Thứ Tư, 02/09/2009 08:11

FED thu lãi lớn nhờ cứu các ngân hàng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thu được khoản tiền lãi 14 tỷ USD từ các chương trình giải cứu ngành ngân hàng từ khi khủng hoảng tài chính nổ ra hai năm trước. Số liệu này do các quan chức của FED tiết lộ ngày 31/8.

Khoản lãi ước tính trên được dựa trên sự chênh lệch giữa mức phí cùng tiền lãi đánh vào các khoản cho vay và số tiền lãi mà FED lẽ ra đã thu về nếu đầu tư số tiền cho vay đó vào trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 3 tháng.

Trên thực tế, FED đã thu về 19 tỷ USD từ tiền lãi và tiền phí áp dụng đối với các định chế tài chính và các nhà đầu tư vay vốn từ cơ quan này trong thời gian khủng hoảng vừa qua. Trong trường hợp FED không cho vay số tiền này mà đầu tư vào trái phiếu kho bạc Mỹ, số tiền lời thu về chỉ là 5 tỷ USD.

Như vậy, nhờ giải cứu hệ thống tài chính mà FED đã được lợi 14 tỷ USD.

Con số này nhấn mạnh khả năng các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng có thể kiếm lời từ các biện pháp chống khủng hoảng, ít nhất là trước khi tính tới những rủi ro mà họ phải gánh chịu.

Ước tính này chưa được kiểm toán, chưa được xuất bản trong các tài liệu chính thức, hai điều chỉnh theo rủi ro. Ước tính này bao gồm các chương trình cho vay chống khủng hoảng mà FED áp dụng, bao gồm chương trình cho vay lãi suất thấp, chương trình đấu giá các khoản vay (TAF) dành cho các ngân hàng, các chương trình hoán đổi tiền tệ với các ngân hàng trung ương khác, các chương trình mua vào thương phiếu, và hoạt động cung cấp vốn cho các nhà đầu tư mua trái phiếu địa ốc.

Tuy nhiên, con số trên không phản ánh một bức tranh toàn cảnh về tình hình tài chính của FED, vì chưa bao gồm những vụ giải cứu tài chính cụ thể mà FED đã tiến hành hay hoạt động mua vào các tài sản dài hạn. Hiện FED vẫn đang đương đầu với hàng loạt rủi ro thua lỗ từ các vụ giải cứu ngân hàng đầu tư Bear Stearns và hãng bảo hiểm AIG.

Thêm vào đó, con số lãi 14 tỷ USD này cũng chưa bao gồm những khoản lãi hay lỗ chưa được hiện thực hóa trong danh mục đầu tư vào chứng khoán nợ địa ốc và trái phiếu kho bạc Mỹ trong chương trình mua tài sản trị giá 1.750 tỷ USD của cơ quan này.

FED từ chối bình luận về những thông tin nói trên. Để giải cứu ngành tài chính Mỹ, giá trị bảng cân đối kế toán của FED đã “phình” lên 2.000 tỷ USD, từ mức 800 tỷ USD vào năm 2007.

Kiều Oanh (Theo Financial Times)

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Các nhà giao dịch hàng hóa đưa ra tín hiệu về sự tăng giá (02/09/2009)

>   EBay bán lại Skype (01/09/2009)

>   Châu Âu: Thất nghiệp lên mức kỷ lục (01/09/2009)

>   Walt Disney chi 4 tỷ mua “Người Nhện”  (01/09/2009)

>   Cuộc chiến chống gian lận thuế đạt nhiều tiến bộ (01/09/2009)

>   Đức và Pháp hợp tác chống khủng hoảng sữa (01/09/2009)

>   Nông nghiệp giúp châu Á thoát "bão" tài chính (01/09/2009)

>   Wal-Mart gia nhập thị trường bán hàng trực tuyến (01/09/2009)

>   Góc nhìn từ chứng khoán Trung Quốc, Mỹ nghĩ đến Việt Nam (01/09/2009)

>   Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể giúp khôi phục TTCK (01/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật