Chủ Nhật, 06/09/2009 15:44

Công ty "cứu nhà" đầu tiên tại Mỹ

Moose Scheib, 29 tuổi, con trai của những người nhập cư tại Mỹ, hiện đang lãnh đạo một công ty mà có thể giúp hàng nghìn gia đình khỏi bị mất nhà cửa do không có khả năng trả tiền.

Tuổi thơ không bình lặng

Moose Scheib sinh ra tại Beirut, thủ đô Libăng. Những hồi tưởng về tuổi thơ của Scheib luôn là cơn sốc bởi nó gắn liền với chiến tranh. Khi thi vào khoa luật, trong đơn Sheib đã viết: "Kinh nghiệm sống đó đã… tiêm cho tôi sự khao khát tìm kiếm kiến thức và sự công bằng".

Khi Scheib được sáu tuổi gia đình anh di cư sang Mỹ. Lúc đầu họ sống ở Tolido, bang Ohio, sau đó sang bang Michigan. Khi cha bị đau nặng mẹ anh đã trở thành đầu bếp trong một nhà hàng.Mẹ anh không bao giờ phàn nàn về số phận. Lúc nào bà cũng yêu cầu các con tập trung vào việc học và phải được học bổng.

Scheib tốt nghiệp xuất sắc trường Albion tại Michigan, sau đó học tại khoa Luật của Đại học tổng hợp Columbia tại New York, nơi anh đã trở thành thành viên của ban quản lý Hiệp hội sinh viên - luật sư Hồi giáo.

"Học tại khoa Luật kết hợp với cuộc sống tại thành phố lớn đã trở một cú sốc đối với tôi. Tôi chưa bao giờ va chạm với sự ganh đua như ở đại học Columbia" - Scheib nói.

Tuy nhiên anh thể hiện sự kiên trì nhẫn nại và đã đạt được thành tích. Năm 2004 anh đã được tặng thưởng vì phục vụ tốt tại trường đại học Mỹ-Ảrập và trở thành thư ký của một thành viên tòa án tối cao New York. Năm 2005 Scheib tới làm việc tại công ty luật sư sang trọng ở New York Proskauer Rose LLP. Anh đáng giá cao công việc và đã thu được kinh nghiệm tốt, mặc dù biết rằng, thế giới tập thể này không phải là của anh.

Cứu nhà ở

Năm 2006 Scheib trở về Michigan, mở công ty riêng LoanMod.com. Công ty của anh xem xét lại những điều kiện cho vay cầm cố, để tránh việc bị thu hồi nhà ở do không trả nợ được. Điều này được thực hiện trên cơ sở hai bên cùng có lợi, vừa có lợi cho chủ sở hữu nhà, vừa cho nhà băng hoặc cơ sở tài chính nắm giữ văn tự cầm cố.

Khi tổ chức lại kết cấu vay cầm cố thành công, thường là giảm lãi suất, gia đình giữ được nhà, còn ngân hàng tránh được những chi phí lớn trong việc thu hồi và quản lý bất động sản.

Theo Scheib, công ty của anh là công ty đầu tiên kiểu này tại Mỹ. "Chúng tôi đã trở thành những người mở đường trong kinh doanh này, bắt đầu từ việc giúp chú tôi, sau đó là bạn bè, và hiểu rằng chúng tôi có một mẫu kinh doanh đầy sức sống", Scheib giải thích.

Scheib đang lên kế hoạch thuê tới 100 nhân viên để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của LoanMod.com đang tăng nhanh. Trong trường hợp chính phủ gây áp lực tới những người vay và các đơn vị cầm cố  LoanMod.com đạt được những thay đổi hợp đồng, để giúp những chủ nhà giữ được nhà, giữ vị thế chắc chắn, có một mạng tới 19.000 công chứng viên tại 50 bang của Mỹ. "Những chuyên gia tư vấn của chúng tôi  hướng dẫn các chủ nhà quá trình sửa đổi điều kiện vay, còn các công chứng viên giúp họ viết văn bản đúng ngay tại nhà", - Scheib nói.

"Khả năng giúp mọi người cứu được giá trị vật chất quan trọng nhất trong đời họ - phần thưởng tốt nhất, Scheib nói.Khi bạn giữ được nhà, điều đó giúp ích cho quận, cho vùng và cuối cùng thì, cho cả nước.Tôi đã gặp may, và hiển nhiên, hạnh phúc đã tới với tôi. Nhưng tôi cũng đã phát hiện ra một điều: càng làm việc chăm chỉ, tôi càng gặp may".

LoanMod.com của Scheib đã ký hơn 5.000 hợp đồng,  đã giúp cho các gia đình giữ được nhà ở của mình, còn các ngân hàng - tránh được những chi phí lớn. Vào cuối năm 2009, công ty ước tính sẽ đạt  được những thay đổi điều kiện tới 20.000 vụ việc vay cầm cố.

Hoàng Hoa

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Cần tiếp tục các gói kích thích kinh tế (06/09/2009)

>   "Trợ cấp của EU cho hãng Airbus là bất hợp pháp" (05/09/2009)

>   Giám đốc Chương trình Boeing 787: Về vườn vì mất tín nhiệm (05/09/2009)

>   SEC, CFTC bị thúc giục chấn chỉnh quy tắc kiểm soát TT (05/09/2009)

>   Trung Quốc có thể thắt chặt chính sách tiền tệ (05/09/2009)

>   Tại Mỹ, 89 ngân hàng phá sản từ đầu năm đến nay (05/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi theo hình chữ U (05/09/2009)

>   Vàng và dầu theo nhau giảm giá (05/09/2009)

>   OPEC sẽ duy trì sản lượng để giữ giá dầu (04/09/2009)

>   Giá vàng gần chạm ngưỡng 1.000 USD/ounce (04/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật