Thứ Bảy, 05/09/2009 15:21

Giám đốc Chương trình Boeing 787: Về vườn vì mất tín nhiệm

Ông Scott Carson, 63 tuổi, Giám đốc Khối máy bay thương mại, phụ trách chương trình phát triển loại máy bay chở khách thế hệ mới Boeing 787 Dreamliner (B787) của Boeing, tập đoàn sản xuất máy bay lớn của Mỹ đã vừa từ chức. Lãnh đạo Boeing đã chấp nhận ngay lập tức. Kể từ ngày 1/9/2009, ông Scott Carson không còn đảm nhiệm chức vụ quản lý nào nữa, chỉ còn bàn giao công việc cho người kế nhiệm. Bắt đầu từ năm tới, ông sẽ nghỉ hưu sau đúng 38 năm (tức là gần như trọn đời) phục vụ cho Boeing.

Ông Jim Albaugh, 59 tuổi, hiện phụ trách mảng quân sự của Boeing được bổ nhiệm thế chân ông Scott Carson. Lý do chính khiến ông Scott Carson phải ra đi sớm hơn dự kiến cũng là do chương trình phát triển máy bay B787 gặp nhiều trục trặc khiến cho việc bàn giao máy bay B787 đầu tiên cho khách hàng bị lùi lại tới hai năm rưỡi. Ngay cả kế hoạch bay thử cũng bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần. Sự cố này không chỉ làm cho uy tín của Boeing bị sụt giảm, mà Boeing còn phải chịu phạt vài tỷ USD vì chậm bàn giao, gây thiệt hại cho các khách hàng (là các hãng hàng không, hãng cho thuê máy bay) và do chi phí phát sinh.

Theo thông báo mới nhất, vào cuối năm nay, Boeing sẽ tiến hành chuyến bay thử đầu tiên của B787 và bàn giao chiếc máy bay đầu tiên cho khách hàng đầu tiên (là Hãng hàng không All Nippon Airways Co - ANA của Nhật Bản) vào cuối năm 2010.   

Chương trình phát triển B787 được bắt đầu khởi động vào tháng 4/2004 với các màn quảng bá, khuếch trương hết sức ấn tượng. Theo giới thiệu, B787 là loại máy bay đường dài thế hệ mới, cũng là loại máy bay mới nhất của Boeing hơn chục năm qua. Do sử dụng tới 50% là vật liệu composite nhẹ (thay vì hợp kim nhôm...) so với mức 17% ở máy bay B777, nên mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể...  Theo dự kiến ban đầu, Boeing bàn giao chiếc máy bay đầu tiên cho ANA vào đầu năm 2008.

Phải thừa nhận một thực tế là, trên giấy tờ, B787 vẫn là loại máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Tập đoàn. Tính đến thời điểm này, đã có hơn 800 đơn đặt hàng của 56 khách hàng đặt mua loại máy bay này, cho dù máy bay chưa hề bay thử. Có thể nói công tác tiếp thị và bán hàng của Boeing quá tốt, trong khi mảng sản xuất lại chưa theo kịp yêu cầu. Trong tháng 6 năm nay, lần thứ 5, Boeing buộc phải thông báo hoãn thời gian bàn giao máy bay với lý do Alenia Aeronautica, một công ty con của Tập đoàn Finmeccanica SpA (Italia) là thầu phụ sản xuất một phần thân máy bay gặp trục trặc trong sản xuất...

Các khách hàng đã đặt mua B787 của Boeing cũng bắt đầu tỏ ra chán nản, kém tin tưởng. Một số hãng như Qantas (Australia), S7 (Nga), LCAL (Các tiểu Vương quốc Ả - rập thống nhất - UAE)... đã hủy một phần đơn đặt hàng. ANA đặt mua tới 55 chiếc B787 doạ có thể bắt Boeing đền bù vài tỷ USD vì chậm bàn giao máy bay, làm đảo lộn mọi kế hoạch kinh doanh của Hãng.

Các nhà đầu tư cũng phản ứng theo cách của mình. Cách đây 2 năm, giá cổ phiếu của Boeing tại Sở GDCK New York còn cao ngất ngưởng ở mức 100 USD/cổ phiếu, nhưng nay chỉ dao động quanh 50 USD/cổ phiếu.

Ông Scott Carson, phụ trách chương trình phát triển máy bay B787 đã chịu áp lực rất lớn từ nhiều phía. Theo giới phân tích, sớm muộn thế nào rồi ông cũng phải ra đi, song việc ông nghỉ hẳn vào thời điểm này lại có phần hơi đường đột.

Có ý kiến cho rằng, lãnh đạo Boeing đã tỏ ra không còn kiên nhẫn được nữa, nên ép ông từ chức. Phủ định ý kiến này, ông Jim McNerney, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Boeing phát biểu với báo giới như sau: “Quyết định nghỉ sớm hơn dự kiến là của cá nhân ông Scott Carson. Lãnh đạo Boeing tôn trọng quyết định của ông. Quyết định này dựa trên nhiều yếu tố, song quan trọng nhất là việc ông đã vạch ra lịch trình bay thử và bàn giao máy bay B787 cho khách hàng. Lộ trình đã rõ ràng và người kế nhiệm đã có những đích mới để thực hiện. Tôi hy vọng, hai ông Scott Carson và Jim Albaugh sẽ làm việc với nhau ăn ý và việc bàn giao sẽ diễn ra một cách thông đồng bén giọt”.

Một số người thạo tin lại cho rằng, cách đây ít lâu, ông Scott Carson còn phát biểu rằng, chờ cho chiếc B787 và cả model mới nhất của loại máy bay Boeing 747-8 bay thử thành công thì ông sẽ nghỉ, thế mà giờ đây, khi mọi việc còn ngổn ngang thì ông lại “tự nguyện” về vườn.  Kể cũng lạ!

Thực hư sự việc chưa biết thế nào, nhưng chương trình phát triển máy bay B787 gặp trục trặc như vậy, là người đứng đầu, bị mất tín nhiệm, thì ông ra đi cũng là phải lẽ thôi.

Trung Hiếu

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   SEC, CFTC bị thúc giục chấn chỉnh quy tắc kiểm soát TT (05/09/2009)

>   Trung Quốc có thể thắt chặt chính sách tiền tệ (05/09/2009)

>   Tại Mỹ, 89 ngân hàng phá sản từ đầu năm đến nay (05/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi theo hình chữ U (05/09/2009)

>   Vàng và dầu theo nhau giảm giá (05/09/2009)

>   OPEC sẽ duy trì sản lượng để giữ giá dầu (04/09/2009)

>   Giá vàng gần chạm ngưỡng 1.000 USD/ounce (04/09/2009)

>   IMF nâng dự báo GDP toàn cầu năm 2010 lên 2.9% (04/09/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng lên mức 9.7% (04/09/2009)

>   Nạn thất nghiệp tăng cao tại Pháp (04/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật