cung nội địa cũng bị hạn chế. Do đó, giá vàng trong nước lúc này lực cung ít nhưng lực cầu cũng không cao.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước cũng sẽ luôn biến thiên theo tỷ lệ thuận với giá vàng thế giới. Nếu giá vàng thế giới tăng cao nhiều so với giá vàng trong nước, sẽ dẫn đến xuất khẩu vàng. Ngược lại giá vàng trong nước cao hơn thế giới, sẽ có hiện tượng nhập lậu vàng.

Tâm lý và thời thế

Có nhiều lý do làm vàng tăng mạnh.

Sự thừa nhận vàng là một loại tài sản tích trữ ngày càng phổ biến hơn. Các tổ chức đầu tư và nhà đầu tư cá nhân đều gia tăng, chuyển sang vàng làm tài sản độc lập để bảo đảm đa dạng hoá và giảm thiểu rủi ro cho các danh mục đầu tư.

Ám ảnh về nỗi lo lạm phát vẫn còn hiện hữu, các nhà kinh tế hàng đầu đều dự đoán khả năng lạm phát tăng do hậu quả các biện pháp kích thích kinh tế của các chính phủ, trong lúc giá trị thật của vàng có thể biến đổi trong ngắn hạn nhưng sức mua và giá trị của nó vẫn ổn định trong dài hạn.

Đồng USD suy yếu đi, vàng đã chứng tỏ khả năng giúp ổn định, chống sự biến động giá cả đồng tiền màu xanh này, đồng tiền giao dịch chính trên thế giới. Đồng USD những tháng gần đây vẫn liên tục giảm giá so với đồng EUR và Bảng Anh.

Tại các thị trường vốn, lòng tin vẫn chưa thực sự vực dậy. Nhà đầu tư vẫn muốn bảo toàn tài sản. Điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển vốn sang vàng nhằm bảo vệ chiến lược kinh doanh, đầu tư của mình.

Nhà kinh tế Julian Jessop của Capital Economics cho rằng vàng tăng giá còn do các ngân hàng trung ương toàn cầu tiếp tục giữ lãi suất thấp. Nhiều nền kinh tế hàng đầu thế giới đang giữ lãi suất gần bằng 0, thêm các loại tài sản tính bằng USD như trái phiếu chính phủ đã giảm giá mạnh nên các nhà đầu tư chuyển sang giữ vàng.

Tại Hội nghị G20 vừa qua, các ngân hàng trung ương đều thống nhất sẽ tiếp tục bơm tiền kích cầu, đưa kinh tế toàn cầu thoát khỏi suy thoái. Với con số 2.000 tỷ USD dự kiến sẽ bơm từ nay đến cuối năm đã tạo nên nỗi lo lạm phát trong thời gian tới. Do vậy, vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư.

Các chuyên gia phân tích, trong những lần trước, khi giá vàng lên quanh mức 1.000USD/oz, nó đã nhanh chóng giảm giá. Vì thế, vàng khó giữ giá lâu trên mức 1.000USD/oz mà sẽ chỉ tồn tại trong vài ngày rồi trở về ổn định dưới 1.000USD/oz; bởi các bên tham gia thị trường vàng đều muốn có mức giá “dễ chịu”, khoảng 950- 970USD/oz.

Do đó, về cơ bản thị trường vẫn dao động vững chắc quanh mức giá này.

“Giá vàng có thể lên đến 1.050USD/oz do dòng tiền đầu cơ đổ vào vì nỗi lo lạm phát và đồng USD suy yếu. Thậm chí giá vàng có thể lên đến 1.200USD/oz, nếu đồng USD tiếp tục suy yếu và khả năng lạm phát của các nền kinh tế lớn không được khống chế. Tuy nhiên, vàng tăng giá không phải do cung cầu thiếu hụt mà do tâm lý phòng thủ. Vì thế, nó cũng có thể giảm mạnh dưới mức 1.000USD/oz”. (

Leonard Kaplan - Chủ tịch Công ty kinh doanh vàng PAM Hoa Kỳ)

Thiện Nguyễn

Tổ quốc

Các tin tức khác

>   MB và PVEP hợp tác tín dụng với trị giá 50 triệu USD (14/09/2009)

>   MSGS là thành viên thứ 17 hệ thống giao dịch TPCP chuyên biệt (14/09/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc VN (14/09/2009)

>   Đấu thầu trái phiếu Ngân hàng Chính sách Xã hội (14/09/2009)

>   Xe 5 chỗ nhập khẩu sẽ bị thu thuế theo xe chở người (14/09/2009)

>   Tác động như thế nào? (14/09/2009)

>   Khi doanh nghiệp và ngân hàng đều phải tính! (14/09/2009)

>   Ngân hàng đi tắt đón đầu? (14/09/2009)

>   Sẵn sàng cho cuộc chia tay (14/09/2009)

>   Giá vàng vẫn hơn 22 triệu đồng/lượng (14/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật